Bố mẹ có chiều cao "khiêm tốn", con đến tuổi 18 vẫn có thể cao 1m8: Bí quyết nằm ở 4 điều này

15:23, Thứ ba 13/10/2020

( PHUNUTODAY ) - Ngoài di truyền, chiều cao của trẻ còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác. Cha mẹ nắm được điều này sẽ giúp ích cho việc phát triển chiều cao của trẻ.

Nắm được giai đoạn vàng tăng chiều cao của trẻ

Để trẻ đạt được chiều cao tối đa, cha mẹ cần chú ý đến các giai đoạn vàng phát triển thể chất tốt nhất.

Giai đoạn bào thai: Nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ đầy đủ, bé sẽ dài trung bình 50cm, nặng 3kg khi sinh ra.

Khi bé 3 tuổi: Bé sẽ tăng trung bình 25cm trong năm đầu tiên của cuộc đời. Từ 1-3 tuổi bé sẽ tăng khoảng 10cm/năm.

Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (từ 8-18 tuổi): Thông thường, bé gái sẽ dậy thì sớm hơn bé trai khoảng 2 năm. Đây là giai đoạn phát triển chiều cao mạnh nhất. Các bé có thể tăng vọt từ 8-12cm/năm. Sau tuổi dậy thì, chiều cao của con người sẽ tăng rất chậm hoặc không tăng nữa.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển thể chất và chiều cao. Ở độ tuổi phát triển, cha mẹ cần cho bé ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Trong đó có 3 nhóm thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao cực tốt.

- Thực phẩm giàu protein: Có trong tất cả các loại thịt, hải sản, một số loại trái cây như chuối, táo, bơ..., trứng, sữa, các loại hạt.

- Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất: Calci, sắt, đồng, kẽm, photpho... là các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trong khi đó, vitamin nhóm A, B, C, D, K là những nhóm vitamin giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

- Thực phẩm giàu canxi: Canxi là một chất không thể thiếu cho việc phát triển chiều cao, củng cố hệ xương ở trẻ. Các nguồn thực phẩm giàu canxi là sữa, hải sản, cá hồi, cá mòi, hạnh nhân, rau cải, rau rền, rau cải xoăn, quả sung, rong biển, các loại đậu, bột yến mạch...

phat-trien-chieu-cao-01

Chế độ sinh hoạt khoa học

Trẻ cần phải ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để phát triển chiều cao. Từ 11 giờ đêm hôm trước đến 2h sáng hôm sau, hormone tăng trưởng giúp chiều cao tăng được não bộ tiết ra mạnh nhất với điều kiện bé đã ngủ sâu. Do đó, trẻ nhỏ cần được đi ngủ trước 22h và ngủ đủ 8 giờ/ngày. Trẻ sơ sinh đến 3 tuổi cần ngủ nhiều hơn, từ 12-14 giờ/ngày.

Thường xuyên vận động, tập thể dục

Vận động giúp trẻ có cơ thể dẻo dai, vóc dáng thon gọn, ngăn ngừa bệnh tật. Trẻ có thể tập các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, yoga, bơi lội để kéo dài xương khớp.

Việc vận động ngoài trời vào sáng sớm là một hình thức phơi nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời giúp xương chắc khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc