Quên gạt chân chống, người điều khiển xe máy có thể bị phạt tới 3 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Việc quên gạt chân chống của xe máy là lỗi mà rất nhiều người mắc phải. Cái việc tưởng chừng như “nhỏ như con thỏ” ấy thực tế đã được quy định trong luật. Nếu quên gạt chân chống, người điều khiển xe có thể bị phạt đến… 3 triệu đồng.

 Theo đó, Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014) có quy định xử phạt liên quan tới vi phạm này.

155813-chan-chong1111111

Quên gạt chân chống xe có thể bị phạt tới 3 triệu đồng 

Cụ thể, tại Điểm a Khoản 6, Điểm c Khoản 10, Điều 6 quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm: “Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”.

Như vậy, theo đó, khi người lái xe quên không gạt chân chống (nhưng chưa để chân chống quệt xuống đường) thì không bị xử phạt. Nhưng nếu trong trường hợp người lái xe quên không gạt chân chống mà để chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc quên gạt chân chống trong lúc xe đang chạy nguy hiểm cho cả người ngồi trên xe máy và những phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm vì lỗi quên gạt chân chống. Nếu quên gạt chân chống, người điều khiển xe gắn máy có thể đứng trước nhiều nguy hiểm. Bởi khi đó, trong trường hợp xe đi qua các khúc cua, đường giao cắt, lên xuống dốc hay đường gập ghềnh, người ngồi trên xe rất dễ bị ngã xe, văng ra đường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn