Bí mật vẻ đẹp ‘nghiêng nước nghiêng thành’ của phụ nữ thời Võ Tắc Thiên

( PHUNUTODAY ) - Những người phụ nữ sống trong thời của nữ hoàng Võ Tắc Thiên được chăm chút nhan sắc hơn so với những thời kỳ của các vị hoàng đế khác.

Võ Tắc Thiên (624-705) theo sử sách ghi lại thì Võ Chiếu (tên thật của Võ Mị Nương) từ nhỏ “mặt vuông trán rộng, béo phục phịch, đôi mắt phụng dài, có tướng đế vương”.

Miêu tả này khác hẳn với hình tượng thiếu nữ mặt trái xoan với đôi mắt bồ câu thường thấy trên phim ảnh.

Bên cạnh đó, triều đại nhà Đường được sử sách ghi lại là thời kì hoàng kim với nền văn hóa và kinh tế phát triển mạnh. Đặc biệt, phần trang phục và phong cách trang điểm của nữ giới đã có một sự thay đổi lớn. 

Chồng qua đời, bà nắm quyền bính. Tuy đương thời chỉ trích việc làm vợ của cả bố lẫn con, lại hoang dâm vô độ, nhưng bà thực sự là người tài. Bà biết sử dụng nhân tài, khiến đất nước Trung Hoa thịnh trị trong suốt 16 năm cầm quyền của bà.

phu-nu-thoi-vo-tac-thien phunutoday

 

Hình tượng của bà để lại cho hậu thế là một người phụ nữ sở hữu sắc đẹp mê người. Cũng chính vì thế, bà đã làm siêu lòng của hai vị hoàng đế.

Để dựng lại đời sống và sinh hoạt của nữ hoàng nổi tiếng Trung Quốc, nhiều bộ phim cổ trang đã được sản xuất. Trong đó, nhiều người thắc mắc về vẻ đẹp của người phụ nữ thời Đường với dàn diễn viên đẹp lộng lẫy, dáng vẻ thanh mảnh ưa nhìn. Tuy nhiên, những người phụ nữ được coi là đẹp thời Đường là phải tròn trịa, mập mạp.

Do cuộc sống dưới thời nhà Đường khá giàu có nên trang phục, trang điểm cho phụ nữ cũng hơn hẳn thời của những vị vua khác. Vào những dịp ngày lễ nhiều phụ nữ trang điểm với những màu sắc rực rỡ, bắt mắt hút hồn vương công quý tử. Đây là kiểu trang điểm “trán vàng” và “lông mày xanh”. Cụ thể, họ phủ một loại phấn vàng lên vùng trán và đặc biệt chú ý đến việc vẽ lông mày.

phu-nu-thoi-vo-tac-thien2 phunutoday

  Người phụ nữ thời đường đẹp là phải mập mạp, tròn trịa. 

Đặc biệt hơn, trong ngày cưới các tân nương được vẽ lên trán một bông hoa, nguyên liệu là bằng hạt cây hoa trà dầu hoặc lá vàng cùng một số nguyên liệu khác.

Hình vẽ cũng có nhiều loại: loại đơn giản nhất chỉ là một chấm tròn. Phức tạp hơn có hình đôi cánh hoặc hoa đơn giản. Hình bông hoa phức tạp thì sẽ được làm sẵn và sau đó dính vào giữa lông mày để tôn lên vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ quý tộc.

Để làm duyên, người phụ nữ thời Đường còn vẽ cả “má lúm đồng tiền” bên khóe miệng, còn về phần dưới của má thì sẽ được đánh má hồng.

phu-nu-thoi-vo-tac-thien1 phunutoday

 Hình tượng phụ nữ thời Võ Tắc Thiên trên màn ảnh

Có thể nói, phong cách ăn mặc và trang điểm của phụ nữ thời Đường đã đạt đến đỉnh cao trong lịch sử Trung Quốc với sự đa dạng về màu sắc và phong phú về kiểu dáng.

Điều này phần nào thể hiện sự phát triển của thời đại này trên các mặt khác như kinh tế, văn hóa, xã hội. Có thể nói, hình tượng Võ Tắc Thiên được xây dựng trong phim ảnh không hề là hư cấu hay được “tâng bốc” quá tay bởi các đạo diễn mà đã phản ánh được một cách khá chính xác vẻ đẹp của phụ nữ thời kì vàng son này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT