Vắt chanh bỏ vỏ là dại, uống nước chanh dùng cả vỏ công dụng gấp bội

06:52, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi uống nước chanh thì chỉ lấy nước cốt mà không biết vỏ chanh nhiều công dụng tuyệt vời

Chúng ta thường nghe ca ngợi về công dụng của nước chanh nhưng nhiều người chỉ dùng nước cốt chanh mà không biêt vỏ chanh nhiều công dụng tuyệt vời. Nước cốt chanh giàu vitamin C thì vỏ chanh có tinh dầu thơm và rất nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe mà nhiều người không ngờ tới: 

Vỏ chanh giúp chống ung thư

Trong vỏ chanh có tới 22 hợp chất chống oxy hóa nên có tác dụng hỗ trợ chống ung thư. Trong đó hợp chất  Salvestrol Q40 và Limonene  được xem là 2 hợp chất kháng ung thư cực kỳ hiệu quả có nguồn gốc tự nhiên. Hợp chất Salvestrol còn có khả năng giúp chuyển hóa các chất CypB1 một dạng enzym đặc trưng có trong tế bào ung thư để thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư.

Vỏ chanh rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Vỏ chanh rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Hợp chất Limonene trong vỏ quả chanh còn có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm và hỗ trợ chống ung thư. Hợp chất Limonene cũng được cho là có công dụng giúp giảm nguy cơ ung thư vảy của da, giúp ổn định cho bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng, hỗ trợ ngừa ung thư vú.

Vỏ chanh có tính kháng khuẩn

Vỏ chanh có đặc tính kháng khuẩn cao nên giúp hỗ trợ trị các chứng bệnh răng miệng như chảy máu chân răng, tình trạng viêm sưng nướu và ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây ra hôi miệng. Vỏ chanh cũng ngăn ngừa sự phát triển của các loại nấm và ký sinh trùng gây hại cho da đầu, tóc, móng. Do đó bạn hãy dùng vỏ chanh để uống và kỳ cọ rửa tay chân nhé.

Vỏ chanh giúp hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ 

Theo Đông y, vỏ chanh có tác dụng giảm cholesterol máu do vỏ chanh rất giàu chất chống oxy hóa, bioflavonoid cũng như các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác nhau. Vỏ chanh có chất xơ hòa tan là pectin nên hỗ trợ giảm béo vì chúng giúp tăng cảm giác no lâu hơn. 

Uống nước chanh hãy cho luôn cả miếng chanh nguyên vỏ vào

Uống nước chanh hãy cho luôn cả miếng chanh nguyên vỏ vào

Vỏ chanh giảm đau khớp

Trong vỏ chanh có nhiều hợp chất chống oxy hóa nên giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể, trong đó có giảm viêm khớp. Bạn có thể dùng vỏ chanh bằng cách xao vào tổ tay cổ chân. 

Vỏ chanh giúp làm đẹp tóc

Vỏ chanh đặc biệt còn giúp giư móng chân móng tay khỏe hơn nếu bạn thường xuyên dùng vỏ chanh gội đầu, rửa chân tay. Bạn có thể vò nát vỏ chanh trong nước rồi dùng chúng để kỳ cọ, tắm, gội. 

Vỏ chanh chống buồn nôn say tàu xe

Tinh dầu vỏ chanh giúp bạn thư giãn, tránh ngửi mùi khó chịu đi xe. Nhâm nhi vỏ chanh còn giúp bạn chống lại cơn buồn non, giảm chóng mặt, giúp tinh thần dễ chịu hơn. Tinh dầu vỏ chanh còn có công dụng giúp kích thích vùng não,giúp cho hành trình di chuyển của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Cách dùng vỏ chanh hiệu quả

Sau khi vắt nước cốt chanh, bạn hãy cắt nhỏ hoặc bào vỏ chanh ra và cho vào cốc nước để uống cùng cốt chanh. Vỏ chanh phối hợp với nươc cốt chanh giúp tăng tính kiềm trong cơ thể nên hỗ trợ cân bằng kiềm toan, rất tốt cho cơ thể. Bạn cũng có thể phơi khô vỏ chanh rồi cho vào hãm trà, ngâm nước để uống. Bạn có thể bào nhỏ vỏ chanh thành những sợi nhỏ hoặc bào thành bột để rắc thêm vào một số món ăn như trứng, kem...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên