Virus corona có thể tồn tại 9 ngày trên bề mặt điện thoại

( PHUNUTODAY ) - Các chủng virus corona trước đây - cùng họ với SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 có thể tồn tại trên bề mặt các vật dụng hàng ngày (trong đó có điện thoại) trong vòng 9 ngày ở nhiệt độ phòng.

Tuổi trẻ đưa tin, phát hiện trên của các nhà nghiên cứu Đức vừa được đăng trên tạp chí khoa học Journal of Hospital Infection. Đây là tạp chí y khoa uy tín của Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe nhiễm trùng của Anh ra đời từ năm 1980.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức được tiến hành dựa trên việc phân tích 22 nghiên cứu về cách chủng virus corona khác nhau đã từng xuất hiện như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng Hô hấp Trung đông (MERS).

Theo đó, họ nhận thấy rằng, các chủng virus corona trước đây có thể tồn tại 9 ngày trên các về mặt như kim loại, kính và nhựa ở nhiệt độ phòng. Đây là thời gian tối đa mà virus có thể tồn tại bên ngoài vật chủ; thời gian trung bình là 4-5 ngày. Nhiệt độ phòng phổ biến thường ở mức 25 độ C.

coronavirus-01

Tuy vậy, nghiên cứu này không nói rõ virus corona chủng mới (SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19) có thể tồn tại đến 9 ngày như các chủng trước đó hay không.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đưa ra đề xuất người dân nên vệ sinh điện thoại cũng như các bề mặt hay tiếp xúc hàng ngày bằng dung dịch chứa 0,1% sodium hypochlorite (nước javen) hoặc 62% đến 71% ethanol (cồn), hydrogen peroxide (oxy già) trong vòng một phút.

Hãng sản xuất điện thoại Apple gần đây đã khuyến cáo khách hàng rằng họ có thể sử dụng khăn lau khử trùng Clorox và cồn isopropyl 70% để lau màn hình. Tuy nhiên, người dùng không nên sử dụng thuốc xịt, thuốc tẩy hoặc thuốc làm mòn. Không phun trực tiếp các chất tẩy rửa lên thiết bị mà nên sử dụng khăn mềm thấm dung dịch để lau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn