Những thực phẩm cần tuyệt đối TRÁNH ĂN vào bữa tối kẻo RƯỚC BỆNH vào người

( PHUNUTODAY ) - Bữa tối là khoảng thời gian quây quần vì có mặt của đầy đủ các thành viên trong gia đình, người ta thường chuẩn bị những món ăn thịnh soạn mà không biết rằng điều này rất hại cho sức khỏe...

 Thế nào là chế độ ăn tối lành mạnh?

Trong dân gian có câu nói mà mọi người vẫn hay truyền tai nhau là: "Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày", câu nói này rất đúng với chế độ ăn uống hàng ngày.

Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Thói quen ăn tối quá muộn hay chế độ ăn không hợp lý sẽ khiến cơ quan như dạ dày, ruột, gan, túi mật, lá lách… không được nghỉ ngơi mà vẫn phải tiếp tục hoạt động trong khi con người đang ngủ, các tín hiệu sẽ được truyền đến đại não và khiến não luôn ở trong trạng thái kích thích, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như thần kinh bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi, uể oải và có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau.

Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách cho buổi tối là thật sự cần thiết, cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Hậu – Giảng viên trường cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

Thực phẩm không nên ăn vào buổi tối

cravings-at-night-1638-phunutoday

Phô mai hay phô mát

Nếu bạn thích ăn phô mai hay phô mát thì hãy ăn vào lúc sáng sớm vì như vậy tiêu hóa sẽ tốt hơn. Thức uống có cồn: Khi bị khó ngủ về đêm, nhiều người chọn cách uống một chút rượu vì nghĩ rằng sẽ dễ ngủ hơn, tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Mặc dù rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ sẽ không kéo dài và sâu, hoàn toàn không có lợi cho giấc ngủ và ảnh hưởng đến năng lượng hoạt động vào ngày hôm sau. Nếu lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, khiến cơ thể rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Như đã nói ở trên, bạn nên chọn những món ăn thanh nhẹ không chứa quá nhiều dầu mỡ cho bữa tối. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như các món chiên, rán, nội tạng động vật… chứa lượng cholesterol cao làm cho hoạt động của các cơ quan như ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy hoạt động quá sức, kích thích trung tâm thần kinh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay gây nóng hoặc kích thích các giác quan của cơ thể, thậm chí nó còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Nếu bạn là người hay ăn những loại thức ăn chứa nhiều ớt vào buổi tối, bạn có thể mắc thêm các vấn đề về cân nặng.

Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm có tính chất lợi tiểu, nếu ăn nhiều sẽ khiến lượng nước tiểu nhiều hơn. Ăn quá nhiều cần tây vào bữa tối có thể khiến nhu cầu đi vệ sinh của bạn nhiều hơn và không ngủ được ngon giấc. Mặc dù cần tây có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú cho cơ thể nhưng hãy cố gắng hạn chế ăn loại rau này vào bữa tối.

Kẹo

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 7 trong số 10 người ăn các đồ ăn vặt như kẹo trước khi đi ngủ có thể gặp ác mộng suốt đêm. Các chuyên gia suy đoán rằng, lượng đường glucose trong não cao sẽ gây ra nhiều sóng não, dẫn đến những cơn ác mộng.

Ngũ cốc

Ngũ cốc thường chứa một lượng lớn đường tinh luyện và carbohydrate, có thể khiến cho lượng đường trong máu của chúng ta tăng lên, do đó loại thực phẩm này cũng không thích hợp để dùng trước khi đi ngủ.

Sô-cô-la

nhung-thuc-pham-khong-nen-an-vao-buoi-toi-1_800x400

Hầu hết các loại sô-cô-la đều có chứa một lượng caffein nhất định, đặc biệt là caffeine trong sô-cô-la đen có thể tác động đến hệ thần kinh, gây khó ngủ. Ngoài ra, còn chứa cả theobromine, loại chất gây kích thích tim và khiến tim đập nhanh hơn.

Rượu

grille6-romantic-dinner

Nhiều người cho rằng uống một chút rượu khi ngủ sẽ khiến dễ ngủ hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ này sẽ không kéo dài và sâu, do đó không có lợi cho giấc ngủ ban đêm. Điều đáng nói là nếu lạm dụng rượu sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, thường xuyên sử dụng sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn