Đọc được thông báo vay nợ, nhanh tay làm ngay việc này kẻo mất tiền oan

13:38, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế lại có không ít trường hợp vì chủ quan mà người dân vô tư chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD không làm mờ thông tin ra ngoài, hay nhiều đối tượng đã sử dụng thủ đoạn xin chụp ảnh CMND/CCCD rồi trả triền.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi để lộ thông tin CMND/CCCD

Chứng minh nhân dân (CMND) và căn cước công dân (CCCD) là những giấy tờ nhân thân quan trọng, chứa đựng thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và các đặc điểm nhận dạng khác. Hiện nay, việc sử dụng CCCD gắn chip ngày càng phổ biến, với khả năng chứa đựng nhiều thông tin hơn thông qua việc quét mã QR và sử dụng chip điện tử.

Bỗng dưng có thông báo vay nợ

Bỗng dưng có thông báo vay nợ

Tuy nhiên, việc lộ thông tin CMND/CCCD có thể mở ra cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong các tội phạm công nghệ cao. Thậm chí, một số người dùng còn vô tư chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD hoặc bị lừa đảo để chụp ảnh giấy tờ rồi trả lại cho kẻ lừa đảo.

Hành vi này mang theo nhiều hậu quả nguy hiểm. Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin và ảnh chụp để thực hiện các giao dịch vay tiền trái phép thông qua các ứng dụng, thậm chí cả việc đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng. Điều này có thể dẫn đến việc chủ thẻ phải chịu các khoản nợ cước không phải do mình gây ra.

Có phải trả nợ nếu bị đánh cắp thông tin để vay tiền?

Hợp đồng vay tiền được xác lập dựa trên sự thỏa thuận tự nguyện giữa các bên. Do đó, nếu một người bị lấy cắp thông tin CMND/CCCD nhưng không thực hiện giao dịch vay tiền, họ không có nghĩa vụ phải trả nợ. Tuy nhiên, họ cần chứng minh rằng mình không phải là người thực hiện giao dịch này.

Trong trường hợp bị đòi nợ mà không thực sự vay tiền, người bị hại có thể yêu cầu cung cấp các giấy tờ, chứng từ liên quan đến việc vay mượn như thời gian vay, số tiền vay, lãi suất... Đồng thời, họ cũng nên trình báo sự việc cho cơ quan công an để được giải quyết.

Xử lý khi bị lộ thông tin cá nhân

Xử lý khi bị lộ thông tin cá nhân

Kiểm tra và xử lý sau khi thông tin CMND/CCCD bị lộ

Người dân cần ngay lập tức thu hồi ảnh CMND/CCCD sau khi chúng được đăng lên mạng hoặc gửi nhầm cho người khác. Họ cũng nên kiểm tra thông tin tài khoản và các khoản vay, cũng như số điện thoại trả sau và thông tin thuế. Để đảm bảo an toàn tài khoản và tránh các rủi ro tiềm ẩn, việc kiểm tra và xử lý thông tin sau khi CMND/CCCD bị lộ là rất quan trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc