Ảnh nóng: Cứu tàu điên bốc cháy trên biển

18:10, Chủ nhật 04/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Đang phun nước chữa cháy thì tàu HP09 đột ngột chạy tự do với tốc độ khoảng 7 hải lý/giờ. Cách đó nửa hải lý, có một tàu cá đang thả neo đúng hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy!

Ảnh nóng) - Đang phun nước chữa cháy thì tàu HP09 đột ngột chạy tự do với tốc độ khoảng 7 hải lý/giờ. Cách đó chỉ khoảng nửa hải lý, có một tàu cá đang thả neo đúng ngay hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy! 

Khoảng 8h ngày 3-11, tàu HP 09 (Hải Phòng) từ Cảng Hòn Gai đi Cảng Kỳ Hà, bị cháy buồng máy cách Cù Lao Chàm khoảng 30 hải lý. Trên tàu HP 09 lúc ấy có 11 thuyền viên cùng với một chủ xi măng.
Khoảng 8h ngày 3-11, tàu HP 09 (Hải Phòng) từ Cảng Hòn Gai đi Cảng Kỳ Hà, bị cháy buồng máy cách Cù Lao Chàm khoảng 30 hải lý. Trên tàu HP 09 lúc ấy có 11 thuyền viên cùng với một chủ xi măng.

 

Từ ống xả của tàu HP09, các luồng khói lúc đen, lúc trắng cứ chốc chốc lại phụt lên trời.
Từ ống xả của tàu HP09, các luồng khói lúc đen, lúc trắng cứ chốc chốc lại phụt lên trời.

 

Mặc dù các thuyền viên đã cố gắng khống chế nhưng đám cháy ngày càng lan rộng, có nguy cơ gây nổ. Máy chính không hoạt động, hệ thống lái không điều khiển được. Cabin và buồng máy bị cháy đen nên toàn bộ thuyền viên rút về phía mũi tàu để tránh lửa.
Mặc dù các thuyền viên đã cố gắng khống chế nhưng đám cháy ngày càng lan rộng, có nguy cơ gây nổ. Máy chính không hoạt động, hệ thống lái không điều khiển được. Cabin và buồng máy bị cháy đen nên toàn bộ thuyền viên rút về phía mũi tàu để tránh lửa.

 

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam - Vietnam MRCC sau khi nhận được thông tin từ tàu HP 09 đã điều động tàu SAR 274 đang thường trực tại cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II ở Đà Nẵng đi cứu nạn. Khoảng 10h ngày 3-11, tàu SAR 274 đã tiếp cận, tiến hành các biện pháp chống cháy, chống nổ tàu HP 09, đồng thời đón các thuyền viên tàu HP 09 sang tàu SAR 274.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam - Vietnam MRCC sau khi nhận được thông tin từ tàu HP 09 đã điều động tàu SAR 274 đang thường trực tại cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II ở Đà Nẵng đi cứu nạn. Khoảng 10h ngày 3-11, tàu SAR 274 đã tiếp cận, tiến hành các biện pháp chống cháy, chống nổ tàu HP 09, đồng thời đón các thuyền viên tàu HP 09 sang tàu SAR 274.

 

Tàu SAR 274 cho xuồng nhỏ sang cập mạn, đón các thành viên tàu HP09 để đảm bảo an toàn.
Tàu SAR 274 cho xuồng nhỏ sang cập mạn, đón các thành viên tàu HP09 để đảm bảo an toàn.

 

 Đến hơn 11g đêm ngày 3/11, tàu HP09 cùng 12 thành viên đã được tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 274 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa về đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn.
Đến hơn 11g đêm ngày 3/11, tàu HP09 cùng 12 thành viên đã được tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 274 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa về đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn.

 

Sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274 bắn sang để làm mát khu vực cabin, buồng máy. Riêng thuyền trưởng tên Định vẫn ở lại tàu HP09 để kiểm soát tàu và thông tin cho tàu SAR 274 về diễn biến tình hình, các điểm cháy cần tập trung phun nước dập tắt..
Sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274 bắn sang để làm mát khu vực cabin, buồng máy. Riêng thuyền trưởng tên Định vẫn ở lại tàu HP09 để kiểm soát tàu và thông tin cho tàu SAR 274 về diễn biến tình hình, các điểm cháy cần tập trung phun nước dập tắt..

 

Một canô túc trực gần đó để kịp thời cứu vớt thuyền trưởng Định nếu có sự cố xảy ra và ông buộc phải nhảy xuống biển.
Một canô túc trực gần đó để kịp thời cứu vớt thuyền trưởng Định nếu có sự cố xảy ra và ông buộc phải nhảy xuống biển.

 

Đang phun nước chữa cháy thì ly hợp của tàu HP09 đóng lại và tàu này đột ngột chạy tự do với tốc độ nhanh hơn tàu cá, khoảng 7 hải lý/giờ, gây không ít khó khăn, nguy hiểm cho tàu cứu nạn lẫn các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận. Đặc biệt, cách đó chỉ khoảng nửa hải lý, có một tàu cá đang thả neo đúng ngay hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy!
Đang phun nước chữa cháy thì ly hợp của tàu HP09 đóng lại và tàu này đột ngột chạy tự do với tốc độ nhanh hơn tàu cá, khoảng 7 hải lý/giờ, gây không ít khó khăn, nguy hiểm cho tàu cứu nạn lẫn các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận. Đặc biệt, cách đó chỉ khoảng nửa hải lý, có một tàu cá đang thả neo đúng ngay hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy!

 

Rất may chỉ sau khi chạy tự do khoảng 5 phút thì tàu HP09 dừng lại và đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.
Rất may chỉ sau khi chạy tự do khoảng 5 phút thì tàu HP09 dừng lại và đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

 

Theo ông Bùi Tân Nguyên - Phó Giám đốc Danang MRCC , có thể do ly hợp của tàu HP09 bị chập điện nên sau khi được phun nước làm mát thì nó đóng mạch hoặc nhả mạch khiến con tàu bất ngờ lao tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức dẫn tới vụ cháy trên tàu HP09 còn phải chờ Cảng vụ Đà Nẵng kết luận. Dự kiến trong ngày 4/11, tàu HP09 sẽ được đưa vào Xưởng X.50 Hải quân ở khu vực cảng Tiên Sa để xác định nguyên nhân gây tai nạn và sửa chữa.
Theo ông Bùi Tân Nguyên - Phó Giám đốc Danang MRCC , có thể do ly hợp của tàu HP09 bị chập điện nên sau khi được phun nước làm mát thì nó đóng mạch hoặc nhả mạch khiến con tàu bất ngờ lao tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức dẫn tới vụ cháy trên tàu HP09 còn phải chờ Cảng vụ Đà Nẵng kết luận. Dự kiến trong ngày 4/11, tàu HP09 sẽ được đưa vào Xưởng X.50 Hải quân ở khu vực cảng Tiên Sa để xác định nguyên nhân gây tai nạn và sửa chữa.
  •  Lê Nguyễn (Theo Infonet)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc