9 điều quyết định đến cuộc sống tuổi già của bạn: Càng gom nhặt sớm, càng an nhàn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời tuy dài mà ngắn, bước chân đến ngưỡng tuổi 50 cuộc sống dường như đã sang dốc bên kia của đời người.

10 điều cần tích lũy ở tuổi trung niên

1. Tích lũy tình bạn

Cuộc sống phức tạp khó kiếm được tình bạn đơn thuần để tin cậy và dựa dẫm. Một khi đã có trong tay thì phải gìn giữ bằng sự chân thành, nhân phẩm và lòng khoan dung. Nếu bạn chưa có một vài người bạn tri kỉ như thế, vậy thì hãy dụng tâm tích lũy và xây dựng mối quan hệ ngay từ lúc này.

2. "Gieo mầm" lương thiện

Phật giáo cho rằng, những gì bạn đang gánh chịu bây giờ đều là do bạn đã khởi tâm động niệm mà thành. Những gì bạn có trong tương lai đều là do từng hành vi cử chỉ bây giờ tạo nên. Vậy nên, thiện lương với người khác cũng là thiện đãi với chính mình.

3. Hưởng thụ việc vận động

Chú ý đến việc tập luyện thường xuyên để tránh nguy cơ tiềm ẩn bệnh khi bước sang giai đoạn cao tuổi. Chỉ cần 10 phút tập thể dục mỗi ngày cũng giúp não bộ giải phóng thêm nhiều endorphins kích thích tâm trạng vui vẻ, sáng khoái và cải thiện chất lượng sống.

4. Lắng nghe âm nhạc chữa lành tâm hồn

Khoa học cũng chứng minh, âm nhạc là một trong những liệu pháp phục hồi hiệu quả mà những phương pháp điều trị khác có thể không làm được. Ngoài ra, bạn có thể nuôi dưỡng những sở thích khác như nấu ăn, chụp ảnh hoặc sưu tầm để cuộc sống thêm nhiều dư vị.

5. Tránh xa 2 nỗi khổ nhân gian

Đã ở trong kiếp nhân sinh nhất định phải trải qua 2 nỗi khổ, một là nỗi khổ vì không có được, hai là khổ vì thứ tình cảm không thuộc về mình.

6. Học cách chấp nhận

Có những việc bạn phải vượt qua để trưởng thành, vấp ngã một lần sẽ khôn hơn một lần. Có những việc bạn phải lặng lẽ chấp nhận và lãng quên; chấp nhận thời gian và năng lượng là có hạn để nhanh chóng đưa ra quyết định cho cuộc đời của mình.

Thế giới luôn đổi thay, ngày hôm nay bạn có thể giỏi nhất nhưng ngày mai vị trí đó có thể thuộc về người khác. Trưởng thành rồi, bạn không thể giống như thuở còn nhỏ, cứ gặp chuyện không như ý là vô tư khóc thật to.

7. Luôn thể hiện lòng biết ơn

Lòng biết ơn là chất keo kết nối con người với con người. Trong cuộc sống, có rất nhiều lần bạn nhận được sự giúp đỡ của người khác. Dù là người lạ hay người quen thì bạn vẫn mang ơn của họ. Thể hiện lòng biết ơn là cách để chúng ta trân quý những gì đang có, để sống tích cực, vui vẻ và luôn giữ được tâm an đón nhận mọi điều xảy đến.

8. Giữ "lửa yêu" trong công việc

Công việc là thước đo trí tuệ và năng lực của một người trưởng thành để bộc lộ giá trị cũng như thành tựu của bản thân. Những người yêu công việc thường là những người thành công, có địa vị và quyền lực xã hội.

9. Không ngừng học tập

Đừng tự cho mình là giỏi mà lười biếng và bảo thủ. Rõ ràng, những doanh nhân hàng đầu thế giới dù đã 50, 60 tuổi vẫn duy trì thói quen đọc sách vài giờ mỗi ngày. Đọc sách là cách đơn giản nhất dẫn đến con đường trí tuệ. Mỗi năm, hãy quy định bản thân phải đọc ít nhất 30 cuốn sách.

6 điều cần buông bỏ ở tuổi trung niên

1. Buông bỏ những oán hận chất chứa trong lòng

Những tổn thương và oán hận từng gặp phải, dưới tác dụng của thời gian, đến tuổi trung niên người ta sẽ thấy nó phai nhạt dần. Oán hận người khác là cách lấy sai lầm của người khác trừng phạt bản thân mình. 

2. Buông bỏ lưỡng lự

Khi đã Xӓc định được điều mình muốn làm thì không nên do dự lưỡng lự, cần nắm chắc thời cơ để thực hiện.Một người khi lấn sân vào tuổi trung niên thường sẽ thận trọng và vững vàng hơn tuổi thanh niên rất nhiều và lại có sức lực hơn tuổi lão niên. 

3. Buông bỏ hư vinh

Người ta nói rằng, hư vinh và dối trá có lẽ là hai kẻ địch mạnh trên đường đời. Con người đến tuổi trung niên, không cần hâm mộ và tham lam hư vinh, so sánh lẫn nhau. Buông bỏ hư vinh là cách khiến bản thân được giải thoát và hạnh phúc.

4. Buông bỏ phiền não

Người luôn bị phiền não quấn quanh thì tâm tình và thân thể tự nhiên cũng sinh bệnh. Trong cuộc sống, mọi khó khăn đều có giải pháp, không có sự tình nào là không thể giải quyết được. Cho nên vì vậy, buông bỏ phiền não thì cuộc đời mới tươi sáng, rạng rỡ hơn.

5. Buông bỏ áp lực đè nén

Khi còn trẻ, người ta thường “liều mạng” vì sự nghiệp, dành hết thời gian vì công tác. Đến tuổi trung niên, mỗi người đều nên thay đổi phương lối sống của mình, sống chậm hơn một chút. Đừng khiến cho mình bị áp lực đè nén quá lớn mà sinh ra tâm phiền thân bệnh.

6. Buông bỏ chấp nhất vào con cái

Người ta nói rằng, con cái có phúc phận của con cái. Khi con cái lấn sân vào đường đời, cha mẹ nên làm người bạn đồng hành mà không thể thay thế con cái được. Biết buông tay đúng lúc, con cái mới có thể vững vàng bước đi trên con đường đời của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link