Bật mí bí kíp nhỏ khi dùng điều hòa giúp bạn giảm được 1 nửa tiền điện vào ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Bật mí bí kíp nhỏ khi dùng điều hòa giúp bạn giảm được 1 nửa tiền điện vào ngày hè - nhà nào cũng cần nắm rõ.

Những ngày gần đây, khi nhiệt độ môi trường tăng cao, cũng là lúc người dân gia tăng nhu cầu sử dụng quạt, điều hòa, máy phun sương, và các thiết bị làm mát khác. Tuy nhiên việc sử dụng một cách "vô tội vạ" các thiết bị này có thể sẽ khiến hóa đơn điện của bạn vào cuối tháng thêm "chồng chất".

Hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ bên dưới đây để vừa giúp bạn làm mát căn phòng, và vừa tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

dieu-hoa

 

Chế độ làm lạnh nhanh vừa không hiệu quả, vừa tốn điện

Nhiều người sau khi đi trời nắng về thường có thói quén sử dụng chế độ làm lạnh nhanh để "giải nhiệt" vì nghĩ rằng, với chế độ này, thì không khí trong phòng có thể nhanh chóng hạ xuống tạo sự thoải mái cho người dùng.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, chế độ làm lạnh nhanh theo bản chất, là việc nhanh chóng hạ nhiệt độ xuống sâu từ 16 - 18 độ C. Việc hạ nhiệt độ sâu như vậy không những không làm bạn thoải mái hơn, mà còn tốn khá nhiều điện, vì khi đó, máy nén sẽ hoạt động tối đa để nhiệt độ hạ sâu, và liên tục duy trì chế độ hoạt động tối đa để giữ mức nhiệt này.

Thực tế là khi bạn đi ngoài đường, nhiệt độ ngoài trời thường ở mức 30 - 38 độ C, do đó, khi về phòng bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C là không khí đã dễ chịu hơn rất nhiều, vừa không khiến bạn quá sốc nhiệt. Không chỉ thế, với nhiệt độ 25 độ C, thì máy nén cũng hoạt động thấp hơn, và không gây tốn điện, vì đương nhiên duy trì nhiệt độ ở mức 25 độ C sẽ tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với mức nhiệt độ 16 - 18 độ C.

Nên để điều hoà trên 25 độ

Để thực sự tiết kiệm điện và đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nhất là trong những gia đình có người già, trẻ nhỏ, nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ổn định trong mức có thể chấp nhận được. Nhiệt độ thường được khuyến cáo trong phòng có trẻ em, người cao tuổi là khoảng 27-28 độ C, cùng lắm chỉ ở 25-27 độ C. Lưu ý, với những gia đình có nhiều người cùng nằm chung điều hòa, thân nhiệt khác nhau, nếu nhiệt độ được khuyến cáo với trẻ nhỏ không đủ mát đối với những người khác, lúc này bạn có thể viện đến những chiếc quạt điện nhỏ, chúng sẽ tỏ ra rất hiệu quả khi bạn không-bật-công-tắc-xoay.

Việc bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu, đặc biệt là cảm giác “chui trong chăn giữa mùa hè” khá thú vị, tuy nhiên bạn cần biết rằng điều này có thể khiến bạn phải trả tiền điện hơn bình thường khá nhiều. Nguyên nhân là do máy phải hoạt động nhiều hơn, điện năng tiêu thụ đương nhiên sẽ lớn hơn nhiều.

Hãy cho điều hoà nghỉ ngơi những ngày không quá nóng và khi trời mát

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn