Ấn Độ giúp đào tạo 500 thủy thủ tàu ngầm Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Ngày 22/11, tờ Thời báo Ấn Độ (Times of India) đưa tin, Ấn Độ sẽ giúp Việt Nam đào tạo một số lượng lớn thủy binh về nghệ thuật hoạt động tàu ngầm và tác chiến tàu ngầm.

Chương trình này được đưa ra trong bối cảnh Việt - Ấn đang tiếp tục mở rộng quan hệ quân sự song phương, tàu ngầm Hà Nội sắp về Cam Ranh còn tàu ngầm Hồ Chí Minh đang hoàn thiện nốt các thử nghiệm cuối cùng.

Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường chậm nhưng chắc những hợp tác về huấn luyện quân sự và “xây dựng năng lực” cũng như hợp tác thăm dò dầu khí trong tranh cãi ở Biển Đông vẫn còn đang tiếp diễn.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày thứ Tư, 20/11/2013, Ấn Độ đã quyết định sẽ chuyển giao 4 tàu tuần tra ngoài khơi cho hải quân Việt Nam với hạn mức tín dụng 100 triệu USD.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Manmohan Singh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Manmohan Singh.

Các thủy thủ Việt Nam được huấn luyện toàn diện về các hoạt động chiến đấu dưới nước tại trường huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Ấn Độn INS Satavahana ở Visakhapatnam - ngôi trường được trang bị các phương tiện huấn luyện và thiết bị mô phỏng tiên tiến. Đây là một sáng kiến song phương quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A K Antony đã hứa giúp Việt Nam một cách toàn diện để xây dựng tiềm lực quân sự. Hiện đã có vài trăm sĩ quan và thủy binh Việt Nam, cùng các phiên dịch viên tại Vizag. Hơn 500 thủy binh Việt nam sẽ được Hải quân Ấn Độ huấn luyện thành từng đợt.”

Việt Nam đã mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga để tăng cường sức mạnh hải quân.

Ấn Độ đã đưa 10 chiếc tàu ngầm Kilo của Nga vào sử dụng từ giữa những năm 1980. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, Ấn Độ sẽ giúp Việt Nam tìm hiểu cách thức vận hành các tàu ngầm mới. Trước đây, Ấn Độ đã cung cấp phụ tùng cho các tàu chiến lớp Petya và xuồng tên lửa lớp OSA-II do Nga đóng của Hải quân Việt Nam, ngoài việc đào tạo công nghệ thông tin và tiếng Anh cho quân nhân Việt Nam.

Hôm 20/11, Thủ tướng Manmohan Singh đã tuyên bố: “Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa và đào tạo các lực lượng quốc phòng - an ninh, trong đó có việc cấp tín dụng 100 triệu USD để mua sắm quốc phòng”.

Hiện tại, tàu ngầm Hà Nội đang trong quá trình di chuyển về cảng Cam Ranh sau khi đã rời cảng St. Petersburg ngày 15/11 vừa qua. Trong khi đó, tàu ngầm Hồ Chí Minh vừa tham gia cuộc thử nghiệm đối kháng trên vùng biển Baltic với tàu ngầm của Hải quân Nga. Trong lần thử nghiệm này, hệ thống tên lửa trên tàu Hồ Chí Minh đã được kiểm tra nghiêm ngặt. Bài thử nghiệm cũng đã tiến hành huấn luyện di tản kíp thủy thủ trên tàu, với sự trợ giúp của một phương tiện cứu hộ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT