Ăn rau muống phải biết điều này để giữ dinh dưỡng, loại chất độc, nhiều người ăn hằng ngày mà vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Rau muống có một hệ thống các chất dinh dưỡng dồi dào vô cùng có lợi cho sức khỏe này, khi được bổ sung thường xuyên vào bữa ăn hàng ngày nó sẽ mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe.

Giảm cholesterol xấu

Rau muống là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn đang trong thời kỳ ăn kiêng, muốn giảm cân hay giảm cholesterol một cách tự nhiên. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột bạch đã phát hiện rằng: Ăn rau muống giúp giảm mức cholesterol cũng như triglycoside trong cơ thể. Các nhà dinh dưỡng đã kết luận rằng, loại rau này có vai trò quan trọng trong việc giảm mức cholesterol xấu.

Empty

Giảm tình trạng vàng da và hỗ trợ điều trị các vấn đề gan

Trong rau muống có chất dinh dưỡng gì mà nó đã từng được sử dụng trong y học Ayurvedic (một phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện bắt nguồn từ miền bắc Ấn Độ đã có từ nhiều thế kỷ trước) để điều trị bệnh vàng da và các vấn đề liên quan tới gan?

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, thành phần của rau muống có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương gan do hóa chất gây ra. Nguyên nhân là do nó có khả năng điều chỉnh các enzym giải độc với đặc tính chống oxy hóa và xác định gốc tự do.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Sắt là một khoáng chất cực kỳ cần thiết cho cơ thể, đặc biệt để hình thành hemoglobin - thành phần cấu tạo nên hồng cầu. Với một hàm lượng sắt nổi bật, rau muống cực kỳ có lợi cho những người bị thiếu máu cũng như mẹ bầu đang trong thai kỳ - họ rất cần chất sắt trong chế độ ăn uống.

Hỗ trợ tiêu hóa, ngừa táo bón

Rau muống cực kỳ giàu chất xơ và nhờ đó, nó hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn ngăn ngừa và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác nhau một cách tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng nhẹ này trong rau muống rất có lợi cho những người bị chứng khó tiêu, đầy hơi và táo bón. Theo nghiên cứu, một cốc nước ép tươi từ rau muống có thể làm dịu chứng táo bón.

Chống bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn rau muống thường xuyên giúp bạn phát triển sức đề kháng, chống lại stress và oxy hóa do bệnh tiểu đường gây ra. Rau muống cũng là thực phẩm được khuyên dùng trong điều trị bệnh tiểu đường ở phụ nữ mang thai.

Tăng cường miễn dịch đảm bảo cơ thể khỏe mạnh

Là một nhà máy xanh sản xuất các chất dinh dưỡng, ăn rau muống thường xuyên là một phương pháp tự nhiên và rẻ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của xương. Rau muống cũng góp phần tạo nên một cơ thể khỏe mạnh bằng cách trung hòa và loại bỏ một số độc tố.

Chống lão hóa

Các loại rau có lá màu xanh đậm nói chung, rau muống nói riêng rất giàu chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự phá hủy gốc tự do của các tế bào trong cơ thể. Một chế độ ăn hợp lý với rau sẽ giúp bạn hấp thụ tới 13 chất chống oxy hóa khác nhau, giúp chống lại các tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giảm tình trạng nếp nhăn xuất hiện. Bằng cách này, việc tiêu thụ rau muống thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa và đảo ngược quá trình lão hóa.

Có lợi cho mắt

Ngoài ra, rau muống có chất dinh dưỡng gì đặc biệt? Trong rau muống còn có hàm lượng lớn các chất carotenoid, vitamin A và lutein - những chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Ăn rau muống thường xuyên cũng làm tăng nồng độ glutathione, góp phần trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Empty

Điều trị các bệnh về da

Phần lá non của rau muống còn có thể được sử dùng làm thuốc đắp để chữa các bệnh ngoài da như nấm, mụn trứng cá, eczema và bệnh vẩy nến, hắc lào... Loại rau nhiều chất dinh dưỡng này cũng còn có thể giúp ngăn ngừa ung thư da.

Những đối tượng cần hạn chế/ không nên ăn rau muống

Nếu thuộc nhóm những đối tượng dưới đây, bạn cần hạn chế hoặc không nên ăn rau muống:

Người đang có vết thương: Những người đang có vết thương trên da tuyệt đối không nên ăn rau muống, bởi chúng có khả năng kích thích sinh tế bào gây sẹo, làm tình trạng vết thương của bạn xấu đi. Thậm chí, ăn rau muống sẽ khiến cho chỗ da non đang mọc bị ngứa nhiều hơn. Vì thế, hãy chỉ nên ăn rau muống khi vết thương của bạn đã lành hoàn toàn.

Người mắc bệnh gout, sỏi thận: Nếu bạn nằm trong nhóm người mắc chứng gout, viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi thận, huyết áp cao, hãy hạn chế hoặc không ăn rau muống nếu có thể. Hãy theo dõi cơ thể khi ăn rau muống - khi thấy có những biểu hiện bất thường, cần dừng lại ngay.

Người mắc bệnh viêm khớp: Nếu bạn thường xuyên đau nhức xương khớp hay mắc bệnh viêm khớp, hãy bỏ qua rau muống trong thực đơn hàng ngày. Những dưỡng chất có trong loại rau này có khả năng khiến cơn đau nhức khớp của bạn trầm trọng hơn, gây khó chịu, mệt mỏi.

Người đang sử dụng thuốc Đông y: Khi đang trong quá trình điều trị hoặc bồi bổ cơ thể bằng thuốc Đông y, bạn tuyệt đối không nên ăn rau muống. Dinh dưỡng rau muống có khả năng làm mất tác dụng, hiệu quả của thuốc Đông y khiến bệnh lâu khỏi.

Người có hệ tiêu hóa yếu: Ký sinh trùng sán lá có tên Fasciolopsis buski được tìm thấy trong rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu bạn ăn gỏi rau muống hoặc rau chưa chín. Với những người có hệ tiêu hóa yếu, hãy hạn chế ăn rau muống sống vì loại ký sinh trùng này có thể gây nên các triệu chứng khó tiêu, đau bụng, dị ứng…

Chọn mua rau muống tươi ngon và bảo quản đúng cách

Nếu có thể, hãy mua rau muống tươi từ các trang trại sử dụng nước sạch để tưới trong quá trình trồng rau, tránh mua rau muống được trồng tại nơi có nguồn gốc từ nước tù đọng và ô nhiễm.

Là một loài thực vật sống dưới nước và bùn lầy, rau muống có thể chứa nhiều loài gây hại có khả năng gây nhiễm trùng đường ruột như sán (F. buski). Khi bạn ăn phải những loại rau muống tươi chứa sán mà không được làm sạch cẩn thận, có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy, sốt, phản ứng dị ứng với ấu trùng thậm chí tắc ruột… Do đó, đừng quên rửa sạch, ngâm nước muối thật kỹ khi ăn rau muống tươi sống và tốt nhất là bạn nên chế biến chín.

Ở các chợ Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua được rau muống với các loại bó có kích cỡ và trọng lượng khác nhau. Hãy chọn mua những loại rau muống có lá to, tươi, màu xanh đậm vì chúng có hương vị đậm đà, giòn và mọng nước hơn loại lá nhỏ. Tránh những bó rau có lá bị héo, úa vàng hay bị hư hỏng, có dấu hiệu của côn trùng gây hại.

Theo:  xevathethao.vn copy link