Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, thời tiết diễn biến phức tạp ở Bắc Trung Bộ

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, bão số 9 đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu Nam Lào. Tuy nhiên, các tỉnh Bắc Trung Bộ vẫn tiếp tục mưa lớn và diễn biến phức tạp, đặc biệt là Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết sáng sớmm ngày 29/10, không khí lạnh tăng cương kết hợp với rìa phía Đông Bắc hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 nên ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào. Khu vực Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Theo dự báo, ngày và đêm nay, không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa Đông Bắc hoàn lưu vùng áp thấp nên thời tiết Bắc Bộ từ nay đến ngay 31/10 tiếp tục có mưa, mưa rào. Các tỉnh Bắc Bộ trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ C.

thoi_tiet_ngay_29_10_1

Ở Bắc Trung Bộ, bão số 9 sau khi đi vào đất liền các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên chiều ngày 28/10, đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tối nay, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào, sức gió mạnh nhất trung tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và tan dần. Tuy đã suy yếu, nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, kết hợp với gió Đông Bắc nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình vẫn tiếp tục có mưa lớn từ nay đến 31/10. Đặc biệt, tại khu vực Nghệ An đến Hà Tĩnh có thể xuất hiện mưa đặc biệt lớn từ 500-700mm/đợt.

Dự báo, từ đêm nay, lũ trên các sông sẽ mở rộng ra các tỉnh tử Nghệ An đến Quảng Trị. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình lên mức BĐ2-BĐ3, sông nhỏ lên mức BĐ3, hạ lưu sông Cả lên mức BĐ1-BĐ2. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link