4 thói quen đang hủy hoại đôi mắt, cái số 4 rất nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Ở nước ta, số người bị cận thị chiếm tỉ lệ rất cao, người ta đã mặc định cận thị và kèm theo 1 đôi kính cho mắt là người "trí thức". Thế nhưng, bạn có biết, người bị cận thị sẽ gặp những tình huống vô cùng khó khăn trong cuộc sống hay không? Hãy lập tức xóa bỏ ngay những thói quen này:

 Nhìn quá lâu vào một thứ gì đó

20170215-tat-can-thi-o-tre

 Rất nhiều học sinh khi vớ được một cuốn tiểu thuyết hay hoặc do phải hoàn thành bài tập (đặc biệt là lúc chuẩn bị thi giữa hoặc cuối học kì) thường không rời sách vở muốn xem một mạch cho xong, xem liên tục vài tiếng đồng hồ không nghỉ, thậm chí lúc đi bộ, ngồi tàu xe hoặc ăn cơm cũng đọc. Có người còn có thói quen nằm đọc sách, xem rất khuya mất rất mỏi vẫn không rời sách, làm như vậy rất mệt mỏi, không những bắt mắt phải chịu một gánh nặng rất lớn, ảnh hưởng đến thị lực, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thân thể.

Ăn quá nhiều đường (nhất là ở lứa tuổi học trò) là yếu tố làm mắt cận thị. Bởi, khi cơ thể hấp thu quá nhiều đường sẽ khiến cho hàm lượng vitamin B1 giảm, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới lượng vitamin cung cấp cho thần kinh thị giác, dẫn tới bệnh cận thị nặng thêm. Để phòng ngừa cận thị, chế độ ăn uống cần có đầy đủ các vitamin như: vitamin A,D,E… (có nhiều trong gan cá, gan gia súc gia cầm, lòng đỏ trứng,bơ...) có tác dụng hạn chế mức tiến triển của cận thị; giúp chuyển hóa tốt can-xi, củng cố mao mạch hắc mạch mắt, làm dẻo vỏ nhãn cầu phòng ngừa cận thị…

Nhìn ở cự li quá gần:

kho-mat-1486005795

Do lực điều tiết ở thanh thiếu niên rất mạnh nên đại đa số các em cho thói quen đó là bình thường. Khi đọc sách, viết lách thường chủ quan để đầu ở quá gần sách, nên thành thói quen xấu dừng mắt ở cự li quá gần. Do đó lúc đọc sách thường thích cong thân, vẹo đầu, không những tư thế vẹo lệch, cự li nhìn quá gần mà góc độ của đường nhìn giữa mắt và sách cũng không ngay ngắn. Có người tuy thân thể ngay thẳng nhưng lúc viết lại không để bài và không ngay ngắn, thích viết chữ nghiêng. Còn có người cầm quản bút cách đầu bút quá gần, hoặc dùng bút bi loại nét bút quá nhà để viết chữ vừa bé, nét vừa nhỏ. Làm như vậy đều bắt mắt phải điều tiết căng thẳng, thúc đẩy quá trình gây ra cận thị.

Đọc sách, xem tivi không hợp lí: khi mức sinh hoạt được nâng cao, tivi, máy chơi điện tử, máy vi tính dần dần phổ biến nhà nào cũng có, thời gian xem tivi kéo dài ra. Đặc biệt là học sinh, ban ngày ở trường đã dùng mắt căng thẳng, tối về nhà lại xem tivi vô độ, chơi trò chơi điện tử liên tục 1 -2 tiếng đồng hồ, có em xem xong tivi còn tiếp tục làm bài tập đến tận đêm khuya, khiến cho mắt cả ngày lẫn đêm luôn luôn ở trạng thái căng thẳng; Có em lại xem tivi quá gần, ánh sáng trong phòng không đủ, tất cả những điều đó đều làm tăng một mỏi cho mắt, là những nhân tố quan trọng để gây ra cận thị.

tumblr-oel8a8xms91spqhdqo2-1280-1480308047247

Ngoài những thói quen trên, bạn cũng cần chú ý: không  nằm, quỳ khi đọc sách, hoặc viết bài; không đọc sách báo, tài liệu khi đang đi trên ô tô, tàu hỏa, máy bay; không tự ý dùng kính đeo mắt không đúng tiêu chuẩn; khi xem ti vi, video phải ngồi cách xa màn hình tối thiểu 2,5m, nơi ánh sáng phòng phù hợp. Thời gian xem cần ngắt quãng, không quá 45-60 phút mỗi lần xem. Tư thế đúng khi ngồi học: ngồi thẳng lưng, hai chân khép, hai bàn chân để ngay ngắn sát nền nhà, đầu cúi 10-15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học là 25 cm đối với học sinh tiểu học, 30 cm với học sinh THCS, 35 cm với học sinh THPT và người lớn. Không cúi gằm mặt, nghiêng đầu, áp má lên bàn học khi đọc hoặc viết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn