9 điều "tối kỵ" trong giao tiếp khiến bạn càng ngày càng nhiều kẻ thù

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn thêm bạn bớt thù, hãy nhớ chú ý những điều này khi giao tiếp bạn nhé!

9 điều tối kỵ trong giao tiếp 

1. Kỵ trên cao nhìn xuống

Hãy nhớ: Đừng bao giờ tự cho mình quyền nhìn người khác bằng ánh mắt của kẻ "bề trên".

Dù bạn đứng ở vị trí cao tới đâu, sở hữu thân phận hay bối cảnh đặc biệt tới thế nào, cũng đừng bao giờ dùng ánh mắt và thái độ của một kẻ "bề trên" để giao tiếp với người khác.

Người biết đối đãi với mọi người một cách chan hòa, khiêm nhường sẽ nhận được sự tôn trọng từ tập thể.

2. Kỵ tự khoe khoang bản thân

Hãy nhớ: Đừng tự khoe khoang về bản thân mình.

Trong một cuộc nói chuyện, bạn không nên phô trương quá nhiều về thành tích, sở trường, xuất thân, bằng cấp, càng nên hạn chế việc thổi phồng bản thân để tránh gây phản cảm đối với người khác.

Cổ nhân có câu, "núi cao còn có núi cao hơn", người giỏi thực sự sẽ luôn biết khiêm tốn.

ap_20110602070035655_jpg

3. Kỵ động tay động chân

Hãy nhớ: Đừng chỉ trỏ trong lúc đang nói chuyện.

Cử chỉ trong lúc trò chuyện cũng thể hiện thái độ giao tiếp của bạn. Những hành động chỉ trỏ vào mặt đối phương, cắn móng tay, thậm chí dùng tay để… ngoáy mũi sẽ khiến người đối diện mất cảm tình hoặc cảm thấy bạn thiếu lịch sự.

Vì vậy, hãy thực sự chú ý về những hành động dù là nhỏ nhất của mình trong lúc giao tiếp.

4. Kỵ tự ý xen ngang

Hãy nhớ: Không xen ngang khi người khác đang nói chuyện.

Khi đang đứng ngoài một cuộc trò chuyện, bạn nên để người trong cuộc nói hết câu rồi mới đưa ra ý kiến.

Không chen ngang giữa chừng là một trong số những nguyên tắc giao tiếp căn bản để thể hiện thái độ tôn trọng của bạn với người nói chuyện và nội dung câu chuyện đang diễn ra.

5. Kỵ thao thao bất tuyệt

Hãy nhớ: Đừng chỉ tự mình nói mãi về một chủ đề.

Người biết vận dụng nghệ thuật giao tiếp chính là người chú ý và nắm bắt được cảm xúc của đối phương.

Do đó, bạn không nên chỉ nói liên tục về một chủ đề mà họ không hứng thú, cũng không nên để cuộc giao tiếp rơi vào tình trạng sa đà và câu chuyện mà chỉ bạn yêu thích.

Muốn bắt chuyện với người khác, cách thức đơn giản nhất là hãy nói những việc liên quan tới sở thích của họ. Đây cũng là cách để bạn rèn luyện kỹ năng chú ý và lắng nghe của mình.

6. Kỵ phân tán tư tưởng

Hãy nhớ: Đừng mất tập trung khi đang nghe người khác nói chuyện.

Không phải ngẫu nhiên mà biết lắng nghe cũng được nhắc tới như một đức tính cần rèn luyện.

Trong giao tiếp, sự lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu rõ nội dung câu chuyện và thể hiện sự tôn trọng đối với người nói.

Vì vậy, khi tham gia một cuộc trò chuyện, bạn nên tập trung lắng nghe và nhìn vào người đối diện, không nên nhìn ra chỗ khác hoặc tỏ ra mệt mỏi bằng các hành động như ngáp, than vãn… làm đối phương cảm thấy mất hứng.

7. Kỵ nói móc cười nhạo

Hãy nhớ: Đừng cười nhạo khi người khác lỡ lời.

Trong một cuộc nói chuyện, khi đối phương rơi vào tình thế "lỡ miệng", bạn tuyệt đối không nên chế giễu họ, đặc biệt là ở nơi đông người.

Hãy luôn nhớ rằng có không ít người trở thành bạn nhờ một câu nói, nhưng trở mặt thành thù cũng chỉ vì một lời châm chọc.

Không chế giễu đối phương khi họ lỡ miệng, càng không nên coi đó là "chuyện cười" để đi kể cho người khác. Điều này sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ.

R75i9w-20170915-muon-them-ban-bot-thu-trong-giao-tiep-can-ghi-nho-nhung-dieu-toi-ky

8. Kỵ chỉ trích ác ý

Hãy nhớ: Đừng chỉ trích ý kiến của đối phương ngay cả khi khác quan điểm.

Việc bất đồng quan điểm là điều thường xuyên diễn ra trong bất cứ một cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, đối với ý kiến của người nói, dù đồng ý hay không thì bạn cũng diễn đạt một cách khéo léo.

Những mẫu câu mang tính chỉ trích thẳng thừng cần được hạn chế sử dụng để tránh gây ra tranh cãi. Ví dụ, thay vì nói "vấn đề này bạn sai rồi", hãy dùng câu thay thế một cách nhã nhặn hơn: "Tôi có quan điểm khác với bạn, bạn thấy thế nào?".

9. Kỵ dài dòng lan man

Hãy nhớ: Giao tiếp cần sự ngắn gọn, chú ý trọng tâm.

Để tránh mất thời gian của bản thân và đối phương, bạn không nên nói quá nhiều về các vấn đề ít liên quan và nên tập trung vào chủ đề chính của cuộc trò chuyện.

Điều này cũng khiến cho người nghe trở nên hứng thú và dễ dàng nắm bắt được trọng điểm, khiến cuộc nói chuyện đạt được mục đích của cả đôi bên.

4 Bí quyết giúp bạn dễ dàng "hạ gục" người đối diện

1. Hiểu rõ ai là người lắng nghe

Người có khả năng thuyết phục người khác luôn nắm rõ đáp án cho câu hỏi: "Nói cho ai?". Và tất nhiên, họ thuộc tuýp người biết "bốc thuốc đúng bệnh" trong vấn đề giao tiếp.

Đối với người hay e ngại, việc bạn cần làm là tỏ ra tự tin để có được sự tín nhiệm từ họ. Với những người cẩn thận, bạn hãy giữ sự nghiêm túc, chỉn chu về mặt thái độ, ngôn ngữ.

Chú ý nét mặt, thái độ, tìm hiểu sở thích, quan điểm của đối tượng giao tiếp để lựa chọn cách thức giao tiếp phù hợp, cố gắng bắt đầu từ những phương thiện họ yêu thích, từ đó khiến đối phương dần tiếp nhận quan điểm của mình một cách tích cực.

2. Đừng quá toan tính

Thuyết phục khác với việc mua chuộc. Bởi đây là quá trình bạn đưa ra quan điểm của mình để đối phương suy xét.

Việc chúng ta cần làm trong quá trình ấy không phải là xét đoán tâm tư người nghe, cũng không phải là toan tính chi li để khiến họ phải bằng lòng trong tình thế bắt buộc.

Hãy để đối phương cảm nhận sự chân thành, nhiệt huyết và đúng đắn từ những lý lẽ của bạn, từ đó khiến họ bị thuyết phục một cách chính đáng và tâm phục khẩu phục.

Nhớ kỹ, sự chân thành luôn dễ dàng cảm hóa lòng người hơn thái độ tính toán thiệt hơn.

3. Nói ngắn gọn, rõ ràng

Người biết cách thuyết phục đối phương thường nói nhanh, gãy gọn, biểu đạt ý tưởng một cách rõ ràng.

Thậm chí, những người thuyết trình tốt còn có thể nói tự tin, mạch lạc từ đầu đến cuối vấn đề, khiến người nghe khó tìm ra sơ hở và tin tưởng vào lập luận của họ.

Trong việc thuyết phục người khác, bạn nên nói có trọng tâm, tránh lời rườm rà, hoa mỹ. Việc lan man, dài dòng chỉ khiến người nghe khó nắm bắt và khó tin tưởng vào lời nói của bạn.

4. Lùi về phía sau đúng lúc

Thái độ gấp gáp sẽ làm giảm hiệu quả trong việc thuyết phục người khác. Do đó, bạn cần lưu ý hành sự một cách cẩn thận. Bạn càng tỏ ra gấp gáp, đối phương lại càng có thể cố chấp duy trì quan điểm ban đầu.

Việc vội vàng chỉ khiến ý đồ của bạn dễ bại lộ, thậm chí khiến đối phương phản đối quan điểm của bạn.

Hãy giữ lập trường kiên định, lựa thời điểm thích hợp để lùi về phía sau để "lấy lùi làm tiến". Chờ tới một khoảng thời gian thích hợp, dùng phương thức biểu đạt thích hợp, đối phương tự khắc sẽ đồng tình với bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link