Ngành học đang thu hút sự quan tâm tại Việt Nam
Ngành Quan hệ công chúng (PR) đang trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ, với triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Sự tăng trưởng nhanh chóng của nhu cầu dịch vụ PR tại Việt Nam trong những năm gần đây đã thúc đẩy sự ra đời của nhiều công ty PR, cùng với nhu cầu tuyển dụng lớn về nhân lực.
Vậy thì, Quan hệ công chúng là gì? Đây là ngành học về việc quản lý thông tin truyền thông nhằm mục đích xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, sự hiểu biết giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư, giới truyền thông... Mục tiêu là tạo ra hình ảnh và thông tin tích cực để quảng bá, định hình, khẳng định thương hiệu, và tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với công chúng mục tiêu của họ.
Ở các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng tập trung vào việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để lập kế hoạch, tư duy và phát triển mối quan hệ hai chiều giữa các tổ chức, công ty với công chúng. Ngoài ra, sinh viên còn được học sâu về lý thuyết lập kế hoạch truyền thông, quan hệ báo chí, quản lý rủi ro. Đồng thời, họ cũng được rèn luyện các kỹ năng thiết yếu cho ngành này như: Thiết kế, nhiếp ảnh, quay phim, tổ chức sự kiện, viết bài, dẫn chương trình, thuyết phục và đàm phán.
Thu nhập cuốn hút, cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Trong vòng 5 năm qua, PR đã trở thành một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 200 công ty PR nhỏ hoạt động độc lập tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn cũng đang tập trung vào việc xây dựng bộ phận PR nội bộ để quản lý các hoạt động liên quan đến hình ảnh của họ đối với khách hàng, báo chí, đối tác và xã hội.
Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nước ta có khoảng 7000 công ty quảng cáo. Đặc biệt, ngành này cần ít nhất 70.000 lao động. Sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn truyền thông và công ty PR cho thấy nhu cầu về nhân sự trong ngành PR ngày càng cao, tạo ra cơ hội việc làm tốt cho nhiều sinh viên ngành Quan hệ công chúng, nhưng cũng làm tăng tính cạnh tranh giữa các cá nhân.
Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên ngành Quan hệ công chúng có thể tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tại các tập đoàn lớn và nhỏ, trong và ngoài nước, tham gia vào các hoạt động như tổ chức sự kiện, quản lý thông tin nội bộ, tư vấn chiến lược marketing, quảng cáo và truyền thông. Hơn nữa, họ cũng có thể làm việc tại các cơ quan truyền thông, các trung tâm giảng dạy hoặc các trường đại học, cao đẳng.
Tại Mỹ, vào năm 2022, mức lương trung bình của các chuyên viên Quan hệ công chúng là 67.440 USD/năm (tương đương khoảng 1,5 tỷ đồng). Trong số đó, 25% những người có thu nhập cao nhất kiếm được 92.880 USD (khoảng 2,1 tỷ đồng).
Theo thống kê, mức lương khởi điểm trung bình cho một chuyên viên PR tại Việt Nam rất hấp dẫn, từ 7 - 15 triệu đồng/tháng. Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập từ 600 - 1000 USD (14 - 23 triệu đồng); quản lý cấp cao có mức lương từ 1000 - 2500 USD (khoảng 23 - 59 triệu đồng). Khi lên đến các vị trí quản lý, mức lương của nhân sự ngành Quan hệ công chúng có thể lên đến hàng nghìn USD, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của họ.
Các cơ sở đào tạo chuyên ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển vượt bậc. So với 20 năm trước, số lượng các trường đại học cung cấp chuyên ngành này đã tăng lên đáng kể. Một số trường tiêu biểu bao gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Văn Hiến, Học viện Thanh thiếu niên, Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,...
Ở nhiều trường, ngành Quan hệ công chúng thường có mức điểm chuẩn thuộc nhóm cao nhất. Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong 3 năm gần đây, điểm chuẩn của ngành này dao động từ 34,84-38,07 (theo thang điểm 40). Điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng của Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023 là 27,2. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu mức điểm chuẩn cao là 28,78 (theo tổ hợp C00) vào năm 2023.