Ấn Độ: Cứ 10 phút lại có một cô dâu bị chồng thiêu sống?

06:08, Thứ bảy 06/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Đây quả là một sự thật khủng khiếp được trang web Chinadaily tiết lộ. Một bi kịch với xã hội văn minh loài người.

(Phunutoday) - Đây quả là một sự thật khủng khiếp được trang web Chinadaily tiết lộ. Một bi kịch với xã hội văn minh loài người. Tại sao lại có một sự thật khủng khiếp như vậy? Theo các nhà nghiên cứu xã hội học thì nguyên nhân chính là của hồi môn về nhà chồng mà bố mẹ đẻ cho cô dâu khi làm đám cưới.

Là một nước phát triển nhưng Ấn Độ lại là một đất nước có đa sắc tộc, tồn tại vô vàn những hủ tục lạc hậu, người phụ nữ ở đất nước này bị khinh rẻ, bị phân biệt và không có quyền tự quyết.

 


Khi cưới vợ, Đàn ông Ấn Độ không mấy khi quan tâm đến cô dâu trông thế nào mà thường quan tâm xem họ mang gì về nhà chồng, có một thực tế đáng buồn đó là ở Ấn Độ cũng như đa phần các nước Hồi giáo đàn ông có thể lấy được nhiều vợ, đối với các gia đình nghèo không có tiền cho con gái khi đi lấy chồng thì thường bị bắt cóc hoặc cho không những người đàn ông có tiền có địa vị trong xã hội góa vợ hoặc có vài ba vợ rồi.

Đối với những cô dâu nghèo khổ này thường bị nhà chồng khinh rẻ, xâm hại, lạm dụng hết mức có thể. Điều kinh khủng nhất là nếu những cô dâu này mà không có của hồi môn mang về nhà chồng sẽ có nguy cơ bị thiêu sống. Hầu hết các sự cố mà cô dâu gặp phải nếu không đáp ứng đủ yêu cầu về của hồi môn của nhà trai thường được báo cáo là bị bỏng ở trong bếp hoặc được ngụy trang thành một vụ tự tử nhưng thực ra họ bị người chồng tương lai hoặc gia đình nhà chồng thiêu sống. Thường thì họ dùng dầu hỏa đổ lên khắp người cô gái rồi bật lửa thiêu cháy.

 

 


Cho đến ngày nay mặc dù luật pháp có sự thay đổi như: nếu 1 người phụ nữ sống trong gia đình nhà chồng từ 7 năm trở lên nếu bị thiêu chết thì người chồng đó sẽ bị truy tố vì tội giết người nhưng nếu bị thiêu chết khi chưa làm dâu đến 7 năm? Đây chắc chắn sẽ là một câu hỏi khá hóc búa với những người quản lý luật pháp ở Ấn Độ. Thật đáng buồn khi kim giây đồng hồ quay hết 10 vòng thì ở đâu đó trên đất nước rộng lớn này lại có 1 cô dâu bị thiêu chết vì của hồi môn.

Theo một nghiên cứu: Vào năm 1988, có khoảng 2.209 phụ nữ bị giết chết trong những vụ thảm sát có liên quan tới của hồi môn và vào năm 1990 là 4.835... Ở thủ đô New Delhi, gần như cứ 12 giờ lại có một phụ nữ bị thiêu chết. Trong năm 1998 – 1999 đã có 12.612 người phụ nữ bị thiêu sống liên quan đến điều này.

 

 



Một thực tế đáng buồn là tại Delhi, có tới 90% các trường hợp phụ nữ bị thiêu sống tới chết được báo cáo là gặp tai nạn, 5% được báo cáo là tự tử và chỉ có 5% còn lại được xem là một vụ giết người.

Theo thống kê của chính phủ, có tổng cộng 5.377 ca tử vong trong năm 1993 và con số này tăng 12% so với năm 1992. Mặc dù luật pháp ở Ấn Độ trừng phạt rất nghiêm khắc những kẻ giết người vì của hồi môn, tuy nhiên, hiếm khi có người bị kết án do thẩm phán (thường là nam giới) thường không quan tâm tới vụ việc hoặc dễ bị hối lộ.

  • Phú Nguyễn (Theo Chinadaily)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc