Bài học thành công từ "cuộc đời của cây tre"

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng mong muốn đạt được thành công trong cuộc sống, nhưng không phải ai cũng biết làm thế nào để đạt được. Đây là 3 bài học về thành công được rút ra từ cuộc đời của cây tre.

 Bài học 1: Mọi thành công đều phải bắt đầu bằng một nền tảng vững chắc

Trong quá trình phát triển, tre không ngừng sinh trưởng và phát triển bộ rễ vững chắc trong suốt 4 năm dài, nhờ vậy, tre có thể chống đỡ toàn bộ cấu trúc, trọng lượng và trụ vững trên mặt đất ngày này qua ngày khác. 

Hệ thống rễ này cho phép tre tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất của tự nhiên. Nhờ độ bền, sức mạnh và sự dẻo dai mà tre phát triển nhanh hơn so với những loài cây thân gỗ khác. Với những loại tre khác, không có hệ thống gốc rễ vững chắc, chúng vẫn có thể phát triển, tuy nhiên, chúng không thể có tuổi thọ lâu dài.

c0a900a8f1065494ea739555ce96d6a6_XL

Điều tương tự cũng xảy ra trong cuộc sống. Nếu bạn muốn đạt được thành công, có những mối quan hệ tuyệt vời, hay có được mọi thứ bạn mong muốn, bạn cần phải có một nền tảng vững chắc, đó là tính cách, giá trị, thái độ sống của bạn. 

Bài học 2: Thành công phải được tiến hành từ những hành động nhỏ mỗi ngày, không ngừng kiên trì và cố gắng

Không phải chỉ trong một đêm mà tre có thể mọc cao đến 27 mét. Cuộc sống cũng như vậy, thành công không thể đạt được trong ‘một sớm một chiều’. Đó là sự thật, thành công thực sự cần có thời gian, sự nỗ lực và siêng năng. 

Bạn trở nên thành công bằng cách thường xuyên làm những việc đúng đắn để tiến gần hơn đến mục tiêu của bạn. Những hành động nhỏ của bạn hôm nay sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về lâu dài.

Rất nhiều người không kiên trì và nhẫn nại, họ làm việc và muốn có kết quả ngay lập tức. Vì vậy, khi mọi thứ không được như mong đợi, họ dễ dàng bỏ cuộc.

Bài học 3: Để có được thành công, niềm tin là rất quan trọng

Một số ước mơ có thể phải mất đến vài tháng, thậm chí vài năm để đạt được. Nếu bạn đang bắt đầu thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình ngày hôm nay, nhưng không thấy kết quả ngay lập tức, bạn có còn tiếp tục vào ngày hôm sau?

Những người thành công thường không dừng lại - họ tiến lên phía trước, ngay cả khi họ không đạt được kết quả ngay lập tức. Họ biết rằng nếu họ nỗ lực, làm những điều đúng đắn mỗi ngày, thì kết quả cuối cùng sẽ đến. 

thuyet-minh-ve-cay-tre

Như khi không nhìn thấy tre mọc, chắc hẳn bạn sẽ rất hoang mang và mất niềm tin. Điều này sẽ dẫn bạn đến gần hơn với thất bại.

Khi bạn đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, có vẻ như bạn là bộ mặt của thế giới. Khi bạn rớt xuống đáy của vực thẳm, bạn lại nghĩ mình sinh ra không dành cho thế giới này. Tuy nhiên, đó không phải là sự thật. Bạn mới là người chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của mình. Dù bạn có ra sao thì bạn cũng không phải “cái rốn của vũ trụ”. Thành công hay thất bại thì bạn cũng là người trực tiếp đầu tiên chịu ảnh hưởng.

Một khi đã nhận ra rằng bạn không phải trung tâm của vũ trụ, bạn có thể hiểu được điều ảnh hưởng lớn nhất tới thành công của bạn chính là hành vi của bản thân. Có lẽ bạn đã có thể lý giải vì sao mình chưa thành công trong thời điểm hiện tại, lý do luôn bị sa thải hoặc kế hoạch kinh doanh luôn sụp đổ khi mới bắt đầu…

Về bài học này, nhà văn JK Rowling, tác giả của của tập truyện “Harry Potter”, người đã từng phải vật lộn với đói nghèo và thất bại trước khi bước lên đỉnh vinh quang, trở thành triệu phú và nổi tiếng thế giới, cũng đã từng nhắc tới. Cô nói: “Bạn thường đổ lỗi thất bại là vì cha mẹ đã hướng dẫn sai đường cho bạn, nhưng tới một ngày, khi bạn đã có những chiếc xe riêng, trách nhiệm cho thành công thuộc về chính bạn”.

Khi sự nghiệp của bạn đang diễn ra tốt đẹp, bạn có thể mua một căn nhà và cho các con mình đi học đại học, bạn nên tận hưởng cuộc sống. Hãy nhớ rằng những gì thuộc về bạn hôm nay sẽ không phải là của bạn mãi mãi. Điều quan trọng là hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại và biết ơn những thành quả của chính bản thân mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link