Từ nay đóng BHXH đủ 15 năm người lao động được nhận lương hưu đúng không?

15:53, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mới đây có đề xuất mức đóng BHHX đủ 15 năm người lao động được nhận lương hưu, điều này có đúng không hãy cùng tham khảo chi tiết dưới đây:

Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là chế độ hưu trí mà người lao động sau khi tham gia BHXH sẽ được hưởng. Lương hưu giúp an sinh xã hội khiến cho người lao động khi về già có thể có một khoản tiền lương hàng tháng chi trả sinh hoạt phí cho mình không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, lương hưu cũng là chế độ mà người lao động sẽ được cơ quan tổ chức nơi mình làm việc tham gia cho người lao động đây là quyền lợi chính đáng của người lao động. 

Đề xuất đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu

Theo đề xuất mới nhất của cử tri thì giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng BHXH ngắn được hưởng lương hưu giúp cho nhiều người lao động được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Điều này sẽ giảm bớt áp lực cho người lao động.

- Nghị quyết 28-NQ/TW xác định: Đã tiến hành sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, và sẽ hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH.

Luong-Huu

- Cơ sở thực tiễn: hiện tại theo số liệu thống kê có được thì trong 07 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có trên 476 nghìn người hưởng BHXH một lần đã có thời gian tham gia BHXH trên 10 năm với độ tuổi từ 40 tuổi trở lên; có trên 53 nghìn người đã hết tuổi lao động phải nhận BHXH một lần do chưa đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc; có trên 20 nghìn người khi đến tuổi nghỉ hưu chưa đủ thời gian đóng phải đóng một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng lương. Chính vì vậy, nếu như vẫn quy định thời gian tối thiểu để hưởng lương hưu là 20 năm thì những người này khó có cơ hội nhận lương hưu và ảnh hưởng tới chế độ hưu trí của nhiều người lao động.

dong bhxh du 15 nam nhan luong huu

Đề xuất sửa đổi: Điều 64 của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng. Như vậy thì nhiều người lao động sẽ được nhận lương hưu và cuộc sống khi về già sẽ được an sinh hơn.

Thực chất khi đề xuất phương án này nhằm giúp cho những người lao động tham gia BHXH muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu hằng tháng thay vì họ phải nhận BHXH một lần như vậy sẽ vô cùng thiệt thòi. Mặc dù với việc đóng BHXH đủ 15 năm nhận lương hưu thì mức nhận không cao nhưng sẽ là một khoản an sinh với người lao động khi đã có tuổi. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: lương hưu BHXH