Ăn cá mà không biết điều này ch.ết lúc nào chẳng hay

( PHUNUTODAY ) - Ăn cá mà không biết điều này ch.ết lúc nào chẳng hay ai cũng nên nằm lòng.

an-ca-0

Nguồn dinh dưỡng cá cung cấp

Trong cá có rất nhiều loại protein an toàn và tốt cho cơ thể. Cá cung cấp đủ acid amin, muối khoáng và các nhóm vi lượng cần thiết. Ăn cá thường xuyên, cơ thể có thể hấp thu một lượng vitamin A và D bổ sung, tăng thêm omega 3 và 6 cho cơ thể. Số lượng protein ổn định trong cá cũng giúp cơ thể hấp thu thường xuyên mà không lo tăng cân, béo phì bởi lượng mỡ, đạm không quá nhiều.

Thành phần axit béo omega 3 được cho là nguồn dinh dưỡng tốt nhất có trong cá. Đây là tiền chất của DHA, có tác dụng thúc đẩy tế vào cơ thể người hoạt động tốt hơn, thúc đấy sự phát triển của não. Do đó ăn cá giúp cơ thể có thêm sức đề kháng, giúp mắt sáng rõ hơn, ngăn chặn cận thị ở trẻ nhỏ. Đồng thời ăn cá giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh về tim mạch, cao huyết áp, béo phì, xơ vữa động mạch…

Lưu ý khi ăn cá

– Cá có thể nhiễm giun, sán do trong quá trình sinh trưởng ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường. Trứng sán phát triển trong cá thành các ấu trùng và ngự lâu dài trong nội tạng. Từ đó chúng có thể dễ dàng tấn công qua người, tồn tại trong nhiều năm cũng như phát triển lớn hơn nhiều gây ra tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều, suy yếu sức khỏe, da vàng vọt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

– Không nên ăn cá sống vì những lý do cá có thể nhiễm giun sán kể trên, ngăn chặn tình trạng ký sinh trùng phát triển. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan. Tránh ăn các món ăn tươi sống làm từ cá như sushi, gỏi… nếu chưa được chế biến kĩ lưỡng và được kiểm định chất lượng cá.

– Tuyệt đối không ăn mật cá bởi phần này của cá cũng rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng. Một số loại mật cá trắm, cá chếp được cho là rất nguy hiểm, có thể tác động đến hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp.

– Cá chiên lâu tạo độ giòn ngon khi ăn. Tuy vậy chiên cá quá lâu có thể khiến mất hết dưỡng chất trong cá. Bên cạnh đó, thường ăn cá chiên cũng không tốt bằng cách chế biến thông thường. Hạn chế ăn cá chiên để bảo đảm sức khỏe, cũng như không chiên cá quá lâu.

Người không nên ăn cá

1. Người bị dị ứng

Có nhiều người bị dị ứng với hải sản, chủ yếu là vì chúng là món ăn chứa nhiều protein, đây là một phản ứng dị ứng gây ra bởi loại protein đặc biệt này.

Những người đã từng bị dị ứng với cá và tôm nếu ở mức độ nặng thì nên cố gắng không ăn các loại cá đó trong tương lai, nếu không chúng sẽ tiếp tục gây dị ứng.

2. Nhóm người đang dùng thuốc

Khi bạn ăn cá, bạn không thể kết hợp với một số loại thuốc, chẳng hạn như chlorpheniramine và các chất đối kháng thụ thể histamine khác.

Tôm và cá chứa nhiều chất histidine, dễ chuyển đổi thành histamine trong cơ thể. Nếu có, nó sẽ ức chế sự phân hủy của histamine, điều này sẽ khiến một lượng lớn histamine tích tụ lại trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó chịu ở vùng tim và chóng mặt.

3. Nhóm người bị bệnh rối loạn chảy máu

Mỡ cá chứa một lượng khá cao axit eicosapentaenoic, có thể ngăn cholesterol lưu lại trên thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, nó sẽ ức chế trực tiếp sự kết tụ của tiểu cầu, do đó làm nặng thêm các triệu chứng chảy máu.

Ăn cá trong trường hợp này sẽ không có lợi cho sự phục hồi của bệnh, vì vậy hãy cố gắng không ăn cá cho những người có chức năng tiểu cầu bất thường và xuất huyết dị ứng.

Nếu bạn thuộc 1 trong 5 nhóm người được kể tên ở trên thì cố gắng không ăn cá hoặc phải tham khảo ý kiến bác sĩ, bản thân phải chú ý theo dõi trong quá trình ăn uống, nếu không nó sẽ làm nặng thêm các triệu chứng hiện tại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link