Bí ẩn trăm năm khiến các nhà khoa học cũng phải…”bó tay”!

( PHUNUTODAY ) - Vật chất tối, sự kết thúc của vũ trụ,….. đến nay vẫn là những bí ẩn nằm ngoài hiểu biết của các nhà khoa học trên thế giới.

1. Một số loài sinh vật đến từ đâu?

Rất nhiều loài sinh vật trên Trái đất không có tổ tiên. Không ai biết chính xác khi nào loài lưỡng cư tiến hóa từ cá bởi vì trước đó các loài động vật trên cạn đầu tiên đã có chi và đầu rất phát triển.

Người ta suy đoán khủng long bị tuyệt chủng sau một thảm họa thiên nhiên khủng khiếp cách đây 65 triệu năm. Cùng thời điểm trên, các loài động vật có vú đột nhiên xuất hiện.

2. Truyền thuyết El Dorado

nhung-chuyen-chua-ly-giai phunutoday

 

Truyền thuyết El Dorado bắt nguồn từ Muisca, những người sống ở quốc gia hiện đại Colombia từ 1000-1538 S.CN. Trong một nghi lễ cúng tế để tưởng nhớ những vị thần của họ, người trưởng bộ tộc sẽ phủ một lớp bột bằng vàng quanh mình và nhảy vào một hồ nước. Điều này chính là nguồn gốc của truyền thuyết về một thành phố vàng đã biến mất, và cuộc chinh phục của những người Tây Ban Nha cưỡi trên lưng một con ngỗng hoang dã truy đuổi vào hư vô.

3. Mèo rên “rừ...ừ...ừ” như thế nào?

Loài mèo có thể rên vì cảm thấy vui vẻ nhưng không ai biết chính xác chúng phát ra âm thanh đó như thế nào. Khi chúng làm vậy, bạn thậm chí không hề nghe thấy tiếng tim đập của những con mèo. Điều này đã trở thành bí ẩn khó giải, đánh đố các nhà khoa học suốt nhiều năm.

Một số nhà khoa học cho rằng, mèo có thể tạo ra tiếng rung nhờ có dây thanh quản ở cổ. Tần số của âm thanh này có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm đau. Đây chính là lí do mèo còn kêu “gừ gừ” khi chúng căng thẳng hoặc khi bị thương.

4. Vì sao động vật lớn thời tiền sử tuyệt chủng?

Các loài động vật lớn còn được gọi là megafauna, đã biến mất cách đây khoảng 10.000 năm trước.

Một số người tin rằng, sự biến đổi khí hậu đã khiến những loài động vật lớn tuyệt chủng. Tuy nhiên, họ không tìm ra bất cứ bằng chứng thuyết phục nào.

nhung-chuyen-chua-ly-giai1 phunutoday

 

Theo một giả thuyết, những động vật lớn trên chết vì đói. Các nhà khoa học ở Alaska đã tìm thấy những xác voi ma mút được bảo quản trong băng có dạ dày chứa đầy những lá xanh không được tiêu hóa.

5. “Vật chất tối” là gì?

Khoảng 27% vũ trụ là vật chất tối. Nó không phát ra hay phản ứng với các phóng xạ điện từ. Chính vì vậy, con người không thể xác định được chúng.

Những lý thuyết đầu tiên về vật chất tối đã xuất hiện khoảng 60 năm trước. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng trực tiếp về sự tồn tại của chúng.

6. Bò có thể có “la bàn sinh học”?

Sử dụng Google Earth, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng nghìn hình ảnh chụp lại thói quen gặm cỏ của loài bò và phát hiện một quy luật kỳ lạ và bí ẩn.

Cụ thể, 70% con bò sẽ quay đầu về phía bắc hoặc phía nam trong khi đang ăn hoặc uống nước. Hiện tượng này được quan sát trên tất cả các lục địa, mọi loại địa hình, thời tiết và các yếu tố khác.

7. Đền thờ của người Maya

nhung-chuyen-chua-ly-giai2 phunutoday

 

Theo lịch Long Count của người Trung Mỹ, nổi tiếng bởi người Maya cổ xưa, tháng 12 năm 2012 đánh dấu sự kết thúc của nhân loại. Điều này có không ít nhiều nhà khảo cổ học lo ngại. Một số người tin rằng người Maya đã được cảnh báo về một ngày tận thế, trong khi những người khác khẳng định nó đơn giản là một quan niệm sai lầm toán học. Cũng có những chuyên gia giải thích rằng, sự kết thúc của lịch Long Count chính là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

8. Tại sao con người nằm mơ?

Một số người tin rằng, giấc mơ là những hình ảnh ngẫu nhiên và là sóng não. Số khác nhận định giấc mơ là những khao khát trong tiềm thức, những vấn đề chưa được giải quyết hoặc những trải nghiệm.

Những nghiên cứu về giấc mơ gọi là oneirology. Các nhà khoa học cho rằng, những giấc mơ là biểu tượng của một điều gì đó được giấu kín trong tinh thần của con người nhưng không ai biết chính xác đó là cái gì và bạn cần phải giải mã giấc mơ để biết nó có ý nghĩa gì.

9. “Tiếng gầm không gian” là gì?

nhung-chuyen-chua-ly-giai3 phunutoday

 

Trong khi nghiên cứu các hành tinh trẻ năm 2006, các nhà khoa học đã tình cờ nghe thấy những tiếng gầm bí ẩn. Mặc dù âm thanh không thể được truyền đi trong vũ trụ nhưng sóng radio thì có thể. Cho đến nay, các chuyên gia chưa tìm ra nơi phát ra âm thanh kỳ bí trên. Các nhà khoa học chỉ biết rằng, các sóng âm thanh này không thuộc về các hành tinh hay là một hiện tượng vũ trụ nào đã biết cả.

10. Vũ trụ sẽ kết thúc như thế nào

Các nhà thiên văn ước tính Mặt Trời sẽ tiêu diệt Trái Đất sau khoảng 6 tỷ năm. Một vài giả thuyết về sự kết thúc của vũ trụ được đưa ra. Theo nhiệt động lực học, vũ trụ có thể bị diệt vong khi tất cả vật chất trong vũ trụ có cùng nhiệt độ. Điều đó có nghĩa tất cả các ngôi sao sẽ tàn lụi và mọi vật chất sẽ tiêu tan. Ý kiến khác cho rằng một sự kiện trái ngược với Big Bang là Big Crunch sẽ xảy ra. Nếu vũ trụ tiếp tục mở rộng, cuối cùng lực hấp dẫn sẽ lớn quá mức, dẫn đến mọi vật bị co lại. Toàn bộ vũ trụ sẽ trở thành thành một khối đặc và vũ trụ kết thúc hoàn toàn.

11. Tại sao lại có người thuận tay trái có người thuận tay phải?

Hầu hết con người (khoảng 70 - 95%) là thuận tay phải và chỉ có một số ít người (5 - 30%) là thuận tay trái. Số lượng còn lại là thuận cả hai tay.

Gen đóng vai trò trong việc quyết định tay thuận của con người. Tuy nhiên, “gen thuận tay trái” thì vẫn chưa được xác định. Yếu tố môi trường cũng là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng. Cụ thể, khi những đứa trẻ thuận tay trái bị bắt phải viết bằng tay phải thì một số người sẽ trở thành người thuận tay phải.

Theo:  khoevadep.com.vn