Năm 2023-2024: Chỉ duy nhất trường hợp này đi xe không chính chủ chẳng lo bị CSGT thổi phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp đi xe không chính chủ sẽ bị xử phạt. Nhưng những trường hợp này sẽ không cần phải lo lắng.

Xe chính chủ là gì? 

Xe chính chủ là loại xe thuộc quyền sở hữu của người điều khiển xe. Nhưng nếu bạn đi xe mà đăng ký xe không đứng tên của mình - không chính chủ thì hãy lưu ý những vấn đề dưới đây để không bị CSGT thổi phạt.

Đi xe không chính chủ nhưng có đủ giấy tờ của chủ xe chẳng lo bị CSGT thổi phạt

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì có thể lỗi không chính chủ là việc chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mua hay được cho hay được tặng xe.

Như vậy, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP không có lỗi nào được gọi là lỗi đi xe không chính chủ mà chỉ quy định về việc xử phạt với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên theo quy định của pháp luật.

truong hop di xe khong chinh chu khong lo bi phat

Theo quy định cụ thể tại khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định về sang tên xe chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.

Nghĩa là, nếu người điều khiển mượn xe người khác đi ra đường mà vi phạm giao thông thì không bị xử phạt với lỗi này trừ trường hợp gây tai nạn mà qua công tác điều tra, xác minh được các chủ thể đó đã có hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô thì người vi phạm sẽ bị xử phạt với lỗi này.

Như vậy, người điểu khiển xe khi CSGT kiểm tra thì các chủ thể đó sẽ cần xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ sau thì sẽ không bị xử phạt về lỗi sang tên xe dù tên trên cà vẹt và CMND/CCCD của người điều khiển khác nhau:

xe khong chinh chu

– CMND/CCCD của người điều khiển phương tiện.

– Giấy đăng ký xe.

– Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.

– Bảo hiểm bắt buộc xe máy hoặc xe ô tô.

– Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng đối với ô tô).

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình đủ các loại giấy tờ nếu trên và không vi phạm luật giao thông đường bộ thì dù bạn có đi xe không chính chủ cũng chẳng lo bị CSGT thổi phạt. Bởi vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng xe mượn của người thân trong gia đình, bạn bè 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link