Bắc Kinh phát hiện rau xanh nhiễm xạ

10:45, Thứ bảy 09/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Các mẫu kiểm tra được tiến hành vào ngày 5/4 đã tìm thấy hàm lượng i-ốt phóng xạ ở mức độ thấp trong rau bina trồng tại Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Nam.

(PhunuToday)- I-ốt phóng xạ ảnh hưởng từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukusimage 1 Nhật Bản đã được phát hiện trong các loại rau trồng, sữa tươi tại Trung Quốc.

Các mẫu kiểm tra được tiến hành vào ngày 5/4 đã tìm thấy hàm lượng i-ốt phóng xạ ở mức độ thấp trong rau bina trồng tại Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Nam. Hàm lượng i-ốt phóng xạ khoảng 1-3 becquerels/kg.
 
Ảnh:
Ảnh: China Daily

Theo các chuyên gia y tế, hàm lượng i-ốt phóng xạ có thể tích tụ trong con người khi ăn phải những thực phẩm có nồng độ phóng xạ cao và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Nhưng nó phân rã tự nhiên trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, trong bản báo cáo của Bộ Y tế Trung Quốc cho biết: “Mức độ ô nhiễm được phát hiện là quá thấp để có thể gây hại cho sức khỏe công cộng.”

Những loại rau giống lá được trồng ở ngoài trời như rau diếp, rau bina và tỏi tây là một trong các loại thực phẩm đầu tiên được phát hiện bị nhiễm xạ.

Bên cạnh đó, các xét nghiệm thực hiện vào tháng 3 của Bộ Y tế cũng cho thấy cho thấy rau bina và sữa lấy từ các trang trại gần nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản đã vượt quá giới hạn an toàn về nồng độ i-ốt phóng xạ do chính phủ Trung Quốc đặt ra.

Bộ cũng cho rằng mưa gần đây ở Bắc Kinh và Thiên Tân cũng có thể là nguyên nhân chất phóng xạ đã rơi vào rau. Tuy không có trường hợp nhiễm độc nước hoặc sữa đã được báo cáo ở Trung Quốc nhưng Bộ cam kết sẽ tiếp tục tăng cường giám sát.

Ngài Wang Zhongwen, một nhà nghiên cứu ở Viện năng lượng nguyên tử Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc chỉ có thể tiến hành kiểm tra hàm lượng phóng xạ trong thực phẩm trên một số khu vực.

Được biết, hầu hết các loại rau tiêu thụ tại Bắc Kinh được sản xuất tại địa phương, và người dân nơi đây cho biết có thể chuyển sang kinh doanh các loại giống rau khác, nếu doanh số bán hàng rau bina bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bác tin đồn nồng độ phóng xạ tăng cao và khẳng định không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.  
 
(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc