Biển Đông nóng trên bàn các ngoại trưởng ASEAN

07:28, Thứ tư 03/07/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh biển Đông là vấn đề được tất cả các nước quan tâm và dành nhiều thời gian để trao đổi tại các Hội nghị lần này.

(Đời sống) - Ngày 2/7, tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 20 (ARF-20) và Hội nghị cấp cao Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á lần thứ 3 (EAS-3). Trong đó vấn đề biển Đông cũng được các bộ trưởng đưa ra bàn thảo.


TTXVN đưa tin tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 20 (ARF-20) và Hội nghị cấp cao Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á lần thứ 3 (EAS-3), đại diện Việt Nam - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự các hội nghị này.

Những nội dung tại Hội nghị ARF-20, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển, đánh giá cao vai trò và những đóng góp của ARF về các mục tiêu này, với tư cách là diễn đàn chính để đối thoại và hợp tác trong vấn đề chính trị-an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các bộ trưởng đã dành nhiều thời gian trao đổi về những diễn biến gần đây ở Biển Đông. Hội nghị khẳng định tầm quan trọng của duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông; nhấn mạnh các bên liên quan cần giải quyết hoà bình các tranh chấp, kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước luật biển Liên hợp quốc; hoan nghênh Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, khuyến khích các bên trao đổi ý kiến và cách tiếp cận các vấn đề nhằm tăng cường lòng tin, hợp tác để giải quyết rủi ro trên Biển Đông.

Các nước hoan nghênh nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC và hướng tới sớm có Bộ quy tắc về ứng xử ở biển Đông (COC); hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc sẽ tiến hành tham vấn chính thức để hướng tới sớm đạt COC.

Đoàn đại biểu tham dự các hội nghị
Đoàn đại biểu tham dự các hội nghị


Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EAS lần thứ 3, các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh biển ở khu vực, trong đó có Biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển Liên hợp quốc 1982; hoan nghênh các nỗ lực khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác biển, bao gồm chống cướp biển, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, môi trường và an ninh biển, kết nối biển...

Trả lời TTXVN bên thềm các cuộc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh biển Đông là vấn đề được tất cả các nước quan tâm và dành nhiều thời gian để trao đổi tại các Hội nghị lần này.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Đình Minh cũng cho biết, Việt Nam nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình trên biển vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, ASEAN và Trung Quốc hơn lúc nào hết, cần hợp tác để bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải ở Biển Đông, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, cũng như sớm xây dựng COC như đã khẳng định trong Tuyên bố chung được thông qua tại Cấp cao ASEAN-Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm DOC; thực hiện các nguyên tắc kiềm chế, không sử dụng vũ lực và giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Việt Nam đề xuất tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin, trong đó có việc thiết lập các kênh liên lạc hữu hiệu, hợp tác ngăn ngừa các sự cố, thiết lập một dàn xếp khu vực về tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền bị nạn trên biển, thiết lập “đường dây nóng” giữa ASEAN và Trung Quốc về các vấn đề trên biển... Bên cạnh đó Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết của việc giúp đỡ và đối xử nhân đạo với ngư dân trên biển.

Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN-Trung Quốc lần này nhất trí tiến hành tham vấn chính thức ở cấp SOM về COC, cũng như việc tổ chức họp SOM ASEAN-Trung Quốc lần thứ 6 và Nhóm Công tác lần thứ 9 tại Trung Quốc, tháng 9/2013. Việt Nam cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là phải tiến hành thảo luận chính thức, để sớm có được Bộ quy tắc COC, bảo đảm hiệu quả hoà bình và an ninh ở Biển Đông.

  • Trúc Lâm (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc