Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm về xe cháy nổ từ 2012

( PHUNUTODAY ) - Về cơ bản Viện khoa học hình sự Bộ Công An đã xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các vụ nổ nói trên.

(Phunutoday) - "Để xảy ra các cụ cháy nổ ô tô, xe máy nhưng chưa có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm chứng tỏ có khoảng trống về pháp luật. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước, từ năm 2012, Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm với những vụ cháy ô tô xe máy". - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3/1.
[links()]

Cháy xe
50% xe ô tô cháy vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Đồng thời, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm phải hoàn thiện các văn bản, quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức khi có những vụ việc tương tự xảy ra.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, từ 1/12/2010 - 18/12/2011, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô và xe máy. Theo thông tin từ báo chí trong năm 2011 thống kê được xảy ra 89 vụ cháy xe, trong đó liên quan đến ô tô là 50, xe máy là 39 xe gây ra thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương. Số xe bị cháy nổ mang nhiều nhãn hiệu khác nhau.

Cũng theo ông Giao, về cơ bản Viện khoa học hình sự Bộ Công An đã xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các vụ nổ nói trên. Ngoài vụ nổ xe máy gây chết người ở Bắc Ninh được xác định có yếu tố hình sự, 72% vụ cháy xe máy vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Số vụ còn lại do chập điện (11%), va chạm khi lưu thông gây cháy xe (4,6%), hỏa hoạn tại khu để xe (6,9%) và cố ý đốt xe (2,3%).

Đối với ô tô số vụ chưa rõ nguyên nhân cũng chiếm 50%, còn lại do hỏa hoạn tại khu vực để xe (28%), ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy, chập điện, va chạm và nghi ngờ do đốt xe. Hiện số xe bị cháy sử dụng nhiên liệu diesel chiếm 70%, còn lại là xe chạy xăng.

"Sau khi xảy ra các vụ cháy nổ, Cục Đăng kiểm cũng đã có văn bản gửi Bộ Khoa học Hình sự đề nghị thông báo kết quả giám định. Thứ hai, Cục đã có văn bản yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất tăng cường kiểm tra chất lượng và báo cáo trường hợp xe cháy nổ của mình. Chúng tôi cũng khuyến cáo người tiêu dùng đến kỳ bảo dưỡng phải bảo dưỡng theo đúng quy định, không sử dụng nhiên liệu, không lắp đặt thiết bị, sử dụng phụ tùng không rõ nguồn gốc...", ông Giao nói.

Từ đó, ông Giao cũng kiến nghị để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. Hiện nay, nhiều cơ sở cung cấp loại hình dịch vụ này không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng cho rằng, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.

Khánh Trung

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn