87% người có ý thức nhưng TNGT nhiều vì ý thức kém

18:20, Thứ năm 25/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Theo Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (ATGT), sau 3 năm thực hiện, có trên 80% người dân biết và nhận thức được vấn đề ATGT, nhưng người chấp hành thì không thấy đề cập.

Theo Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (ATGT), sau 3 năm thực hiện, có trên 80% người dân biết và nhận thức được vấn đề ATGT, nhưng người chấp hành thì không thấy đề cập.
[links()]
Ngày 24/4, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) đã tổng kết hợp phần nâng cao nhận thức người dân về an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam – tờ Tiền phong đưa tin.

Dự án gồm 4 hợp phần: kỹ thuật cải tạo công trình; nâng cao nhận thức người dân về ATGT; giáo dục ATGT trong trường học và cưỡng chế thi hành luật.

y-thuc-chap-hanh-giao-thong-Phunutoday.vn
87% người dân có ý thức và nhận thức về văn hóa giao thông. Ảnh: TPO.

Theo khảo sát của Tư vấn Dự án, Tuần ATGT đã thu hút hơn 300.000 lượt người tham dự, trong đó có 80% người dân nắm được các quy định pháp luật và các quy tắc giao thông đường bộ cơ bản; hơn 84% người dân có ý thức và nhận thức về ATGT; 87% có ý thức và nhận thức về văn hóa giao thông; 84% biết về các hoạt động trong Tuần ATGT.

Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Tổng giám đốc BQL Dự án ATGT cho biết: Sau gần 3 năm thực hiện, Dự án tăng cường ATGT trên các Quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam đã góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại do tai nạn gây ra, góp phần cải thiện môi trường sống của người đi đường, người dân sống dọc các tuyến đường.

Về mặt báo cáo, đấy là những tín hiệu đáng mừng và có kết quả đạt được. Tuy nhiên, trên thực tế, tai nạn giao thông vẫn cao, và khi nói về nguyên nhân tai nạn giao thông, các lãnh đạo ngành giao thông đều không ngần ngại nói rằng: “Do ý thức một bộ phận người dân về chấp hành luật giao thông còn kém”.

Cũng phải nói thêm rằng, trong 3 năm BQL Dự án ATGT thực hiện tuyên truyền pháp luật giao thông, có hai năm tai nạn giao thông tăng, chỉ có duy nhất năm 2012 là thống kê tai nạn giao thông của Ủy ban ATGT quốc gia là giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Tuy nhiên, nhiều người đặt nghi ngờ về độ xác thực của những số liệu thống kê này, khi bệnh thành tích vẫn còn tồn tại, và có thể nhiều địa phương giấu tai nạn.

Đỉnh điểm là tranh cãi giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế về thống kê tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2013, khi số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia chỉ có 701 người chết và bị thương do tai nạn giao thông trong 9 ngày Tết, trong khi Bộ Y tế đưa ra còn số này là hơn 25.000 trường hợp (tăng trên 3.000 người so với Tết 2012).

Khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đã lên tiếng phủ nhận số liệu của Bộ Y tế: “Không thể có chuyện đó được. Con số 25.000 người do Bộ Y tế cung cấp có thể là thống kê chung số lượng người nhập viện từ nhiều lý do (ốm đau, bệnh tật…), trong đó có tai nạn giao thông”.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế lên tiếng rằng: “Số liệu của chúng tôi tổng hợp là trên cơ sở của Sở Y tế 63 tỉnh, thành, các bệnh viện trực thuộc Trung ương. Chắc chắn có sai số, nhưng cũng chỉ ở một chừng mực nhất định thôi, không thể chênh quá lớn được”. Thậm chí, ông Trường còn nói, số 25.000 người bị tai nạn giao thông là còn thấp hơn số thực tế, vì có nhiều trường hợp nhẹ người ta không vào viện, hoặc tử vong ngay tại hiện trường người nhà sẽ đưa về mai táng, nên không thống kê được.

Để bác bỏ phát biểu của ông Hiệp, ông Trường đưa ra con số tai nạn chung trong 9 ngày Tết phải cấp cứu trên cả nước là hơn 65.000 trường hợp, trong đó có trên 25.000 bệnh nhân do tai nạn giao thông (chiếm 11,97%), hơn 8.900 người bị tai nạn sinh hoạt, hơn 4.700 người phải nhập viện vì đánh nhau, 83 người do pháo nổ, 92 người cấp cứu do các tai nạn khác.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc