Bộ Ngoại giao khuyến khích ngư dân bám biển, giữ chủ quyền

17:25, Thứ hai 08/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Bộ ngoai giao Việt Nam khuyến khích ngư dân bám biển, bám ngư trường phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền trên 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trong chuyến thăm huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngày 8/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã khuyến khích ngư dân bám biển, bám ngư trường phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền trên 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

[links()]

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi làm việc với huyện Lý Sơn
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi làm việc với huyện Lý Sơn. Ảnh: TTO

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đảo Lý Sơn có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng. Ngoài phát triển kinh tế - xã hội, đảo Lý Sơn được xem như đảo tiền tiêu, quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa, do đó quân và dân huyện đảo cần hết sức cảnh giác với những âm mưu của kẻ thù. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Lý Sơn cần phát huy hơn nữa lợi thế phát triển kinh tế biển, đồng thời thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đưa huyện đảo Lý Sơn giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh và trở thành một địa danh du lịch đối với khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Bộ trưởng đề nghị chính quyền huyện Lý Sơn khuyến khích ngư dân bám biển, bám ngư trường làm kinh tế và khẳng định chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với chủ quyền biển đảo của quốc gia, Luật biển VN.... Phía Bộ Ngoại giao cũng có văn bản đề nghị Chính phủ có những chính sách hỗ trợ ngư dân nơi đây.

Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Việt Nam cũng cam kết Cảnh sát biển sẽ có nhiều biện pháp hỗ trợ ngư dân thường xuyên, hiệu quả hơn.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát biển sẽ tăng cường túc trực 24/24 giờ ở những điểm đảo xa và phối hợp cùng các lực lượng khác đứng sau, thậm chí đi ngay bên cạnh để bảo vệ ngư dân.

CSB hiện cũng tăng cường hiện diện tàu Cảnh sát biển ở những địa điểm cụ thể trên biển, xung quanh khu vực ngư dân Việt Nam khai thác thủy hải sản trong một thời gian dài.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đang đầu tư để Cảnh sát biển Việt Nam ngày một vững mạnh, hiện đại hơn kể cả về tổ chức biên chế lẫn trang bị phương tiện.

'Cảnh sát biển sẽ có thêm nhiều tàu trọng tải lớn, có thời gian hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện sóng to, gió lớn.

Máy bay tuần tra khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ rất tốt cho ngư dân khi cần cứu trợ, cứu nạn.
 

tàu QNg 96382 TS của một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy nóc cabin
Tàu QNg 96382 TS của một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn cháy nóc cabin

 

Được biết, từ đầu năm 2013 đến nay, Trung Quốc gia tăng việc cản trở, xua đuổi tàu cá của Quảng Ngãi khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Tuy không bắt giữ tàu như những năm trước nhưng Trung Quốc thường xuyên dùng tàu rượt đuổi, cản trở không cho ngư dân ta khai thác hải sản, sử dụng vòi rồng phun nước làm cho hỏng máy, ném đá, bắn thẳng vào tàu của ngư dân ta để uy hiếp.

Ngoài ra, khu vực Hoàng Sa bị Trung Quốc phá sóng nên các máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh (GPS) không thể liên lạc được với các trạm bờ được nên không báo cáo phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra.

Lúc 11h ngày 28/1/2013, khi đang khai thác thủy sản tại vị trí gần đảo Đá Lôi (thuộc quần đảo Hoàng Sa - PV), tàu QNg-55535-TS bị tàu Trung Quốc số hiệu 787 bắn thẳng vào ca bin làm vỡ 2 tấm kính, cháy một số quần áo của thuyền viên, cướp 200m dây câu và đuổi tàu ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 11/3/2013, tàu QNg-96679-TS khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 841 cản trở không cho khai thác, rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 13/3/2013, tàu QNg-96417-TS và tàu QNg-96382 khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 262 và 263 rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa. Đến ngày 20/3, khi tàu QNg-96382 TS sắp kết thúc phiên đánh bắt tại khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang hướng mũi cho tàu chạy về đảo thì bị tàu tuần tra số hiệu 786 của Trung Quốc bất ngờ đuổi theo tấn công bằng đạn lửa.

Ngày 17/3/2013, tàu QNg-96399-TS bị tàu hải giám và máy bay trực thăng Trung Quốc rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 23/3/2013, tàu QNg-94590-TS bị tàu hải giám Trung Quốc vây bắt, thu giữ 21 bóng đèn (dùng để dụ cá), đuổi tàu ra khỏi khu vực Trường Sa, tàu buộc phải về bờ vì không còn trang bị khai thác khác.

  • NQ (Tổng hợp)
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc