Bọ xít hút máu người "tái xuất" ở Hải Phòng

( PHUNUTODAY ) - #160;Thấy con gái bỗng nhiên xuất hiện vết thương rộng, có biểu hiện tím, cứng và rất ngứa... Gia đình chị Loan nháo nhào truy tìm khắp ngóc ngách trong nhà và bắt được thủ phạm là một con bọ xít hút máu#160;giống các chuyên gia vẫn cảnh báo.

(Phunutoday) - Thấy con gái bỗng nhiên xuất hiện vết thương rộng, có biểu hiện tím, cứng và rất ngứa... Gia đình chị Loan nháo nhào truy tìm khắp ngóc ngách trong nhà và bắt được thủ phạm là một con bọ xít hút máu.

Bé gái 5 tuổi, con của chị Loan (trú tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng) bị côn trùng đốt, có biểu hiện ngứa ngáy, vết thương sưng tấy cả tuần mà không khỏi. Hàng ngày, vẫn theo dõi thông tin thường xuyên trên báo chí, chị Loan thấy vết thương của con gái giống vết đốt của loài bọ xít hút máu người mà các chuyên gia vẫn miêu tả.

 

Bọ xít hút máu người bắt được ở nhà chị Loan. Ảnh: Tiền Phong

Để yên tâm, chị huy động cả nhà tham gia lục tung mọi ngóc ngách trong nhà, truy tìm bằng được thủ phạm. Cuối cùng, chị phát hiện con bọ xít có hình dạng giống hệt loài bọ xít hút máu người nằm ngay trong nhà mình. Theo chị Loan, đây không phải lần đầu chị nhìn thấy loài bọ xít này. Vào mùa hè chúng xuất hiện nhiều hơn, xung quanh khu nhà chị.

Trả lời báo Tiền Phong, TS Lê Thị Song Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng cho biết, chưa nhận được phản ánh nào của người dân về việc có bọ xít hút máu người ở Hải Phòng. Tuy nhiên, Trung tâm sẽ cử cán bộ đến hiện trường xem xét.

Bác sỹ Đào Mạnh Khoa - PGĐ Trung tâm da liễu Hải Phòng cho rằng, đây là trường hợp hiếm trung tâm cũng chưa tiếp nhận bệnh nhân nào có biểu hiện bị bọ xít đốt.

Trước đó, vào khoảng tháng 9/2010, các cán bộ của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật phát hiện ổ bọ xít hút máu người được cho là lớn nhất với hơn 1.000 cá thể trong đống củi. Ổ bọ xít này được phát hiện tại nhà bà Lưu Thị Ninh (xóm 3, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội).

TS Trương Xuân Lam - Trưởng phòng Côn trùng học thực nghiệm của Viện - tiến hành mổ bảy con bọ xít và thấy chúng đều có máu và ký sinh trùng. Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là không tìm thấy dấu vết của đàn chuột nào gần ổ bọ xít, nhưng bọ xít lại được cung cấp nhiều máu. Theo họ, có vẻ như ổ bọ xít nào càng gần khu vực người dân sinh sống thì càng to.

Nhiều chuyên gia về ký sinh trùng trong nước đều nhận xét bọ xít hút máu ít có khả năng lan truyền bệnh, tuy nhiên cũng chưa xác định được ký sinh trùng trên thuộc loại gì.

Công Duy

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn