Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ về Việt Nam theo đường nào?

09:29, Thứ sáu 08/11/2013

( PHUNUTODAY ) - Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ về nước theo hải trình mà các tàu chiến khác của Việt Nam đặt hàng Nga như Molniya, Tarantul, Gepard 3.9 đã đi qua?

Tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam mang tên Hà Nội sắp lên đường về nước. Có thể nói rằng đây chính là sự kiện quan trọng nhất năm 2013 đối với quá trình hiện đại hóa quân đội Việt Nam nói chung và Hải quân Việt Nam nói riêng.

Tuyến đường biển về Việt Nam của tàu ngầm Hà Nội theo tính toán của trang Ports.com. Đây cũng là tuyến đường biển ngắn nhất.

Ngày 7/11, lễ bàn giao tàu ngầm Hà Nội đã được tiến hành tại nhà máy đóng tàu Admiralty.

Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cho biết: "Vào ngày 11/11 tới, tàu ngầm Hà Nội sẽ được đưa lên phương tiện chuyên chở và lên đường về căn cứ hải quân tương lai".

Vậy tàu ngầm Hà Nội có thể về Việt Nam bằng những tuyến đường biển nào?

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về hải trình từ Nga về Việt Nam của tàu ngầm Hà Nội nhưng dựa vào các tuyến đường biển xuất phát từ các cảng của châu Âu, châu Mỹ đi đến các cảng phía Nam châu Á, phía Đông châu Phi và châu Đại Dương thì có thể dự đoán rằng tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ được đưa về Việt Nam qua phía tây bắc của Đại Tây Dương vào Địa Trung Hải, qua kênh đào Suez vào Ấn Độ Dương và tiến về Biển Đông.

Sở dĩ tàu ngầm Hà Nội được dự đoán về Việt Nam theo hải trình này vì đây là tuyến đường biển ngắn nhất nối giữa 3 lục địa Âu-Phi-Á. Mặt khác, đây cũng là tuyến đường biển chiến lược quan trọng hàng đầu thế giới cho phép rút ngắn lộ trình đi từ châu Âu, Bắc Mỹ vào phía Nam châu Á và phía Đông châu Phi.

Mỗi ngày, tuyến đường biển đi qua kênh đào Suez chiếm đến 8% tổng lưu lượng vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới. Kênh đào này cho phép tất cả các loại tàu thuyền đi qua không phân biệt quốc gia nào.

So sánh hải trình từ Nga về Việt Nam qua kênh đào Suez và qua mũi Hảo Vọng.

Tuyến đường biển qua kênh đào Suez được xem là huyết mạch của thế giới nên luôn được hải quân các nước lớn trên thế giới như Mỹ, NATO, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ cử tàu chiến đến đây để hộ tống cho tàu thương mại của nước mình khỏi mối đe dọa từ cướp biển. Việc hộ tống bảo đảm an toàn cho tàu ngầm Kilo Hà Nội qua tuyến đường biển này khá thuận lợi bởi sự có mặt thường xuyên của các tàu chiến Hải quân Nga trên khu vực này.

Trước đó, các tàu chiến khác của Việt Nam đặt hàng Nga như Molniya, Tarantul, Gepard 3.9 cũng được đưa về Việt Nam qua tuyến đường biển trên nên khả năng tàu ngầm Hà Nội cũng sẽ về Việt Nam như vậy.

Một con đường khác mà tàu ngầm Hà Nội có thể về Việt Nam là đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, sau đó qua Ấn Độ Dương và tiến vào Biển Đông. Tuy nhiên, tuyến hải trình này từ Saint Peterburg về đến Việt Nam dài tới 26.273km, hải trình dự kiến mất tới 109 ngày. Khả năng tàu ngầm Hà Nội sẽ về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng là rất thấp, nếu không muốn nói là bằng 0.

Theo tính toán của trang Ports.com, một trang web chuyên cung cấp dịch vụ tính toán các tuyến đường biển trên thế giới, hải trình về Việt Nam của tàu ngầm Kilo Hà Nội có thể dự đoán như sau:

1. Cảng biển Saint-Petersburg, Nga sẽ là nơi xuất phát của cuộc hành trình.

2. Từ cảng Saint-Petersburg, tàu ngầm Hà Nội sẽ đi qua khu vực vịnh Phần Lan đến biển Baltic.

3. Tiếp đến, con tàu đi qua khu vực biển Kattegat nằm giữa Đan Mạch và Hà Lan để đến khu vực biển Bắc.

4. Sau đó, tàu ngầm Hà Nội đi qua eo biển Manche giữa Anh và Pháp để đến vịnh Biscay thuộc Đại Tây Dương, kéo dài từ bờ biển phía Tây nước Pháp cho đến bờ biển phía Bắc của Tây Ban Nha.

Lộ trình xuất phát của tàu ngầm Kilo Hà Nội từ cảng Saint Peterburg.

5. Tàu ngầm Hà Nội đi qua eo biển Gibraltar nằm ở Tây Ban Nha, đây là eo biển phân cách lục địa Âu-Phi nối liền Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Sau khi qua hết Địa Trung Hải, tàu ngầm Hà Nội sẽ đia qua kênh đào Suez để vào biển Đỏ.

6. Con tàu đi tiếp vào khu vực vịnh Aden, đây được xem là vùng biển nguy hiểm trên thế giới. Hải tặc Somalia thường xuyên hoạt động ở khu vực này và gây ra hàng trăm vụ cướp táo bạo. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, phần lớn các tàu vận tải đi qua khu vực này đều được hộ tống bởi các tàu chiến của hải quân NATO.

Hải quân Nga cũng thường xuyên cử các tàu chiến đến làm nhiệm vụ chống cướp biển tại khu vực này, mặc khác, tàu ngầm Kilo là “hàng hóa đặc biệt” nên chắc chắn sẽ được hộ tống chặt chẽ bởi các tàu chiến của Hải quân Nga trong khu vực.

Vịnh Aden khu vực luôn bị đe dọa bởi cướp biển Somalia.

7. Tàu ngầm Hà Nội đi vào biển Arab đến biển Laccadive thuộc Ấn Độ tiến vào khu vực vịnh Bengal, sau đó sẽ đi vào biển Andaman nằm ở phía Nam Myanmar và phía Tây Thái Lan.

8. Cuối cùng, con tàu sẽ đi qua eo biển Malaca để đi vào khu vực phía nam Biển Đông để đến đích cuối cùng là cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam.

Chuyến hải trình từ Saint Peterburg về đến Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam dài khoảng 18.830km, thời gian dự kiến khoảng 49 ngày với tốc độ trung bình là 10 hải lý/giờ, chưa tính các hoạt động tiếp tế nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho thủy thủ đoàn và quá cảnh qua các cảng trung gian.

Dự kiến, cuối tháng 1/2014, tàu ngầm Hà Nội sẽ về tới Cam Ranh.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT