Bộ GD-ĐT chính thức công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay, ngày 5/6, Bộ GD-ĐT chính thức công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo đó, nội dung Quy chế thi tốt nghiệp ThPT 2020 có những nội dung chính sau:

- Kỳ thi năm nay tổ chức 5 bài thi, gồm 3 môn thi độc lập là Toán, Ngữ văm Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Sinh học, Vật lý, Hoá học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). 5 bài thi này dành cho các thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Các môn thi thành phần Địa lý, Lịch sử dành cho các thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT. Trong đó, các bài thi này đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn Ngoại ngữ thời gian làm bài là 60 phút, mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH thi 50 phút.

Thí sinh cần nắm rõ các quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp ThPT 2020

Thí sinh cần nắm rõ các quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp ThPT 2020

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT và chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT. Đồng thời, dựa vào kết quả này để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan giáo dục. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh.

- Về đối tượng, điều kiện dự thi:

+ Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức thi tốt nghiệp THPT+ Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hay đã thi nhưng chưa tốt nghiệp năm trước.

+ Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh.

+ Một số trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định. Những đối tượng nêu trên phải đảm bảo được đánh gia ở lớp 12 hạnh kiểm từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Những đối tượng thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm..

Yêu cầu với những người học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước thì phải có bằng tốt nghiệp THCS, song song với đó phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

Trong trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại học lực kém ở lớp 12, thí sinh phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 điểm (tại trưởng phổ thông học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi). - Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT dự 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ vân và Ngoại ngữ, kèm 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Còn thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

- Điểm mới đáng chú ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT được nêu rõ trong Quy chế thi là: Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện tất cả các hoạt động chuẩn bị, tổ chức thực hiện kỳ thi theo đúng quy định. Theo đó, mỗi tỉnh sẽ tổ chức một hội đồng do Sở GD-ĐT chủ trì để tổ chức thi cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Năm này thành viên tham gia vào các khâu của kỳ thi không có sự góp mặt của cán bộ, giảng viên đại học như năm trước.

- Quy chế cũng nêu rõ nhiều hình thức xử lý nghiêm khắc với cán bộ tham gia tổ chức thi nếu vi phạm. Cán bộ tham gia tổ chức thi nếu vi phạm 1 trong 8 hành vi sau đây sẽ buộc phải thoi việc hoặc đề nghị bị truy cứu trách nhuệm hình sự: Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hay đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang làm bài thi; Lộ đề, mua đề,bán đề thi; Làm lộ số phách bài thi; Sửa chữa, thêm bớt vào bài thi của thí sinh; Cố ý chữa điểm trên bài thi, biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; Có hành vi đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh.

- Với thí sinh, Quy chế thi tốt nghiệp THPT nêu rõ:

+ Thí sinh không được rời khởi phòng thi trong thời gian đang làm bài thi trắc nghiệm.

+ Đối với bài thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Lưu ý, trước khi ra khỏi phòng thi, thí sinh phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp. Nếu trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

+ Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh nếu bị đình chỉ bài thi nào sẽ bị 0 điểm abfi thi đó và không được phép dự thi bài thi tiếp theo.- Thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa; đồ uống có cồn hay các vũ khí và chất gây nổ, gây cháy củng các tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link