Đừng để không khí ô nhiễm làm hỏng da bạn, hãy ghi nhớ các bước chăm sóc sau đây

( PHUNUTODAY ) - Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người và tất nhiên làn da không phải ngoại lệ.

Ô nhiễm không khí - "kẻ giết người thầm lặng" 

Từ lâu, ô nhiễm không khí đã là vấn đề gây nhức nhối của toàn thế giới. Thời gian gần đây, thông tin về ô nhiễm không khí ở Hà Nội khiến nhiều người băn khoăn và lo sợ. Tổng cục Môi trường xác nhận ô nhiễm không khí ở Hà Nội quá mức an toàn, cao nhất trong 5 năm qua. 

Vài ngày trước đây, theo số liệu của 13 trạm quan trắc tự động ở Hà Nội trong đó có 1 trạm của Đại sứ quán Mỹ từ 25 đến 29/9 chỉ số bụi siêu mịn PM2.5 đều vượt quy chuẩn. Chỉ số chất lượng không khí tăng cao, có hại cho sức khỏe. Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng được hô hấp, bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Cả phơi nhiễm ngắn hạn và dài hạn với các chất ô nhiễm không khí đều gây tác động về sức khỏe. 

1570174341-248-lam-sao-de-cuu-van-lan-da-truoc-tham-hoa-o-nhiem-khong-khi-_109040049_gettyimages-1171398499-1570072026-width624height351

Cả thành phố mịt mờ trong khói bụi. 

Trong đó, da một trong những là đối tượng chịu ảnh hưởng trước nhất của ô nhiêm không khí. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng mức độ tiêp xúc hằng ngày với ô nhiễm ảnh hưởng đáng kể đến làn da. Khói bụi mắc kẹt trong lỗ chân lông sẽ phá hủy sự cân bằng, phá vỡ hàng rào tự bảo vệ của da dẫn đến hiện tượng da không đều, xỉn màu, tạo ra các nếp nhăn, mở rộng lỗ chân lông, khô da, ung thư da, lão hóa sớm, nổi chàm, da bong tróc...

1570174341-832-lam-sao-de-cuu-van-lan-da-truoc-tham-hoa-o-nhiem-khong-khi-bao-ve-da-02-1570072058-width730height547

Làn da không nằm ngoài ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. 

Làm sao để bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí?

- Giữ da ở tình trạng tốt nhất

Bác sĩ Sweta Rai thuộc Hiệp hội Da liễu Anh cho biết bạn có thể giảm bớt tác hại của ô nhiễm không khí với làn da bằng cách giữ cho da luôn ở trạng thái tốt để duy trì hàng rào bảo vệ nguyên vẹn. Để làm được điều này, bạn cần tạo cho mình những thói quen tốt. Không nên hút thuốc và sử dụng cồn bởi rượu, bia, thuốc lá sẽ làm cho nếp nhăn trên khuôn mặt xuất hiện sớm, tổn thương mạch máu, làm chậm vi tuần hoàn đến da, giảm lượng collagen, khiến da thiếu độ ẩm. 

1570174341-465-lam-sao-de-cuu-van-lan-da-truoc-tham-hoa-o-nhiem-khong-khi-get-beautiful-skin-with-exfoliation-1570072126-width660height440

Bạn cần tạo cho làn da một lớp bảo vệ tự thân vững chắc. 

Hãy duy trì việc tập thể dục vì nó có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn, khi đó làn da cũng trở nên khỏe manh. Hoàn toàn không phải chỉ những người muốn giảm cân mới cần rèn luyện thân thể.

Bên cạnh đó, nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Đêm là thời điểm tốt nhất để da trao đổi chất, giúp da phục hồi, ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa. Chất melatonin tiết ra khi chúng ta buồn ngủ có khả năng chống oxy hóa, giúp da hồng hào.  

Về chế độ ăn uống, hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như dâu tây, quả mâm xôi, nam việt quất,... và uống đủ nước. Khi cần ra ngoài bạn hãy che chắn cho làn da càng nhiều càng tốt để hạn chế tối đa sự tiếp xúc của da với không khí ô nhiễm. 

1570174342-965-lam-sao-de-cuu-van-lan-da-truoc-tham-hoa-o-nhiem-khong-khi-face-shutterstock_748132558-1570072420-width700height466

Duy trì thói quen tốt cho sức khỏe, tạo dựng lối sống lành mạnh.

- Chăm sóc da nhiều hơn 

Bình thường làn da đã cần được quan tâm với các bước skincare cơ bản, trong điều kiện ô nhiễm không khí, việc này càng quan trọng hơn. Đừng quên làm sạch kép bằng việc tẩy trang và dùng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn và độc tố. Ngoài ra nên tẩy ra chết 2,3 lần/ tuần giúp đánh bật các hạt bụi mắc kẹt trong lỗ chân lông. 

Bạn có thể dùng thêm các sản phẩm chăm sóc da có công thức oxy hóa như vitamin C, vitamin A,... nhằm hạn chế ảnh hưởng của tác nhân ô nhiễm. Vì ô nhiêm không khí có thể gây kích ứng da mặt bởi vậy hãy chú ý đến các sản phẩm làm dịu có chứa zinc oxide (kẽm oxit), vitamin B3, bisabolol. Các sản phẩm mặt nạ thải độc cũng sẽ giúp hạn chế phần nào sự nguy hiểm ô nhiễm không khí.  

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn