Bộ quy tắc ứng xử Hà Nội thanh lịch giành giải Ý tưởng

17:15, Thứ sáu 30/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính vì thế, giải thưởng lần này đã tôn vinh nhóm soạn thảo Đề án Xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với phần Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội trị giá 5 triệu đồng trao cho nhóm.

Chiều 29/8, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng lần 6 - năm 2013

Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ 6 năm 2013 trong bối cảnh Hà Nội tròn 5 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Bên cạnh rất nhiều những thành tựu quan trọng đã gặt hái được trong thời gian qua, ở một Thủ đô với quy mô trải rộng như thế cũng còn rất nhiều những vấn đề chưa thể giải quyết đồng bộ. Và, dễ thấy nhất đó là nề nếp, lối sống, là chất văn minh, thanh lịch của người Thủ đô đang phai nhạt dần, trong đó có sự ồn ào, xô bồ, có sự pha tạp, xuống cấp và cả những bức xúc...

Chính vì thế, giải thưởng lần này đã tôn vinh nhóm soạn thảo Đề án Xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với phần Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội trị giá 5 triệu đồng trao cho nhóm.

Bộ quy tắc ứng xử Hà Nội thanh lịch giật giải ý tưởng

Người Hà Nội vốn nổi tiếng là thanh lịch tuy nhiên gần đây nét văn hóa đó đã mờ dần. Chính vì thế, từ sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô đã quyết định xây dựng lại bộ quy tắc ứng xử. Theo như dự kiến hệ thống quy tắc ứng xử hướng đến quy tắc ứng xử toàn diện và 7 nhóm khách thể chính gồm: Cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại và dịch vụ (tư thương, khách sạn, nhà nghỉ, chợ, trung tâm thương mại), khu dân cư, khu vực công cộng.

Trước đó, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, dự thảo hệ thống quy tắc ứng xử này sẽ được lấy ý kiến thảo luận rộng rãi của nhân dân và các chuyên gia trong vòng 6 tháng, sau đó sẽ được xây dựng và áp dụng thực hiện thí điểm vào quý II/2014. Những bất cập sẽ được điều chỉnh trước khi ban hành áp dụng chính thức.

Tuy chưa rõ "hình thù" của bộ quy tắc ứng xử này sẽ như thế nào, đối tượng điều chỉnh là những ai và chưa được đưa ra lấy ý kiến chính thức nhưng nhiều người dân Thủ đô đang bàn tán sôi nổi về việc này.  Và việc nhận được giải thưởng trên của nhóm soạn thảo Bộ quy tắc này càng khiến dư luận quan tâm đến nội dung của quy tắc này hơn.

GS. Ngô Đức Thịnh (nguyên Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển) từng nhận định trên báo chí việc Hà Nội có ban hành bộ quy tắc ứng xử cho người dân Thủ đô hay không nó không phải là vấn đề gì to tát. "Nếu mục tiêu của việc đưa ra bộ quy tắc ứng xử này để người dân Thủ đô văn minh hơn, thanh lịch hơn, sống có văn hóa hơn… tôi nghĩ khó đạt được điều đó. Và cách làm này không phải là giải pháp tốt để giải quyết tận gốc vấn đề. Vấn đề cốt lõi là anh phải tạo điều kiện môi trường xã hội, môi trường văn hóa như thế nào để người dân có thể thực hiện được cái đó".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc