Bệnh đau lưng ở dân văn phòng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuy không gây những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thời, nhưng về lâu dài bệnh đau lưng do ngồi lâu ở một vị trí và sai tư thế, ít vận động... sẽ gây nên những tác hại lâu dài cho dân văn phòng. Thậm chí, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến một số bệnh về xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm.

Hiện tượng đau lưng do ngồi nhiều không chỉ bắt gặp ở phụ nữ mà xuất hiện ở cả nam giới. Nguyên nhân chủ yếu do ngồi lâu ít vận động, hoặc ngồi sai tư thế. Một số người đã bị thoát vị đĩa đệm do đau lưng kéo dài (TVĐĐ).

Theo các chuyên gia, triệu chứng điển hình của TVĐĐ cột sống thắt lưng là đau vùng thắt lưng, đau và tê lan xuống mông, đùi và cẳng chân, bàn chân,...

đau lưng

Biện pháp giảm đau lưng ở dân văn phòng. 

Các chuyên gia cũng khuyên nhân viên văn phòng cần phải ngồi đúng tư thế, điều chỉnh chiều cao của ghế ngồi phù hợp, thường xuyên thay đổi tư thế, vận động đi lại,… Khi gặp tình trạng đau lưng kéo dài, ảnh hưởng tới sức khoẻ thì người bệnh cần đi khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ như dùng thuốc, vật lý trị liệu hay phẫu thuật.

Ngoài ra, người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng và áp dụng một số biện pháp vật lý trị liệu,... nhằm giúp cột sống chắc khỏe, đẩy lùi tình trạng đau lưng do TVĐĐ.

Ngồi đúng tư thế

Khi ngồi hai chân nên để chạm đất, lưng thẳng. Khoảng 30 - 45 phút cần thay đổi tư thế chân, ngẩng đầu để đột sống cổ vận động hoặc đứng lên đi lại, vận động nhẹ, xoay người để cơ thể, cột sống lưng và mắt được thư giãn.

Ngồi ngửa người ra khoảng 135 độ (góc tạo bởi đùi và thân), chân chạm đất. Tư thế này giảm tải cho cột sống vì phần lớn khối lượng lưng đã dồn vào lưng ghế. Các mạch máu cũng được lưu thông tốt hơn. Không ngồi ôm lấy máy tính, không ngồi gù lưng hay thõng người.

Điều chỉnh chiều cao ghế sao cho chân để vững chắc trên sàn nhà, đùi song song với mặt đất và bàn chân phải nâng đỡ được trọng lượng của cơ thể.

đau lưng

Nghỉ ngơi

Cứ sau 2 - 3 giờ ngồi làm việc thì nghỉ ngơi khoảng 10 phút, giúp cải thiện tuần hoàn trong cơ thể. Bạn có thể đi lại một chút trong 10 phút nghỉ ngơi này. Nếu đau lưng quá bạn hãy nằm xuống nghỉ, triệu chứng đau lưng sẽ giảm đi trông thấy.

Tập luyện tại chỗ

Cân bằng việc ngồi, đứng, đi bộ và các hoạt động thể dục với ghế ngay tại nơi làm việc.

Chọn giày dép thích hợp

Nếu công việc đòi hỏi bạn luôn phải di chuyển hoặc đứng nhiều thì hãy chọn cho mình đôi giày bệt, thật thoải mái và luôn đứng thẳng, cân bằng 2 chân để máu được lưu thông tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn