Bé lớp 2 bị giật t.ử v.ong vì dùng điện thoại đang sạc pin: 7 sai lầm khi sạc điện thoại cực nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Em K. bị điện giật trong quá trình cháu dùng điện thoại khi đang sạc pin. Điều này cũng cảnh báo những thói quen khi sạc pin gây nguy hiểm.

Bé lớp 2 bị giật tử vong vì dùng điện thoại đang sạc pin:

Ngày 22/7, Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh- ông Trần Phi Long xác nhận, trên địa bàn thôn Quan Điền đã xảy ra vụ việc một học sinh lớp 2 tử vong khi dùng điện thoại đang sạc pin. Nạn nhân là em T.M.K (7 tuổi, học lớp 2 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc).

Thông tin ban đầu, khoảng 17h chiều 21/7, sau khi nấu cơm xong, bà nội em K. đi vào nhà phát hiện cháu nằm sấp đè lên điện thoại. Lại gần lật cháu lên, bà nội phát hiện em K. đã tử vong, nằm úp đè lên chiếc điện thoại đang sạc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kiểm tra cơ thể em K. phát hiện trên người cháu bị cháy, chiếc điện thoại cũng bị cháy đen.

Trước đó, khi đi ngủ, bố em K. có sạc điện thoại gần đó. Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định là do em K. bị điện giật trong quá trình cháu dùng điện thoại khi đang sạc pin.

Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc.

7 lỗi sai khi sạc điện thoại gây nguy hiểm

sacpin

Dùng sạc không rõ nguồn gốc, rẻ tiền hoặc vô danh

Các thiết bị sạc rẻ tiền một cách bất ngờ và đầy cám dỗ mỗi lần bạn làm mất hoặc quên mang sạc gốc chính là những mối nguy hiểm tiềm tàng. Chúng có thể không sở hữu bất kỳ cơ chế an toàn nào để bảo vệ chống lại sự biến đổi hay quá tải điện áp khi không tương thích. Chỉ cần một vài lỗi chập điện hay hỏng hóc xảy ra, không chỉ pin mà ngay cả toàn bộ hệ thống phần cứng trong smartphone cũng sẽ dễ dàng "đi đời" như chơi mà không kịp trở tay.

Ốp lưng kín mít mọi lúc mọi nơi

Về lý thuyết, ốp lưng bảo vệ điện thoại không có tư thù cá nhân gì với các bộ sạc đi kèm cả. Tuy nhiên, chúng lại liên quan đến một yếu tố tiêu cực: Nhiệt độ. Mức độ tỏa nhiệt phát sinh trong quá trình sạc sẽ là không đáng kể hay ảnh hưởng đến chất lượng pin nếu nhanh chóng được phân tán ra môi trường, nhưng chính những chiếc ốp lưng sặc sỡ, dày cộp hay đóng mác cao su silicon chính là mối đe dọa chẳng ai ngờ tới đó!

Sạc qua đêm

Sạc qua đêm không phải điều cấm kỵ, khi mà thế hệ pin lithium-ion ngày nay đã cho phép tự động ngắt sạc khi đầy pin, tối thiểu hóa khả năng chai pin như những trường hợp phổ biến của thời kỳ trước.

Tuy nhiên, việc để smartphone tiếp xúc liên tục với nguồn điện tải chắc chắn sẽ – như đã đề cập – làm sinh nhiệt dù nhiều hay ít. Vì vậy phương án tốt nhất là tự quản lý chu kỳ sạc của chính mình, hạn chế thói quen sạc qua đêm, chỉ nên dùng khi rơi vào cảnh không còn đường lui, trong khi sáng mai chẳng có thời gian mà chờ sạc để sử dụng.

Sạc pin đầy

Có thể bạn chưa biết, việc sạc pin điện thoại đầy 100% trong thời gian dài có thể rút ngắn tuổi thọ pin. Điều này được lý giải rằng, mỗi loại pin có chu kỳ sạc khác nhau, nếu luôn sạc đầy 100% trong thời gian dài sẽ vô tình khiến chu kỳ này bị rút ngắn, hay gọi nôm na là “chai pin”. Nguyên tắc chung là nên giữ pin ở mức 20% – 80%, chỉ nên sạc đầy 100% mỗi tháng một lần.

Vừa dùng vừa sạc

Sử dụng khi đnag sạc pin là thói quen của rất nhiều người. Điều này dẫn đến hiện tượng quá tải pin khi điện thoại phải làm 2 việc cùng một lúc. Nếu cần dùng khẩn cấp, bạn có thể rút điện thoại ra sử dụng sau đó cắm sạc lại sau khi xong việc.

Dùng bộ sạc chung cho các dòng máy khác nhau

Mỗi điện thoại đều có bộ sạc tương thích, vì thế không nên thay thế bằng một thương hiệu khác hoặc một dòng máy khác. Nếu không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít, khiến hiệu quả sạc pin giảm đi đáng kể. Bộ sạc tốt nhất cho điện thoại là sạc đi kèm với máy khi mua. Nếu làm hỏng, bạn nên mua một chiếc tương tự cùng thương hiệu.

Sạc bằng máy tính

Nhiều người thường sử dụng laptop để sạc điện thoại, tuy nhiên hành động này mất thời gian hơn nhiều so với sử dụng ổ cắm thông thường, đồng thời không kích hoạt được tính năng “sạc nhanh” trên một số dòng máy. Nếu bạn muốn sạc pin nhanh và hiệu quả, ổ cắm bình thường sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link