Bếp gia đình và 12 điều kiêng kỵ cần tránh theo Phong Thủy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một số kiêng kỵ ở nhà bếp để bạn có một không gian bếp với kiến trúc hài hòa phong thủy.

Phòng bếp là không gian có hai yếu tố đối lập, xung khắc với nhau theo văn hóa phương Đông là lửa và nước, hai nhân tố mâu thuẫn nhau theo phong thủy này sẽ mang lại sự cân bằng hài hòa cho phòng bếp hoặc sẽ khiến gia chủ găp những vận khí không tốt nếu không được bố trí hợp lý.

Theo phong thủy, nhà bếp nên được đặt ở hướng xấu và nhìn về hướng tốt theo quan niệm “tọa hung hướng cát”, giúp đẩy lùi và ngăn chặn chặn những điều không tốt và mang đến sự may mắn cho gia đình. Do đó, bếp đặt “tọa cát hướng cát” cũng không tốt bằng “tọa hung hướng cát” nghĩa là bếp đặt lên hướng lành nhìn về hướng lành không bằng đặt lên hướng dữ nhìn về hướng lành.

Theo quan niệm trong “Kim quang đẩu lâm kinh”: “Cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi để đốt, phải đặt nó quay về hướng lành, như thế mới nhanh có phúc”.

Bếp gia đình và 12 điều kiêng kỵ cần tránh theo Phong Thủy
Ảnh minh họa nhà bếp

Trong quá trình nấu nướng, rửa chén bát, bạn phải sử dụng nhiều đến nước. Theo phong thủy, nước tượng trưng cho sự dồi dào của tài lộc vì thế bạn nên sử dụng nguồn nước hợp lý và đúng mức, tránh sự thất thoát, lãng phí không cần thiết.

Ngoài ra, một điểm quan trọng mà bạn nên chú ý, đó là đảm bảo cho bếp luôn sáng sủa, sạch sẽ. Tuyệt đối không nên biến phòng bếp thành nơi chứa đồ lưu trữ nhiều thứ không cần thiết, tối tăm, ẩm ướt… dễ phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người trong gia đình.

1. Kiêng bếp nấu đặt ngược hướng nhà

Bếp đặt ngược hướng nhà là bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam, như vậy không lành.

2. Kiêng đường từ cửa đâm thẳng vào bếp

Theo quan niệm truyền thống ở trung quốc thì bếp nấu là chỗ nấu nướng nuôi sống cả nhà vì vậy không nên đặt quá lộ liễu, đặc biệt là không nên để cửa nhìn thẳng vào bếp nấu vì như vậy nó sẽ dẫn khí từ ngoài xông thẳng vào không lợi, sẽ mất mát, như cổ nhân dạy: “Cửa nhà thẳng vào bếp, gia súc sẽ dễ mất”.

3. Kiêng cửa chính nhìn thẳng vào bếp

Bếp nấu không nên để lộ, ở ngoài cửa chính nhà ở nhìn thấy bếp, đương nhiên là không lành, còn đứng ngoài cửa bếp có thể nhìn thấy bếp cũng không lành.

Bếp gia đình và 12 điều kiêng kỵ cần tránh theo Phong Thủy
Ảnh minh họa

4. Kiêng nhà bếp đặt đối diện với nhà vệ sinh

Bếp nấu là nơi nấu đồ ăn thức uống cho cả nhà, vì vậy cần phải giữ vệ sinh, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe. Nhà vệ sinh có rất nhiều thứ bẩn và vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh.

5. Kiêng nhà bếp đối diện với cửa phòng ngủ

Bếp là nơi nấu nướng, thậm trí còn nóng bức, không nên đặt đối diện với phòng ngủ, Như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe người ở trong phòng, dễ sinh bệnh.

6. Kiêng bếp sát giường ngủ

Bếp lửa nóng, khi đun nấu khói dầu mỡ cũng không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bếp nấu thẳng hướng với cửa phòng không tốt và bếp đặt sát phòng ngủ đặc biệt là với giường ngủ cũng không tốt.

7. Kiêng để sau bếp là khoảng không

Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín). Nếu như phía sau bếp là cửa chính cho ánh sáng chiếu qua cũng không tốt, vì rằng như vậy sẽ giống như sách cổ đã nói: “Cửa bếp nấu kiêng cho ánh sáng chiếu vào”.

8. Đặt bếp trên rãnh mương nước

Bếp thuộc hỏa, hỏa vốn kỵ nước, nước và lửa không dung hòa, vì vậy lửa không nên để gần nước quá. Nếu như bếp đặt trên đường nước là không thích hợp.

9. Kiêng có xà ngang đè lên trên

Phong thủy học có câu: “Xà ngang đè lên trên” bất lợi. Giường ngủ hoặc ghế ngồi phía trên có xà ngang là không tốt, xà ngang đè lên trên bếp cũng không tốt. không tránh được người nhà bị ốm đau bệnh tật, đặc biệt có hại cho sức khỏe vợ chồng, “dưới xà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”.

10. Kiêng mặt trời chiếu xiên khoai

Theo phong thủy học thì nhà bếp hướng tây, đặc biệt tủ bếp là nơi đun nấu nếu bị mặt trời chiếu xiên từ hướng chính tây vào là rất không tốt, cho rằng như thế rất ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong nhà, cho nên cần phải tránh.

11. Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Phong thủy học cho rằng góc nhọn sắc, dễ gây thương tổn, vì vậy rất kiêng có góc nhọn chiếu thẳng vào bếp! Bếp nấu là nơi nấu ăn nuôi sống cả nhà, nếu như bị góc nhọn chiếu thẳng vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người trong nhà.

12. Kiêng nước lửa đụng nhau

Bếp gia đình và 12 điều kiêng kỵ cần tránh theo Phong Thủy
Kiêng bếp và bồn rửa gần nhau

Bếp thuộc hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), vì vậy hỏa và thủy không nên để quá gần nhau; đặc biệt là bếp kẹt giữa 2 bên là nước, ví dụ đặt bếp giữa 1 bên là máy giặt, 1 bên là chậu rửa.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Chị em phải khắc cốt ghi tâm 9 chữ này khi yêu để không khổ
Chị em phải khắc cốt ghi tâm 9 chữ này khi yêu để không khổ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Cho dù đàn ông có "rót" mật vào tai bạn trong lúc yêu, cũng không được phép quên một trong 9 chữ này!
Kích hoạt các cung để gia đình hạnh phúc, thăng quan tiến chức
Kích hoạt các cung để gia đình hạnh phúc, thăng quan tiến chức
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bằng cách kích hoạt các cung chính trong nhà để phát triển sự nghiệp, để cầu mong sức khỏe bình an cho gia đình.
Đã tìm ra chân cầu vồng, đẹp hơn cả trong tưởng tượng của bạn
Đã tìm ra chân cầu vồng, đẹp hơn cả trong tưởng tượng của bạn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dải cầu vồng 7 màu bắt mắt, vắt ngang bầu trời, tạo nên khung cảnh đẹp đẽ khiến ai cũng thích thú.
Vun vén tình yêu bằng 3 tuyệt chiêu phong thủy nhỏ đắc dụng
Vun vén tình yêu bằng 3 tuyệt chiêu phong thủy nhỏ đắc dụng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bạn có muốn vun vén tình yêu không? Nếu có thì hãy nhanh tay làm theo những mẹo đáng yêu dưới đây nhé. Đảm bảo “trăm trận trăm thắng”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu