Bà mẹ Mỹ tiết lộ bí quyết khiến con trẻ hứng thú đọc sách, tránh xa tivi

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bà mẹ Mỹ tên Angela Zimmerman, sống tại San Francisco, Mỹ đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc rèn con tránh xa các thiết bị điện tử và trở nên yêu thích việc đọc sách.

Muốn con quý trọng khoảng thời gian đọc sách

Chị chia sẻ ở độ tuổi lên 2, con đã bắt đầu tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Ngay lập tức, con bé bị cuốn vào thế giới đầy màu sắc mà TV mang lại. Chỉ sau một đêm, con đã không còn hứng thú với những quyển sách nữa. Khoảnh khắc ngồi đọc sách cùng con khi xưa giờ chỉ còn trong dĩ vãng. Những bộ phim hoạt hình đầy màu sắc dường như có sức lôi cuốn với con bé hơn rất nhiều.

Ban đầu chị cũng cảm thấy khá ổn vì qua màn hình TV đã giúp con bé hiểu biết thêm nhiều điều, nhất là việc giúp con tương tác và học hỏi nhiều hơn về cuộc sống xung quanh. Nhưng dần dần, những nhân vật hoạt hình đã thay thế niềm đam mê đọc sách của con.

Lúc đó, chị thực sự lo lắng bởi giá trị mà sách mang lại không chỉ là niềm vui mà còn là truyền thống gia đình. Vì vậy, chị đã bắt tay vào nghiên cứu thật kỹ phương pháp khiến cho những quyển sách trở nên thú vị hơn cả những thiết bị điện tử. 

Tạo ra thói quen đọc sách hàng ngày

baby

Hàng đêm trước khi con gái đi ngủ, hai mẹ con cùng nhau đọc ít nhất hai cuốn sách và thông thường là nhiều hơn thế. Việc đọc sách trước khi đi ngủ giúp con bé thư giãn và trải qua một giấc ngủ đẹp, nhẹ nhàng hơn, đặc biệt những hôm con cảm thấy mệt hay khó chịu trong người.

"Tôi chỉ cần lật trang sách đầu tiên, ngay lập tức con bé mơ màng, đưa ngón tay lên miệng và chìm dần vào giấc ngủ", chị Angela cho hay.

Hãy để chúng lựa chọn điều mà chúng thích

Mỗi đứa trẻ đều có những cuốn sách ưa thích của riêng chúng. Đôi lúc chúng khiến bạn cảm thấy chán nản khi phải đọc đi đọc lại một câu chuyện đến 200 lần. Tuy nhiên, chiều theo sở thích của con sẽ giúp việc đọc sách trở nên thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều.

Tạo không gian yên tĩnh và đặc biệt cho việc đọc

Đã có khoảng thời gian, chị thường đọc sách cho con gái bên cạnh cái cũi của con bé, tuy nhiên nhiều đêm con không chịu và đòi vào phòng nằm. Sau đó, cả hai đọc sách trên ghế đi văng và bị làm phiền bởi âm thanh của những trận bóng rổ, tiếng chó sủa nhà hàng xóm, hoặc đôi khi là tiếng radio.

Chính vì vậy, chị quyết định tạo ra một không gian riêng biệt cho việc đọc sách: ngay ở chiếc giường trong phòng khách. Nơi ấy có gối, chăn, nến và những quyển sách để con có thể tha hồ lựa chọn.

Đừng vội cấm con xem tivi

khong cam tre xem tivi

Nếu bạn đã để con tiếp xúc với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng và nhận thấy con quá bị mê mẩn, quên hết thế giới xung quanh thì đừng quá hoảng sợ rồi quay sang cấm đoán ngay lập tức.

Phương tiện truyền thông vẫn được xem là cách tốt để cân bằng các hoạt động khác cho con. Việc tốt nhất bạn nên làm là lên một kế hoạch cho con xem tivi với tần suất và khung thời gian thật phù hợp.

Cho con những lựa chọn mới

Bạn nên thường xuyên dẫn con đến thư viện để biết chúng yêu thích những thể loại sách hay những tác giả nào. Thư viện chính là kho tàng sách cho các con khám phá. Chắc chắn bạn cũng không muốn mua về một cuốn sách mà con mình không thích!

Hãy luôn chọn sách in

Ai cũng biết việc tìm kiếm một cuốn sách trên mạng là điều không khó nhưng hãy để con trải nghiệm cuốn sách chân thực. Những hình nổi trong cuốn sách sẽ khiến con cảm thấy thích thú hơn.

Sách có mặt ở mọi nơi trong nhà

be doc sach

Chị thường để một vài cuốn sách trong xe hơi hay giường ngủ để con bé có thể đọc khi nhàm chán. Điều này quan trọng lắm đấy! Thực chất, chúng sẽ giúp con kết nối với sách ở mọi nơi. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ tiếp xúc với sách ở nhà sẽ giúp chúng nhanh hơn khi đi học.

Đôi khi cũng phải nói dối con

Nhiều khi bé nằng nặc đòi xem các chương trình hoạt hình trên tivi, muốn được gặp các nhân vật Elsa và Anna trong phim Frozen. Lúc đó, chị Angela thường nói với con: "Các nàng công chúa đã đi ngủ rồi". Con bé ngay lập tức chấp nhận điều đó và không phản đối hay đòi hỏi gì nữa.

Dù biết đó là một lời nói dối trắng trợn nhưng tôi thấy nó rất cần thiết, và suy cho cùng cũng vì muốn tốt cho con. Một ngày nào đó khi trưởng thành, chắc chắn con bé sẽ cảm ơn mẹ vì vun đắp cho nó niềm đam mê với những cuốn sách.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link