Rau dại mọc đầy lối đi lại là thuốc trường thọ được thế giới ưa chuộng, trị 5 loại bệnh nhiều người hay mắc

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau dại mà trước đây chủ yếu bị nhổ bỏ cho lợn nhưng bây giờ trở thành món rau trường thọ nhiều người yêu thích

Rau sam dại mọc đầy bãi hoang, lối đi, ven đường... Chúng trước đây bị nhổ bỏ cho lợn hoặc cho cá. Dân gian dùng sau ram để vò lấy nước trị bệnh cho cá. Bây giờ chúng được bán ở chợ cùng rau dền cơm mọc hoang và trở thành món rau dại dân dã nhiều người thích. Người Nhật còn coi loại rau này là rau trường sinh. Rau sam được xem là loại rau quý bồi bổ cơ thể. Rau sam có thể dùng nấu canh, trộn salad. Rau sam có vị chua tính hàn tác dụng thanh nhiệt giải độc. Loại rau này không chỉ làm thực phẩm mà còn là một loại dược liệu rất tốt. Trong nhiều tài liệu y học, rau sam có thể nấu cháo để trị kiệt lỵ và duy sinh dưỡng.

Rau sam giàu các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể vitamin A, vitamin C và vitamin E cũng như các khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, kẽm, kali và magie. Nó cũng giàu chất xơ thực vật, giúp thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa và giải độc. Đặc biệt vì rau sam giàu chất chống oxy hóa nên giúp trung hòa gốc tự do, làm chậm lão hóa, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và giúp làm đẹp da.

Lại rau này cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể chống lại tác hại của các gốc tự do đối với cơ thể con người, trì hoãn lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe của làn da.

Nó cũng chứa dihydroxyethylamine, axit malic, glucose, canxi, phốt pho, sắt, vitamin E, carotene, vitamin B và các chất dinh dưỡng khác.

Rau sam là kháng sinh tự nhiên: Rau sam chứa nhiều thành phần có thể tiêu diệt vi khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và virus, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch, chẳng hạn như solanine, nitrat... Do đó rau sam giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng, giảm viêm, giảm đau hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy rau sam có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus và Escherichia coli, có thể làm giảm mức độ nhiễm trùng và ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng. Cũng chính vì công dụng này nên nông dân thường dùng rau sam làm thuốc trừ bệnh cho nấm trên cá. 

Rau sam giúp giải quyết 5 vấn đề sức khỏe mà nhiều người mắc

Huyết áp cao

Ngày nay huyết áp cao là vấn nạn đặc biệt với người trung niên và cao tuổi. Huyết áp cao vô cùng nguy hiểm vì chúng có thể gây nên đột quỵ nhồi máu cơ tim. Rau sam có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp. Trong rau sam rất giàu kali, có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp, thúc đẩy quá trình bài tiết ion natri từ đó hạ huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, rau sam còn chứa một số flavonoid có tác dụng chống oxy hóa tốt, có thể chống lại tác hại của gốc tự do một cách hiệu quả và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên cần phân biệt rau sam dại với hoa sam cảnh. Hoa sam cảnh lá to hơn và hoa to, trong khi rau sam dại để ăn lá nhỏ thân nhỏ và hoa nhỏ li ti.

Giải độc cơ thể

Rau sam tính hàn có tác dụng tốt trong thanh nhiệt giải độc, làm mát máu cầm máu và trị kiết lỵ. Uống nươc ép rau sam hoặc ăn rau sam luộc giúp thanh nhiệt làm mát cơ thể, giải độc đơn giản. Khi thời tiết nóng bức ăn rau sam giúp giải nhiệt cơ thể tốt.  Đồng thời, rau sam còn có tác dụng chữa sốt, trị kiết lỵ, đồng thời cũng có tác dụng nhất định trong việc làm giảm khó chịu ở đường tiêu hóa, viêm dạ dày và các triệu chứng khác.

Cải thiện chứng mất ngủ

Rau sam rất giàu axit amin và vitamin, có thể làm dịu thần kinh, cải thiện giấc ngủ. Do đó dùng rau sam có thể hỗ trợ an thần giúp ngủ ngon hơn, chống lại tình trạng mất ngủ. Rau sam còn giàu vi khoáng như kali, canxi, magie, những khoáng chất này giúp điều hòa quá trình trao đổi chất và dẫn truyền thần kinh của cơ thể, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Loại rau này còn có tác dụng chống viêm rõ rệt, có thể làm giảm phản ứng viêm của cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ.

Đặc biệt rau sam cũng giàu flavonoid có khả năng chống oxy hóa tốt nên giúp trung hòa gốc tự do tăng miễn dịch cơ thể từ đó cải thiện giấc ngủ.

Giảm béo

Rau sam rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B1, B2, carotene... Ngoài ra, loại rau này còn chứa một số flavonoid và sterol và rất giàu chất xơ lại ít calo nên giúp hỗ trợ giảm cân. Rau sam giúp thúc đẩy tiêu hóa, đào thải độc tố tiêu hóa nên giúp bạn giảm mỡ giảm béo. Hơn nữa, rau sam còn chứa một số flavonoid và sterol có tác dụng hạ lipid máu và cholesterol, giúp cơ thể tiêu hao chất béo tốt hơn.

Trị dị ứng, mẩn đỏ

Rau sam kháng khuẩn và làm mát nên giúp trị mẩn ngứa ngoài da, trị nóng trong người. Do đó bạn có thể dùng nước rau sam thoa ngoài da và uống để trị mụn nhọt. Rau sam tính lạnh nên ăn uống đều tốt cho cơ thể nóng. Vì vậy, đối với một số vấn đề về da như mẩn đỏ, ngứa, táo bón, nổi mụn, bạn có thể bôi nước ép rau sam lên mặt có thể giúp da dịu lại, giảm bớt mẩn ngứa, nổi mụn.

Một số cách dùng rau sam

Rau sam luộc: Luộc rau sam là cách ăn quen thuộc và đơn giản nhất để làm mát cơ thể và thanh đạm nhất

Nấu canh cua rau sam: Rau sam nấu canh cua thay cho mồng tơi rau đay đều rất ngon miệng, canh thanh mát và lành tính

Rau sam trộn salad: Thân và lá rau sam rất mọng nước, có vị chua nhẹ nên khi trộn vào món salad ăn rất ngon, vừa tạo vị chua thanh, vừa tạo cảm giác nhai giòn giòn.

Rau sam uống sống: Bạn có thể ép nước rau sam để uống tương tự các loại nước ép khác.

Tác giả: An Nhiên