Bí kíp bảo quản và hâm cơm nguội vừa ngon vừa đảm bảo an toàn, bà nội trợ nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết oi nóng sẽ khiến cơm nguội nhanh hỏng, nhưng sẽ rất lãng phí nếu bạn bỏ cơm nguội đi. Bạn có thể bảo quản và hâm cơm nguội đúng cách ngon như cơm mới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đấy.

 Vì sao cần bảo quản cơm nguội đúng cách?

Trong gạo có một loại vi khuẩn tên là Bacillus Cereus. Vi khuẩn này xuất hiện trong quá trình trồng trọt và thu hoạch lúa. Khi nấu chín gạo thành cơm, vi khuẩn này không bị tiêu diệt mà chuyển thành dạng bào tử - một cách “ngủ đông” – để tự bảo vệ. Nếu chúng ta ăn cơm khi vừa nấu chín dưới 6 tiếng thì bào tử này sẽ không gây hại nhưng nếu để cơm nguội trên 6 tiếng mà không có phương pháp bảo quản thích hợp, các vi khuẩn có trong cơm sẽ hoạt động trở lại và gây hại cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cơm là một dạng tinh bột và khi tinh bột được làm nóng đến 60oC trở lên (hâm nóng hoặc hấp hoặc chiên lại nhiều lần) sẽ biến thành dạng bột hồ - như keo dán thủ công, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”. Bạn sẽ thấy cơm nguội có xu hướng dẻo hơn, mềm hơn sau khi hâm nhưng thật ra, khi ăn vào thì phần cơm đã bị “hồ hóa” này sẽ đóng cứng lại và khó tiêu hơn bình thường rất nhiều.

Cơm để ở nhiệt độ phòng càng lâu, càng nhiều khả năng gây ngộ độc. Điều đó có nghĩa là bạn cần lưu trữ cơm đúng cách nhanh chóng nếu muốn hâm nóng lại sau này.

Cách bảo quản

Tốt nhất, bạn nên nấu cơm vừa đủ ăn bởi không chỉ riêng cơm mà bất cứ thực phẩm nào nếu để lâu ngoài môi trường và hâm đi hâm lại nhiều lần đều sẽ bị biến chất, hao hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn.

cach-bao-quan-com-nguoi3_0_0

Nếu nhà bạn nấu cơm bằng nồi cơm điện thì đừng quên sử dụng chế độ “giữ nhiệt” (kí hiệu là “warm” hoặc “hâm”) – giúp duy trì nhiệt độ trong nồi luôn ở mức 60 độ C để ngăn chặn vi khuẩn Bacillus cereus phát triển trở lại cũng như không để xảy ra tình trạng hồ hóa tinh bột.

Nếu đã lấy cơm ra ngoài nồi cơm điện thì bạn nên dùng hết trong vòng 5 tiếng. Còn nếu muốn bảo quản cơm cho ngày hôm sau, bạn hãy áp dụng cách sau:

- Sau khi cơm chín, bạn hãy đặt nồi cơm ở nơi thoáng mát để nguội, không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm. Lưu ý: nên dùng rổ thưa thay vì dùng nắp đậy kín nồi cơm nóng vì sẽ khiến cơm nhanh bị thiêu do hấp hơi nước.

- Khi cơm đã nguội, bạn cho cơm vào hộp kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

- Sáng hôm sau, bạn chỉ cần lấy hộp cơm ra hâm lại với lò vi sóng hoặc hấp lại là có thể sử dụng được ngay.

Lưu ý, cơm đã để bên ngoài trên 6 tiếng hoặc bảo quản trong tủ lạnh hơn 24 tiếng thì không nên sử dụng. Bạn cũng cần nhớ rằng: không nên hâm, chiên hoặc làm nóng cơm quá 2 lần nếu không cơm sẽ bị hồ hóa và mất chất dinh dưỡng.

Cách hấp cơm

Hấp cơm nguội bằng nồi cơm điện

Cách này rất đơn giản và hiệu quả. Chị em có thể cho ít nước vào nồi cơm điện, cơm nguội cho vào tô rồi cũng bỏ vào nồi. Tiếp đó, bật nút nấu và chỉ vài phút là cơm nóng mà còn như mới nấu.

1386610348-meonaucomngon-bep-eva

Hấp cơm nguội bằng lò vi sóng

Nếu không thích hấp cơm bằng nồi cơm điện, bạn có thể hấp cơm nguội bằng lò vi sóng ngon như cơm mới nấu, không bị khô chút nào cả.

Chị em chỉ cần cho cơm nguội vào bát (chuyên dùng cho lò vi sóng). Lấy màng bọc thực phẩm bọc kín bát cơm lại. Sau đó cho vào nồi vi sóng quay, cơm rất ngon và không bị khô.

Hấp cùng cơm mới

Nếu chị em đang nấu thêm cơm mới thì cũng có thể cho cơm nguội vào cơm mới để hấp cùng bằng cách: Đợi sau khi nồi cơm mới cạn, dùng muôi khoét một chút cơm mới vừa bằng chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ vào đó chút nước nóng và cho cơm nguội vào, lấy cơm mới vun lấp lại.

Cứ thế, để cơm nhỏ lửa. Nếu dùng nồi cơm điện thì bật lại nấc nấu (cooking). Khi nào hơi bốc lên là có được cơm nguội vừa ngon vừa nóng rồi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link