Bé gái 13 tuổi liên tục kêu thét, không thể ăn trong suốt 6 tháng trời vì căn bệnh hiếm gặp này

( PHUNUTODAY ) - 6 tháng trước, bé bắt đầu đau bụng và nôn ói. Gia đình đưa đi khám được bác sĩ cho thuốc điều trị đại tràng nhưng tình trạng bệnh không đỡ. Bé cứ ăn vào là ói ngược ra, kèm theo đau bụng dữ dội và không đi tiêu được.

Báo Công an nhân dân đưa tin, chiều 15/8, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin về một ca bệnh khá hiếm gặp: Hội chứng "động mạch mạc treo tràng trên" hay còn gọi là hội chứng "kìm mạch máu". Nhờ được chẩn đúng bệnh, cô bé T.Q.A. (13 tuổi, ngụ tại Bình Dương) đã thoát khỏi tình trạng sức khoẻ nguy kịch.

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé gái nhập viện trong tình trạng hoàn toàn suy kiệt, đau bụng kéo dài, không ăn được và ói liên tục.

Mẹ bé cho biết, bé hoàn toàn bình thường trước khi mắc bệnh. 6 tháng trước, bé bắt đầu đau bụng và nôn ói. Gia đình đưa đi khám được bác sĩ cho thuốc điều trị đại tràng nhưng tình trạng bệnh không đỡ. Bé cứ ăn vào là ói ngược ra, kèm theo đau bụng dữ dội và không đi tiêu được.

be-gai-13-tuoi-lien-tuc-keu-thet-khong-the-an-trong-suot-6-thang-troi-vi-can-benh-hiem-gap-nay-1

Cô bé Q.A. đã hoàn toàn khoẻ mạnh sau ca phẫu thuật

Theo Trí thức trẻ, BS CKII Nguyễn Hữu Chí, trưởng khoa siêu âm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), người trực tiếp siêu âm cho bé A. chia sẻ, ngay khi nghe về triệu chứng bệnh cũng như việc điều trị dạ dày không hiệu quả, BS đã nghĩ ngay cháu bé bị vấn đề liên quan đến đường ruột. Sau khi tiến hành siêu âm, ông kết luận bệnh nhi mắc hội chứng kìm mạch máu tá tràng. Bệnh lý này do mạch máu đè lên tá tràng (D3) làm tắc tá tràng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị đau và nôn ói đến mức không thể tiếp nhận thức ăn.

be-gai-13-tuoi-lien-tuc-keu-thet-khong-the-an-trong-suot-6-thang-troi-vi-can-benh-hiem-gap-nay-2

Ảnh chụp siêu âm cho thấy tá tràng bệnh nhi bị tắc

BS Đào Trung Hiếu cho biết, sau khi xác định tình trạng bệnh của bé A., ekip điều trị đã xử lý bằng cách phẫu thuật bắc cầu, mở 1 đường thông nối giữa đường ruột qua chỗ tắc để cho thức ăn thông xuống ruột non bằng đường khác. Ca phẫu thuật kéo dài 24 tiếng thành công giúp bệnh nhi hết đau bụng quằn quại, đã ăn uống được mà không ói, trung đại tiện bình thường sau 6 tháng dài "bí bách". Một tuần sau phẫu thuật, bé đã tăng được khoảng 1kg.

be-gai-13-tuoi-lien-tuc-keu-thet-khong-the-an-trong-suot-6-thang-troi-vi-can-benh-hiem-gap-nay-3

BS Đào Trung Hiếu nói về ca bệnh hiếm gặp

Có mặt tại BV, mẹ bé A. không khỏi xúc động. Bà cho biết suốt thời gian cháu bé bệnh, bà chạy chữa khắp nơi nhưng điều vô vọng. Thậm chí thấy bé cứ khóc thét vì đau đớn, có lúc gia đình nghĩ bé A. bị ma nhập, thần kinh mà cho đi trừ tà, vào chùa cúng tế.

Nói về mức độ hiếm gặp của hội chứng kìm mạch máu, BS Đào Trung Hiếu cho biết, trong 10 năm trở lại đây, BV chỉ tiếp nhận điều trị khoảng 7 ca. Vì số bệnh nhân quá ít nên không thể tính được tỉ lệ mắc bệnh cụ thể.

"Bệnh kìm mạch máu tá tràng có nhiều nguyên nhân, do biến dạng cột sống hoặc do suy kiệt, mạch máu bất thường đè lên tá tràng, gây bán tắc tá tràng, thiếu máu, dần kẹp ép tĩnh mạch thận trái. Nếu không phát hiện kịp thời, bé Nga sẽ dần suy kiệt, dẫn đến mất nước trầm trọng, tử vong" – BS Hiếu cảnh báo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link