Bé gái sơ sinh 4,1kg bị bác sĩ kéo đứt dây chằng tay, để lại di chứng suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Bé sơ sinh có cân nặng lớn nhưng bác sĩ vẫn chỉ định sinh thường. Đến khi bé khó ra, bác sĩ kéo mạnh làm dây chằng cánh tay phải của bé bị đứt và phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để phẫu thuật.

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một bài viết có nội dung tố một số y, bác sĩ khoa Sản của Trung tâm Y tế TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) tắc trách khiến bé sơ sinh nặng 4,1kg bị đứt dây chằng cánh tay phải và cần thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật để điều trị.

Được biết, người đăng bài viết trên là chị Phạm Thị Cẩm Giang (33 tuổi). Còn mẹ con sản phụ được nhắc đến trong bài đăng là chị Nguyễn Thị Tuyết Hường (35 tuổi) và bé Lương Ngọc Kim C. (8 tháng tuổi).

Ngày 13/3/2019, chị Hường có dấu hiệu chuyển dạ ở tuần thai thứ 39 nên được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế TP. Vĩnh Long để chờ sinh.

Kết quả siêu âm thấy thai nhi quá to, chị Hường để đề nghị bác sĩ cho sinh mổ nhưng bị từ chối. Bé C. chào đời với cân nặng 4,1kg. Tuy nhiên, bác sĩ thông báo với người nhà, bé bị đứt dây chằng, dây thần kinh cánh tay phải tê liệt.

Bé C. được băng bó cố định tay phải.

Bé C. được băng bó cố định tay phải.

Mẹ con chị Hường được chuyển đến khoa ngoại để điều trị sau đó được bác sĩ đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Gia đình đã đưa bé C. đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để kiểm tra.

Do bé C. còn quá nhỏ, sau 8 lần thăm khám, đến ngày 16-11 vừa rồi các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 mới phẫu thuật cho bé. Bé được mổ cả 2 chân và cánh tay phải.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chẩn đoán, bé C. bị "liệt đám rối cánh tay sau sinh/con to". Còn kết quả siêu âm cho thấy bé C. bị "dập xuất huyết tạo neuroma rễ C6-C7 đoạn ngoài lỗ liên hợp. Nang dưới nội mạc tủy 2 bên nhi do di chứng xuất huyết cũ".

Chi phí ca mổ cho bé C. hết hơn 10 triệu đồng. Gia đình chị Hường có hoàn cảnh khó khăn. Chị ở nhà nội chợ, chăm sóc con còn chồng làm phụ hồ, thu nhập tối đa 200.000 đồng/ngày.

Để có tiền chữa trị cho con, hai vợ chồng phải vay mượn tiền khắp nơi. Vợ chồng chị Hường còn có một người con tuổi nhưng kém phát triển trí não. Hiện tại cháu vẫn không qua được lớp 1.

Sau ca mổ, gia đình chị nghe bác sĩ nói rằng cánh tay của bé sẽ không thể được như người bình thường cho đến lúc già. Chị Hương rất buồn và không biết lấy tiền đâu ra để tái khám cho con.

Chị Hường cho biết, đến nay Trung tâm y tế TP Vĩnh Long không thăm hỏi hay hỗ trợ gì trong quá trình điều trị cho bé.

Trong khi đó, bác sĩ Phan Văn Năm - giám đốc Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long cho biết đã nắm được thông tin sự việc: "Do sinh số lượng đông bao giờ cũng có sự cố là tổn thương đám rối thần kinh cánh tay. Một số em bé cử động yếu, sau một thời gian vật lý trị liệu sẽ hồi phục. Một số ít bị tổn thương nặng thì phải phẫu thuật, đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng xảy ra điều đó hết. Chỉ ít hay nhiều thôi.

Người ta không biết nên nói cường điệu lên là đứt dây chằng thôi. Hiện ở đây cũng đang tiếp cận thông tin để giải thích cho người ta hiểu".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link