Bạn có phải người con tốt? Ai còn cha mẹ phải nhớ những điều này đừng để hối hận muộn màng

07:20, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong trời đất này nếu đạo làm con chưa trọn thì trọn tình nghĩa với thiên hạ còn có ý nghĩa nữa không?

Con người sinh ra ở trần gian là nhờ công sinh dưỡng của cha mẹ. Trong trời đất đạo hiếu làm con được nêu lên làm đầu. Do đó người xưa dạy 7 điều làm con cần ghi nhớ:

Là con chữ hiếu làm trọng

Khi cha mẹ con thì chăm lo phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ qua đời lo trọn tang cha mẹ, thờ cúng tưởng nhớ không phải đốt vàng mã linh đình mà là ghi ân công đức, hồi hướng công đức cho cha mẹ chuyển kiếp. Con cái không ghi nhớ công ơn cha mẹ không hiếu thuận thì phong thủy không thể tốt. Con người có hiếu thuận với cha mẹ thì trời đất thấu cảm, rung động, đạo lý đó từ ngàn năm vẫn vậy, Đông Tây Âu Á có khác nhau gì thì chữ hiếu vẫn được ca ngợi như nhau. Muốn có phúc lành thì điều đầu tiên phải đạo hiếu với cha mẹ. 

Làm con đạo hiếu làm đầu

Làm con đạo hiếu làm đầu

Cha mẹ gọi đừng để cha mẹ chờ

Nếu vì bận việc, khi biết cha mẹ gọi hãy tìm cách liên lạc lại ngay với cha mẹ. Đừng để cha mẹ lo lắng. Nhiều khi cha mẹ gọi nhiều đừng giận dỗi vùng vằng. Như khi ta nhỏ, một bước bám chân, nửa bước níu tay cha mẹ vậy. Cha mẹ già rồi lo lắng nhiều tâm lý cũng dễ bất ổn hay lo lắng nên hay gọi cho con cái. Vì thế đừng cáu gắt cha mẹ, đừng ép uổng cha mẹ theo ý mình. Hãy bao dung với cha mẹ như cha mẹ từng bao dung lúc ta nhỏ.

Quan tâm cha mẹ cả những chuyện thường ngày

Đừng cho rằng chỉ cần quan tâm những việc lớn đã là hiếu thuận. Cha mẹ không cần nhiều tiền nữa, cha mẹ không cần mặc nhiều ăn nhiều. Cha mẹ cần quan tâm như trò chuyện hỏi thăm hàng ngày. Đừng cho rằng đã chu cấp nhiều tiền, xây nhà to, thuê giúp việc là trọn hiếu. Hiếu thảo là quan tâm nâng giấc khi cha mẹ ốm đau, vỗ về tinh thần của cha mẹ. 

Anh em yêu thương nhau là yêu thương cha mẹ

Cha mẹ đau lòng nhất khi thấy các con đấu đá lạnh nhạt với nhau. Bởi thế vì tôn trọng cha mẹ anh em cần biết yêu thương nhau. Anh em là khúc ruột của cha mẹ vì thế hãy bao dung với anh em của mình chính là báo đáp cha mẹ. 

Tu dưỡng bản thân để cha mẹ hãnh diện

Con cái trưởng thành sống tử tế tốt lành chính là báo hiếu cha mẹ. Một người tu dưỡng bảo vệ chính mình, sống tốt cuộc đời mình chính là tôn trọng thân xác cha mẹ sinh, sống tốt đời đẹp đạp chính là để cha mẹ hãnh diện an vui. Đừng để cha mẹ xấu hổ vì mình.

Tu dưỡng bản thân là cách báo hiếu cha mẹ

Tu dưỡng bản thân là cách báo hiếu cha mẹ

Đừng cho qua việc không đúng của cha mẹ

Làm con ngoan con tốt không phải là chấp nhận mọi thứ sai trái của cha mẹ. Phận làm con phải biết cách can ngăn, tránh để cha mẹ sai rồi phúc hao họa ráng xuống gia đình. Cha mẹ có lúc không đúng, hãy tìm cách phân tích ngăn chặn. NHư thế mới thực sự là con ngoan hiếu thuận. 

Chăm sóc tốt bản thân mình là báo đáp cha mẹ

Đừng để cơ thể mình gầy mòn, đừng bỏ bê bản thân mình, đừng chê trách oán hận khuyết điểm bản thân mình... Hãy trân trọng và cố gắng tốt nhất, bù đắp những khuyết điểm bản thân mình. Đó chính là sống tốt trân trọng cha mẹ. Đừng bao giờ tự hủy hoại bản thân mình đừng để cha mẹ vào cảnh đầu bạc tiễn đầu xanh, bởi đó là nỗi đau vô cùng lớn mà cha mẹ phải chịu.

Người làm cha mẹ đau không phải là đánh cha mẹ mà là tự hủy hoại mình để cha mẹ phải chứng kiến.!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: con hiếu thảo