Nếu thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này sau khi ăn, hãy đi khám ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Đừng coi thường những dấu hiệu này bởi nó cho thấy cơ thể bạn đang không khỏe và rất có thể đó là hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh ung thư.

Đau bụng dữ dội

Sau khi ăn thức ăn có dầu mỡ, ăn quá no hoặc uống rượu, có thể kèm theo buồn nôn và nôn bạn cảm thấy đau bụng dữ dội. Ngoài ra, còn có biểu hiện sốt hoặc sốt nhẹ, vàng da (lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng, nước tiểu sẫm màu).

Hãy cảnh giác vì rất có thể bạn đã mắc phải một trong các bệnh sau: sỏi túi mật, bệnh tái phát cấp tính, viêm tụy cấp, thủng đường tiêu hóa, giãn dạ dày cấp tính…

dau-hieu-canh-bao-benh-phunutoday-01

Nghẹn

Nghẹn hoặc khó nuốt là một biểu hiện của bệnh mà nhiều người không để ý. Nếu trong khi ăn có cảm giác bị nghẹn, ngừng lại và đau ở xương ức; lúc thì nặng lúc thì nhẹ thì đừng chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ ngay. 

Triệu chứng nghẹn xuất hiện do bệnh lý ở vùng thực quản hoặc bệnh lý ở vùng hầu họng hoặc do sự chèn ép vào thực quản cũng gây ra. Điều này thường cho biết người mắc bệnh có thể bị viêm thực quản hoặc ung thư thực quản thời kỳ đầu.

Mức độ khó nuốt cũng khác nhau ở mỗi người và ở mỗi giai đoạn của bệnh. Ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể cho thức ăn qua thực quản một cách nhẹ nhàng kèm cảm giác đau khi nuốt.

Nặng hơn, khi nuốt thức ăn rắn, thậm chí cả chất lỏng khi qua thực quản bệnh nhân đều có thể cảm thấy nôn.

Bị ợ nóng (hiện tượng axit trào ngược)

Ợ nóng sau khi ăn là biểu hiện mà nhiều người gặp phải. Hãy cảnh giác khi hiện tượng axit dạ dày tăng cao kèm cảm giác khó chịu nơi cổ họng. Ợ nóng thường biểu hiện kèm cảm giác rát họng, đau ngực và là dấu hiệu đặc trưng khi dạ dày không khỏe. Bạn nên đi khám để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của chính mình.

dau-hieu-canh-bao-benh-phunutoday-02

Thường xuyên ợ nóng sau khi ăn cũng là một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Chướng bụng, đầy hơi

Sau khi ăn thấy chướng bụng hoặc bị tình trạng này cả ngày, ợ hơi nhưng không trào ngược kèm theo nhiều biểu hiện khác như chán ăn, giảm cân, sắc mặt trắng bệch hoặc chuyển sang màu hơi xám, rất có thể bạn đang mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, đặc biệt là viêm dạ dày thu co mãn tính hoặc sa dạ dày.

Ngoài ra, chướng bụng, đầy hơi cũng là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị ung thư dạ dày. Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện chướng bụng, đầy hơi rõ rệt.

dau-hieu-canh-bao-benh-phunutoday-03

Khi hoạt động thể thao, phân tán tư tưởng, triệu chứng này có thể giảm đi so với khi không vận động. Đây cũng chính là lý do khiến ung thư dạ dày dễ bị nhầm với các bệnh lý khác.

Không thoải mái ở bụng trên

Sau khi ăn, bụng trên có cảm giác không thoải mái, có đôi chút khó chịu nhẹ, hoặc vừa ăn đã có cảm giác no, hoặc bạn cảm thấy no ở bụng trên, nghẹt thở, buồn nôn. Ngoài ra, xuất hiện tình trạng kém ăn và giảm cân đột ngột thì hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám ngay. Rất có thể bạn đang bị viêm dạ dày mãn tính, sa dạ dày, loét dạ dày, viêm gan mạn tính, viêm túi mật mạn tính...

Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn