Bộ Giáo dục thay lãnh đạo phụ trách thi cử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 12/9, trong khuôn khổ cuộc họp giao ban tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các quyết định nhân sự chủ chốt. Theo đó, PGS.TS Mai Văn Trinh giữ chức vụ Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thay cho Phó Giáo sư Ngô Kim Khôi.

PGS.TS Mai Văn Trinh là Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Vinh, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Ông Trinh sinh năm 1968, là PGS.TS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học Vật lý.

Tiến sĩ Trinh là cựu sinh viên của Đại học Vinh, từng đăng kí học chuyên ngành Vật lý. Ông công tác tại trường Đại học Vinh được 23 năm. Tiến sĩ Trinh nhận quyết định về công tác Bộ GD- ĐT từ ngày 1/9/2013.

PGS-TS Ngô Kim Khôi thôi giữ chức vụ Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng và biệt phái sang phụ trách nghiên cứu đổi mới công tác thi, đánh giá tại Bộ phận thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. Tiến sĩ Khôi nhận quyết định từ 1/9/2013 đến thời điểm đủ tuổi nghỉ công tác quản lý theo quy định của Nhà nước.

PGS.TS Mai Văn Trinh được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, ảnh Báo Người lao động.

Ngoài ra, Bộ GD điều động Tiến sĩ Đặng Thị Thu Huyền, chuyên viên Vụ Pháp chế đến công tác tại Thanh tra Bộ GD-ĐT và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra kể từ ngày 10/9/2013.

Bổ nhiệm lại PGS.TS Nguyễn Khang chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp đến thời điểm đủ tuổi nghỉ công tác quản lý theo quy định của Nhà nước; ông Phạm Như Nghệ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp; Tiến sĩ Nguyễn Hải Thập chức vụ Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Bổ nhiệm Đại tá Hoàng Văn Tòng, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Quốc phòng, sỹ quan biệt phái thuộc Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng Bộ GD-ĐT.

Động thái này của Bộ GD- ĐT xem ra là để củng cố một cách toàn diện hệ thống giáo dục, đồng thời khắc phục những lùm xùm từng xảy ra.

Trước đó, dư luận hết sức ngỡ ngàng với quy định của Bộ GD- ĐT về “khống chế điểm trần thi tốt nghiệp”, câu chuyện này đã làm nóng các diễn đàn.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng, ngày 20/7 vừa qua, ngành giáo dục đã làm cho dư luận một phen té ngửa. Đó là trong phần tổng kết, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp những năm trước, nhằm chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát thi cử. 

Thêm một thông tin động trời khác nữa là một lãnh đạo Sở GDĐT đã tỏ thái độ rất bức xúc vì Sở này bị cắt thi đua do để tỷ lệ tốt nghiệp năm 2012 cao hơn năm trước thay vì đáng lẽ họ phải được khen theo lẽ thường.

Theo như báo cáo tổng kết của Bộ, thì việc “quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp những năm trước, nhằm chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát thi cử”. Nghe thật nực cười, có phải Bộ đã “làm xiếc” với kết quả thi cử, kìm giữ tỷ lệ đỗ không cho vượt quá cao để chứng minh rằng ngành mình không chạy đua với căn bệnh thành tích? Nhưng đó chính là bệnh thành tích nặng đến mức vô phương cứu chữa chứ còn gì?

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là kết quả phản ánh trung thực nhất tình hình học hành của một lứa học sinh sau 12 năm đèn sách. Bởi vậy nó không thể đều chằn chặn như những viên gạch đúc cùng một khuôn, phải có năm thấp, năm cao tùy theo học lực của từng lứa học trò, vậy mà Bộ lại có một chỉ đạo: quyết không để cho tỷ lệ đỗ năm nay cao hơn năm trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn