Biên phòng Việt Nam đóng dấu ’hủy’ vào ’hộ chiếu lưỡi bò’

07:09, Chủ nhật 25/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Đã phát hiện hơn 100 hộ chiếu Trung Quốc in hình lưỡi bò phi pháp tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Trung tá Trần Việt Huynh - Đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, sau khi phát hiện công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in chìm đường lưỡi bò phi pháp để nhập cảnh, ĐBP cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã báo cáo lên các cấp và thực hiện cấp đổi thị thực rời, kiên quyết không đóng dấu vào hộ chiếu sai phạm.

[links()]
 
Theo Tuổi Trẻ, đến nay lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng dấu hủy vào 111 hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Đã phát hiện hơn 100 hộ chiếu Trung Quốc in hình lưỡi bò phi pháp tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.
Đã phát hiện hơn 100 hộ chiếu Trung Quốc in hình lưỡi bò phi pháp tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: DT
 
Trong khi đó theo thông tin từ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, 3 cửa khẩu quốc tế gồm: Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu Quôc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Cửa khẩu Quốc tế Móng Cai (Quảng Ninh) cùng các cửa khẩu chính đã thực hiện việc cấp đổi thị thực với những hộ chiếu in đường lưỡi bò phi pháp.
 
"Biên phòng Móng Cái đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng cuốn hộ chiếu phổ thông điện tử có in bản đồ đường lưỡi bò ở một số trang. 
 
Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào", đại diện đồn biên phòng số 7 (đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh) khẳng định.
 
Liên quan đến tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc có hình “lưỡi bò”, ngày 23/11, tờ Telegraph (Anh) cho biết, nhân viên phụ trách nhập cảnh vào Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu có bản đồ hình "lưỡi bò" và thay vào đó là đóng dấu vào thị thực rời do phía Việt Nam cấp.
 
Cũng trên báo này, David Li, 19 tuổi, đến từ Quảng Đông cho biết: “Họ tuyên bố hộ chiếu của chúng tôi vô giá trị. Họ nói rằng bản đồ trên hộ chiếu mới, biên giới biển của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam. Nếu họ đóng dấu hộ chiếu này, điều đó có nghĩa là họ thừa nhận tuyên bố của Trung Quốc”.
 
Trước đó, ngày 21/11, báo Financial Times đưa tin Trung Quốc đã đưa đường 9 đoạn gây nhiều tranh cãi, thường được gọi là "đường lưỡi bò" vào mẫu hộ chiếu phổ thông điện tử mới cấp cho công dân nước này. 
Đây là việc làm khiến những nước liên quan trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông phản đối.
  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc