Ăn loại quả này buổi sáng quý như "thần dược" nhưng buổi tối lại hoá "độc dược", gây hại cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại quả mà bạn nên lựa chọn ăn vào buổi sáng để tận dụng hết các chất dinh dưỡng quý cho cơ thể:

Ăn na buổi sáng

Qủa naq có nhiều dưỡng chất quý cho cơ thể. Một quả na có thể cung cấp 1/5 nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần, vì vậy nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả cho cơ thể. Ngoài ra, na còn chứa nhiều chất xơ, carbohydrates, kali, một số vitamin và khoáng chất có lợi với sức khoẻ con người.

loai trai cay an vao buoi sang hoa than duoc buoi toi hoa doc duoc-phunutoday

Quả na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol nên nó trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho những ai đang muốn giảm cân. Na rất ngọt, lượng đường cao nên cần chú ý cẩn trọng khi ăn vào buổi tối để tránh gây hại.

Thanh long

Hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào của loại quả này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ, hỗ trợ tăng sức đề kháng. Trong quả thanh long có nhiều các vi nguyên tố như vitamin C, vitamin B1, B2, B3, canxi, photpho, sắt… Thanh long được xem là loại trái cây giảm béo hiệu quả và có tác dụng phòng chống táo bón.

Thanh long là loại trái cây chứa nhiều đường không nên ăn nhiều vào buổi tối. Những người bị rối loạn đường ruột, tiêu chảy, tiểu đường đặc biệt nên tránh xa loại quả này sau bữa tối.

Măng cụt

Được xem là một loại quả rất giàu dinh dưỡng, với các vitamin như B1, C, chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt… Măng cụt còn có chứa hỗn hợp kháng thể Xanthones thiên nhiên có khả năng diệt khuẩn.

loai trai cay an vao buoi sang hoa than duoc buoi toi hoa doc duoc-phunutoday0

Do vậy nên bổ sung măng cụt vào thực đơn ăn tráng miệng hoặc ăn vặt vào ban ngày, nhưng tránh xa loại quả ngon này vào buổi tối vì nó có thể khiến giấc ngủ chập chờn. Hơn nữa, chất xanthone trong măng cụt có thể phát huy tác dụng và gây ngộ độc. Bởi vậy chỉ nên ăn loại quả này vào ban ngày.

Quả xoài

Một miếng xoài trung bình chứa 100calo, 1g protein, 0,5g chất béo, 25g carbohydrate, 23g đường và 3g chất xơ. Khẩu phần này đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về vitamin C, 35% vitamin A, 20% folate, 10% vitamin B6, 8% vitamin K và kali của cơ thể.

Bên cạnh đó, một số chất dinh dưỡng như beta-carotene có trong xoài còn giúp ngăn ngừa bệnh suyễn, ung thư tuyến tiền liệt và kết trực tràng. Do có chỉ số đường cao, không nên ăn nhiều xoài về đêm, đặc biệt là với người mắc tiểu đường.

Những thời điểm nên tránh ăn trái cây

Nên tránh ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn, hoặc ngay trước khi đi ngủ. Nếu ăn một bữa ăn trái cây vào trước và sau bữa ăn sẽ khiến cơ thể bạn tiêu hóa sai cách. Theo đó, điều này có thể dẫn đến cơ thể khó có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong thức ăn. Bạn nên có một khoảng cách thời gian nhất định để ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.

Bạn cũng nên tránh ăn trái cây trước khi đi ngủ có thể khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể bị tăng cao có thể dẫn đến gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm, giảm năng lượng khi cần thiết.

Ăn trái cây trong bữa ăn cũng là điều cấm kị vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. So với các loại thực phẩm khác, trái cây khó tiêu hóa hơn nên sẽ ở lại lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men trong cơ thể. Từ đó, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.

Một số lưu ý khi ăn trái cây

- Chọn những loại trái cây tươi, hình dạng quả tươi, còn nguyên vẹn.

- Thưởng thức nhiều loại khác nhau để thay đổi. Tốt nhất là nên ăn trái cây theo mùa.

- Những người bị mắc bệnh thận, bạn có thể ăn những loại trái cây ít kali như đu đủ, táo, lê, ổi…

- Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây có nhiều chất xơ như táo, cam và chuối…

Để nhận được lợi ích tối đa từ trái cây, bạn cần biết cách chọn thời điểm ăn tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ giải đáp thắc mắc Ăn trái cây thay bữa sáng có tốt không trên sẽ thật hữu ích với bạn.