Bà bầu bị sốt phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Khi mang bầu cơ thể chúng ta sẽ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết nên rất dễ bị cảm sốt. Vậy khi mẹ bầu bị cảm sốt cần phải làm gì để nhanh chóng hạ sốt? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một vài cách hạ sốt cho mẹ bầu.

 1. Bà bầu bị sốt có nguy hiểm không?

4-Cara-Mengatasi-Tifus-Pada-Ibu-Hamil

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ.

Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ mang thai bị sốt cao, tắm bồn nước nóng hay tắm hơi đều có nguy cơ cao gây ra dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống ở thai nhi. Rủi ro này đáng lo ngại nhất khi bạn đang mang thai tuần thứ 4 đến tuần thứ 14. Tuy nhiên, trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ, sốt cao không gây hại gì đến thai nhi, trừ khi bạn bị sốt bởi nhiễm trùng tử cung.

2. Nguyên nhân gây sốt

20170730_142925_336302_mang-thai-bi-cam-cu.max-1800x1800

Sốt ở mẹ bầu chủ yếu được xác định là do cơ thể bị vi trùng, vi khuẩn hoặc virus có hại tấn công, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 38 độ C. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn có thể bị sốt khi mắc phải các triệu chứng bệnh sau đây như bệnh cường giáp, mất nước, cúm, viêm phổi, viêm amidan, nhiễm trùng thận,…

Ngoài ra, tình trạng ngộ độc thực phẩm cũng có khả năng gây ra sốt ở mẹ bầu. Vì trong thời kì mang thai, mẹ bầu có chế độ ăn nhiều và liên tục, nếu không kiểm soát kĩ hoặc ăn uống điều độ sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Một số biểu hiện khác kèm theo nếu mẹ bầu bị sốt do ngộ độc thực phẩm như nôn mữa, đau bụng, tiêu chảy,…

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi mẹ bầu bị sốt mà có xuất hiện thêm các biểu hiện như đau lưng, đau bụng, ớn lạnh, khó thở, cứng cổ,… thì cần đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh điều trị tại nhà có thể dẫn đến co thắt, mất nước hoặc sinh non rất nguy hiểm.

3. Cần làm gì khi bà bầu sốt

ba-bau-bi-viem-hong-phai-lam-sao

Khi xuất hiện biểu hiện sốt, mẹ bầu cần theo dõi và đo nhiệt độ liên tục, thêm vào đó là áp dụng nhiều biện pháp hạ sốt tại chỗ để hạn chế biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc mà chưa có sự cho phép của bác sĩ. Một số giải pháp hạ sốt an toàn mà mẹ bầu nên áp dụng như sau:

– Mẹ bầu nên mặc ít quần áo hay mặc quần áo thoáng mát, hút ẩm tốt, dễ chịu, thoải mái. Dùng khăn ấm vắt khô để giúp cơ thể hạ nhiệt và tăng cường thải nhiệt qua da ở các vị trí như cổ, nách, ngực, bẹn,…

– Sử dụng chăn mỏng để đắp, không sử dụng chăn quá dày vì sẽ ngăn cản quá trình toả nhiệt của cơ thể, làm cho nhiệt độ cơ thể ngày càng tăng cao.

– Dùng nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt mẹ bầu liên tục, giữ mức nhiệt độ của cơ thể trong mức từ 38 độ C đến nhỏ hơn dưới 39 độ C.

– Giữ vệ sinh không gian xung quanh nhà luôn sạch sẽ, trong lành, mở cửa sổ để cho không khí tràn vào giúp mẹ bầu thoải mái hơn.

– Đảm bảo từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể không bị mất nước trong quá trình mẹ bầu bị sốt cao.

– Ăn nhiều soup, canh,… được hầm từ các loại xương heo, gà, bò để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể của cả mẹ bầu và thai nhi.

– Hạn chế ăn trứng và dùng mật ong, bởi khi bị sốt lượng protein quá lớn trong trứng sẽ gây rối loạn chuyển hoá, trong khi mật ong vốn tính nhiệt sẽ làm cho nhiệt độ của cơ thể tăng cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu