Tăng lương thì mức đóng BHXH kể từ 01/7/2024 của người lao động sẽ tăng hay giảm?

09:51, Thứ năm 09/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024, cơ cấu tiền lương sẽ thay đổi. Tương đương với đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức cũng sự thay đổi.

Mức đóng BHXH từ năm 2024 sẽ tăng hay giảm?

Hiện nay, công thức tính tiền đóng BHXH của người lao động được xác định như sau:

Mức tiền đóng BHXH = 10,5% x Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc

luong-cho-nguoi-lao-dong

Trong đó, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động, gồm:

- Tiền lương;

- Phụ cấp chức vụ, chức danh;

- Phụ cấp trách nhiệm;

- Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- Phụ cấp thâm niên;

- Phụ cấp khu vực;

- Phụ cấp lưu động;

- Phụ cấp thu hút;

- Các phụ cấp có tính chất tương tự;

- Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thoả thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Đối chiếu với Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương thì mức lương và các khoản phụ cấp sẽ thay đổi và sẽ có ảnh hưởng đến mức tiền lương đóng BHXH bắt buộc. Trường hợp mức lương và các khoản phụ cấp được tăng lên -> Mức đóng BHXH bắt buộc cũng sẽ tăng theo.

Tùy theo mức thay đổi của tiền lương mà mức đóng BHXH sẽ thay đổi theo.

Các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc

Các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc được quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 và Tiết 3 Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như sau:

- Khoản thu nhập thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động: là tiền thưởng hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

- Tiền thưởng sáng kiến;

- Tiền ăn giữa ca;

- Thu nhập từ các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

luong-cho-nguoi-lao-dong1

- Tiền hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 Điểm c, khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Việc xác định được các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc sẽ giúp đơn vị và người lao động dễ dàng tính được mức đóng BHXH của người lao động hàng tháng, chủ động hơn trong kế hoạch phân bổ quỹ tiền của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc