Bí ẩn sống sót: Những vụ thoát hiểm thần kỳ trong tai nạn máy bay kinh hoàng

17:40, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Lịch sử hàng không ghi nhận không ít vụ tai nạn máy bay thương tâm, cướp đi sinh mạng của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Tuy nhiên, bên cạnh những bi kịch, vẫn tồn tại những tia hy vọng le lói, những câu chuyện sống sót kỳ diệu như minh chứng cho sức mạnh phi thường của ý chí con người.

Hiện nay, máy bay đã trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh chóng và an toàn nhất trên toàn cầu, với tỷ lệ tử vong là 1/7.000.000, thậm chí còn thấp hơn khả năng trúng xổ số độc đắc. Tuy nhiên, khả năng sống sót trong các vụ tai nạn máy bay lại rất thấp.

Theo báo cáo, vào ngày 16/10/2013, do điều kiện thời tiết xấu, chiếc máy bay Lào mang số hiệu ATR 72, đang trên hành trình từ thủ đô Vientiane đến thành phố Pakse ở miền Nam, đã bất ngờ rơi xuống sông Mekong. Vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 49 hành khách và thành viên phi hành đoàn, trong đó có 2 người Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thế giới đã ghi nhận một số ít trường hợp may mắn thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" khi tai nạn máy bay xảy ra. Những trường hợp sống sót này được xem như một phép màu, bởi không ai có thể lý giải được điều kỳ diệu nào đã giúp họ sống sót. Hãy cùng điểm lại một vài trường hợp thoát chết trong các vụ tai nạn máy bay gây chấn động lịch sử.

Rơi từ độ cao 3.000 mét

Juliane Koepcke may mắn sống sót dù rơi từ độ cao khoảng 3.000 mét

Juliane Koepcke may mắn sống sót dù rơi từ độ cao khoảng 3.000 mét

Ngày 24/12/1971, Juliane Koepcke, khi đó 17 tuổi, cùng 93 hành khách và phi hành đoàn tham gia chuyến bay LANSA Flight 508 của Hãng hàng không Peru tới Peru.

Khoảng nửa giờ sau khi cất cánh, máy bay đi vào vùng bão với sấm sét, mưa lớn và không khí nhiễu loạn. Dù phi công đã cố gắng kiểm soát máy bay, nhưng do bị sét đánh trúng, máy bay nhanh chóng rơi tự do từ độ cao khoảng 3.000 mét.

Vì một lý do nào đó, Juliane bị mắc kẹt trên ghế và rơi xuống đất. Cô là người duy nhất sống sót, trong khi tất cả các hành khách khác đều thiệt mạng. Juliane bị chấn thương ở mặt, mắt trái sưng húp, gãy xương và nhiều vết rách, bầm tím trên cơ thể.

Với chút ít sức lực còn lại, cô nỗ lực tìm nguồn nước để duy trì sự sống. Sau 9 ngày cố gắng tồn tại, cuối cùng Juliane đã gặp được người cứu giúp.

Ăn thịt người chết để sống sót

Những người sống sót trong chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay đã phải đưa ra quyết định khó khăn

Những người sống sót trong chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay đã phải đưa ra quyết định khó khăn

Năm 1972, chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay, chở 45 người đến Chile dự một trận đấu, đã gặp nạn trên dãy núi Andes. Máy bay đâm vào một đỉnh núi ở độ cao 4.200m so với mực nước biển, khiến cánh bên phải bị xé rời và phần đuôi bị văng ra, tạo ra một lỗ lớn ở phía sau thân máy bay.

Máy bay tiếp tục va chạm với một đỉnh núi thứ hai, làm cánh bên trái bị đứt lìa, chỉ còn lại phần thân trơ trọi giữa không trung. Cuối cùng, nó rơi và trượt xuống một dốc cao trước khi dừng lại và bị vùi lấp trong tuyết. Tai nạn này đã làm 12 hành khách thiệt mạng ngay tại chỗ, và một số người bị thương nặng sau đó cũng không qua khỏi, chỉ còn lại 16 người sống sót.

Những người sống sót chỉ còn lại rất ít thức ăn, và họ phải chia nhỏ khẩu phần nhưng cũng không thể cầm cự lâu. Trong điều kiện lạnh giá của núi tuyết, cơ thể họ cần nhiều calo hơn để duy trì sự sống.

