Bài học "Thùng nước lạc đà", hãy nuôi niềm tin và trao đi niềm tin, điều đó đôi khi quan trọng hơn cho vàng

15:10, Thứ năm 29/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Niềm tin trong đời giúp người ta vượt qua những điều không tưởng và trao đi niềm tin là trao tặng một món quà giá trị.

Chuyện kể rằng lạc đà mẹ dẫn đàn con đi qua sa mạc. Mặc dù chúng vốn dĩ là những con lạc đà sống trên sa mạc khô cằn nhưng thiếu nước lâu cũng khiến chúng trở nên chộn rộn mệt mỏi. Lạc đà mẹ gánh nặng trên lưng 1 thùng to và nói với các con "Chỉ còn một thùng nước này thôi chúng ta phải đợi tới giây phút cuối cùng mới được uống, nếu không tất cả chúng ta đều không thể sống sót". 

Nhìn thùng nước trĩu nặng trên lưng mẹ, lạc đà con tràn đầy hy vọng. Nhưng nắng nóng quá kinh khủng khiến lũ con van xin mẹ mở thùng nước cho uống. Lạc đà mẹ kiên quyết không cho và nói số nước đó chỉ được uống vào thời khắc gian nan nhất. 

Cuối cùng đám lạc đà con lại kiên nhẫn vì không thể van xin mẹ mở thùng. Nhưng một hôm chúng không thấy mẹ đâu, chỉ còn thùng nước và lời nhắn của mẹ rằng: Mẹ không được nữa rồi, các con hãγ mang theo thùng nước nàγ, ρhải nhớ trước khi ra khỏi sa mạc, ai cũng đều không được uống số nước trong thùng nàγ, đâγ là mệnh lệnh cuối cùng của mẹ.

Thùng nước lạc đà và câu chuyện về niềm tin

Thùng nước lạc đà và câu chuyện về niềm tin

Lạc đà con nén đau thương thay nhau gánh thùng nước, tiếp tục vượt qua sa mạc. Cho tới khi vượt qua sa mạc, chúng vui mừng quá đỗi. Lúc đó nhớ tới thùng nước của mẹ, chúng mở ra thì bất ngờ đó là một thùng cát.

Lúc đó chúng mới hiểu sức mạnh của niềm tin lớn thế nào. Nếu như lúc ở giữa sa mạc mà biết rằng thùng không có nước, chỉ có cát thì liệu chúng còn có thể đi qua sa mạc không?

Niềm tin có sức mạnh rất lớn

Con người chúng ta cần có niềm tin và hy vọng. Như bầy lạc đà con cần niềm tin và hy vọng. Như thời chinh chiến, những người lính đầy hy vọng để trở về, những người ở nhà đầy hy vọng chờ đợi người thân quay lại. Người ta có hy vọng mới vượt qua được chông gai. Như câu chuyện chiếc lá cuối cùng, nếu không có hy vọng, nếu tin rằng chiếc lá cuối cùng rơi mình cũng chết thì có lẽ nhân vật cũng sẽ chết.

Bởi vậy trong đời sống này cần biết gieo hy vọng niềm tin, nuôi niềm tin vào con đường của mình, hành động của mình. Ngay khi không tin tưởng thì mọi hành động đều sẽ không thể hướng trọn vẹn vào thành công.

Niềm tin có sức mạnh to lớn

Niềm tin có sức mạnh to lớn

Trao cho người niềm tin cũng là mỹ đức

Niềm tin có sức mạnh to lớn. Bởi thế nhìn người bằng ánh mắt từ tâm, vun thêm cho người một lời cổ vũ động viên, thay vì chê bai và nói chắc chắn bạn sẽ thất bại thì đó cũng đã là một mỹ đức. Có những con người đang rất khó khăn, họ cần bạn trao cho họ niềm tin, đừng dùng những ngôn từ tiêu cực để tiêu diệt nốt sức mạnh cuối cùng của họ. Trao cho họ một niềm tin có thể là trao cho họ một ơn nghĩa lớn. Ánh mắt từ tâm, niềm tin sự cổ vũ bạn trao cho họ có thể tiếp thêm cho họ nhiều sức mạnh vượt qua gian nan trong đời này.

Như lạc đà mẹ, điều quan trọng mà lạc đà mẹ đã làm là tạo được cho con niềm tin. Trong cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt đó, nếu lạc đà mẹ không tạo được cho con niềm tin, có lẽ trong số những lạc đà con đã có con chết trên sa mạc. Người làm cha mẹ cũng vậy, đừng nói những lời tiêu cực, hãy biết khơi mở, khích lệ, động viên và cho con cái niềm tin vào những điều tốt đẹp vào khả năng của chúng. Trao cho chúng niềm tin đừng để chúng bị thui chột trong sự chỉ trích chê bai của cha mẹ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên