9 điều đại kỵ trong bữa ăn, phạm phải sẽ xui xẻo, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, làm những việc này trong bữa ăn được coi là phạm đại kỵ, rước những điều không may vào người.

Rung đùi

Rung chân, rung đùi khi ngồi ở bất cứ đâu, không riêng gì trong bữa ăn được coi là hành động kém lịch sự. Theo nhân tướng học, ngồi rung đùi là dấu hiệu của người nghèo khó. Một người hay rung chân khi ngồi thường được xem là đang ở trong trạng thái bất an, khó tích lũy của cải.

Cắm đũa vào bát cơm

dai-ky-khi-an-com-01

Người xưa sẽ chỉ cắm đũa vào bát cơm cúng tổ tiên. Việc cắm đũa như vậy tạo ra mối liên hệ giữa con cháu với ông bà, cha mẹ đã khuất, giống như việc thắp hương.

Vì vậy, hành động cắm đũa vào bát cơm trong bữa ăn hàng ngày được xem là điềm xấu, mang lại sự xúi quẩy.

Tạo ra tiếng ồn khi ăn

Tiếng nhai chóp chép, tiếng húp thức ăn soàm soạp là hành vi bất lịch sự, gây ra sự khó chịu cho những người xung quanh.

Để tay dưới bàn

Người xưa quan niệm, ăn không nâng bát là tướng của người cùng cực. Ngoài ra, việc để người khác nhìn thấy đôi tay của bạn cũng mang lại cảm giác an toàn. Việc để tay dưới bàn khiến mọi người hoài nghi xem bạn có giấu gì đó nguy hiểm dưới tay hay không.

Gõ bát ăn cơm

dai-ky-khi-an-com-02

Hành động dùng thìa, đũa gõ vào bát ăn cơm được cho là mang ý nghĩa không tốt. Âm thanh phát ra từ việc gõ vào bát được cho là sẽ thu hút những điều không hay vào nhà. Âm thanh này là biểu tượng của điềm dữ, khiến gia đình sống không thuận lợi.

Thông thường chỉ có trẻ nhỏ đùa nghịch mới hay gõ vào bát ăn cơm. Cha mẹ có thể nhắc nhở khi trẻ thực hiện hành động này.

Gắp nối đũa

dai-ky-khi-an-com-03

Việc gắp thức ăn cho người khác trong bữa ăn là hết sức bình thường. Tuy nhiên, không nên dùng đũa để nhận thức ăn người khác gắp cho (tức là nối đũa). Thay vào đó, hãy đưa bát ra để nhận phần thức ăn đó. Người xưa cho rằng hành động nối đũa làm liên tưởng đến việc gặp tro cốt của người đã khuất sau khi hỏa táng. Bởi vậy, nên tránh hành động gắp nối đũa để không gặp phải những điều không hay.

Đũa ngắn dài không đồng đều

Khi sắp xếp đũa trên bàn ăn, hãy chú ý sao cho độ dài của các đôi đũa đồng đều nhau. Việc để đũa ngắn dài khác nhau không chỉ khiến người dùng khó gắp thức ăn mà còn bị coi là hành động mang lại điềm xấu.

Người xưa gọi "tam trường lưỡng đoản" (3 ngắn 2 dài) ý nói chuyện không may xảy ra, đại diện cho sự mất mát về con người.

Đánh rơi đũa xuống đất

Làm rơi đũa xuống đất được coi là hành động "lạc địa kinh thần", là biểu hiện gây thất lễ nghiêm trọng. Cổ nhân cho rằng tổ tiên đang an nghỉ dưới đất. Việc làm rơi đũa chính là làm kinh động đến tổ tiên.

Đặt đũa chéo nhau

dai-ky-khi-an-com-04

Trong khi ăn cơm, khi cần đặt đũa xuống bàn, bạn cần phải để cho hai chiếc đũa song song ngay ngắn với nhau. Việc đặt đũa chéo nhau được cho là hành động mang ý nghĩa phủ nhận toàn bộ những người ngồi cùng bàn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link