Xung quanh họ không có cây cối hay thú vật nào để săn bắt, vì vậy, những người sống sót đã đưa ra quyết định khó khăn: ăn thịt những người đã chết để kéo dài sự sống. Mặc dù bị dằn vặt và sợ hãi tột độ, họ đã kiên cường trụ vững suốt 72 ngày trên núi cho đến khi được cứu thoát.

Sống sót sau vụ nổ bom và rơi từ độ cao 10.160m

Nữ tiếp viên Vesna Vulovic sống sót và hồi phục thần kỳ sau tai nạn máy bay

Nữ tiếp viên Vesna Vulovic sống sót và hồi phục thần kỳ sau tai nạn máy bay

Vào ngày 26 tháng 1 năm 1972, một chiếc máy bay của Hãng hàng không JAT (Nam Tư cũ) chở 28 hành khách và phi hành đoàn đã bị đánh bom và nổ tung trên bầu trời Tiệp Khắc ở độ cao 10.160m. Nữ tiếp viên Vesna Vulovic, khi đó mới 22 tuổi, đang ở phần đuôi máy bay và đã rơi xuống đất với tốc độ 320km/giờ, "hạ cánh" tại một khu vực phủ đầy tuyết.

Điều kỳ diệu là Vulovic đã sống sót sau tai nạn khủng khiếp này. Dù bị gãy hai chân và chấn thương sọ não, khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy cô vùi trong tuyết, họ ban đầu nghĩ rằng cô đã thiệt mạng. Tuy bị liệt nửa người, nhưng chỉ sau hai tháng tập luyện, Vulovic đã có thể đi lại và tiếp tục công việc của mình như một tiếp viên hàng không.

Máy bay nổ vẫn thoát nạn

George Lamson (17 tuổi) đã trải qua một nỗi kinh hoàng tột độ khi sống sót sau vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 vào năm 1985

George Lamson (17 tuổi) đã trải qua một nỗi kinh hoàng tột độ khi sống sót sau vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 vào năm 1985

Cũng như nhiều nạn nhân khác trong danh sách này, George Lamson (17 tuổi) đã trải qua một nỗi kinh hoàng tột độ khi sống sót sau vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 vào năm 1985.

George Lamson và cha anh đã lên chuyến bay từ bang Nevada đến Minnesota, Mỹ, ngồi ở hàng ghế ngay phía sau buồng lái. Do sự cố kỹ thuật, chiếc Lockheed L-188 Electra buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Cú va chạm mạnh đã làm ghế của Lamson bật ra khỏi máy bay và rơi xuống đường băng, nhưng cậu vẫn bị kẹt trên ghế với dây an toàn thắt chặt.

Lamson, vẫn giữ được sự tỉnh táo, nhanh chóng tháo dây an toàn và chạy thoát ra một khoảng đất trống trước khi máy bay phát nổ. Cuộc điều tra sau đó kết luận nguyên nhân tai nạn là do mất kiểm soát của người điều khiển và phi công phụ thiếu giám sát đường bay cũng như tốc độ của máy bay, dẫn đến những rung động không đáng có ngay sau khi cất cánh.

Thoát khỏi lưỡi hái "Tử thần" trong gang tấc

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy Cecelia Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô chỉ vài mét

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy Cecelia Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô chỉ vài mét

Ngày 16/8/1987, một thảm kịch hàng không đã xảy ra khi chuyến bay số hiệu 255 của hãng Northwest Airlines gặp nạn trong quá trình cất cánh tại bang Michigan, Mỹ. Trong thảm họa này, 154 hành khách cùng hai người trên mặt đất đã thiệt mạng, nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi cô bé Cecelia Cichan, chỉ mới 4 tuổi, may mắn thoát chết.

Sau khi cất cánh và đang bay lấy độ cao, cánh trái của máy bay va phải một cột điện cách đoạn cuối đường băng khoảng 800m, rồi tiếp tục va vào một cột điện khác, đụng vào mái của tòa nhà cho thuê xe ô tô và cuối cùng đáp đất.

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy Cecelia Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô chỉ vài mét. Việc Cecelia Cichan sống sót vẫn là một điều bí ẩn lớn chưa thể giải thích nổi.

Giáo sư Ed Galea - giám đốc Viện Cơ khí an toàn hỏa hoạn tại Đại học Greenwich (Anh) cho rằng, những trẻ em lớn hơn trẻ sơ sinh nhưng không quá cao có thể được bảo vệ tốt hơn trong ghế ngồi và do đó ít bị chấn thương cơ thể hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy